Người dân sẽ được hỗ trợ tiền 2-4 triệu đồng đổi xe máy cũ?

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề xuất UBND TP thực hiện chính sách hỗ trợ người dân từ 2 đến 4 triệu đồng đổi xe máy đã sử dụng quá 18 năm.
Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN-MT) TP Hà Nội vừa đề xuất UBND TP Hà Nội chấp thuận phối hợp với Hiệp hội Xe máy Việt Nam triển khai chương trình "Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP". Theo chương trình, TP sẽ lựa chọn và lắp đặt thiết bị đo kiểm tại 8 đại lý sửa chữa, bảo dưỡng xe máy trên địa bàn để phục vụ cho việc đo khí thải nằm trên địa bàn 6 quận gồm Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Thanh Xuân.
Hà Nội dự kiến lựa chọn 30 đại lý xe máy trên địa bàn TP để thí điểm chương trình đăng ký tham gia đổi xe môtô, xe gắn máy cũ (sản xuất trước năm 2002) với các cơ chế hỗ trợ khác nhau.

Lực lượng chức năng kiểm tra xe máy cũ lưu thông trên đường phố Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Hưởng
Lực lượng chức năng kiểm tra xe máy cũ lưu thông trên đường phố Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Hưởng
Sở TN-MT Hà Nội cho biết Hiệp hội Xe máy Việt Nam là đơn vị chủ động kinh phí đầu tư các thiết bị đo khí thải và lắp đặt 8 trạm đo kiểm khí thải và 30 trạm đổi xe, cùng các cán bộ kỹ thuật để thực hiện hoạt động này. Người dân đưa xe đến kiểm tra khí thải sẽ được hỗ trợ bằng hiện vật có giá trị khoảng 300 ngàn đồng. Còn người dân muốn đổi xe máy, dự kiến được hỗ trợ từ 2 đến 4 triệu đồng.
Dự kiến có khoảng 5.000 xe được đo kiểm khí thải. Kinh phí hỗ trợ người dân được trích từ nguồn ngân sách nhà nước, giao cho Sở TN-MT nhiệm vụ triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, chương trình còn lên kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất để lưu trữ xe máy cũ và phối hợp với các công ty tái chế đảm bảo xe máy cũ được thu hồi và xử lý 100%, không tái sử dụng.
Theo ông Mai Trọng Thái, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Hà Nội), TP Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ, đăng ký trước năm 2000) và trên 730 ngàn ôtô, chưa kể các phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn TP. Khí thải từ các phương tiện này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người dân thủ đô. Do đó, để từng bước cải thiện chất lượng không khí, giảm phát thải từ các phương tiện giao thông đã cũ nát, ngày 11-8-2020, Sở TN-MT Hà Nội đã trình UBND TP về việc chấp thuận triển khai chương trình "Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố".
Theo báo cáo, sẽ có hai nguồn kinh phí để thực hiện chương trình này. Thứ nhất, Hiệp hội Xe máy Việt Nam chủ động kinh phí đầu tư các thiết bị đo khí thải và lắp đặt tại 8 địa điểm đo kiểm khí thải và 30 trạm đổi xe.... Thứ hai, Sở TN-MT chủ trì các hoạt động tuyên truyền. Kinh phí hỗ trợ được trích từ nguồn ngân sách nhà nước giao cho Sở TN-MT năm 2020 tại nhiệm vụ: Triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học đến cộng đồng dân cư trên địa bàn thành phố...
Tuy nhiên, việc hỗ trợ người dân đổi xe máy đã sử dụng quá 18 năm đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn nên UBND TP yêu cầu Sở TN-MT tiếp tục xin ý kiến của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và đơn vị phối hợp thực hiện để có phương án khả thi nhất...
B.H.Thanh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Lộ trình ngược

Lộ trình ngược

Kể từ thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) đối với ô tô sản xuất nội địa và nhập khẩu đến nay đã gần 3 năm, hàng trăm ngàn xe đạt tiêu chuẩn đã được đưa ra lưu thông nhưng nguồn nhiên liệu tương ứng lại không đủ cung cấp.