Nghịch lý nhà ở xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ở nhiều nơi, nhà ở xã hội vẫn có sự lệch pha cung - cầu. Vừa qua tại một số địa phương không phải đô thị lớn, số lượng đăng ký rất ít, không phải nhu cầu không bức thiết, mà điều kiện người thu nhập thấp không đủ để mua nhà ở xã hội trên mặt bằng chung.

Trong khi đó, tại thành phố lớn thì liên tục phát hiện các thủ đoạn trục lợi để sang tay nhà ở xã hội. TP.Đà Nẵng vừa phát hiện, ngăn chặn hàng chục trường hợp nghi vấn hồ sơ "độ chế", làm giả hợp đồng lao động, BHXH để đăng ký mua.

Sự chênh lệch giá giữa nhà ở xã hội và nhà ở thương mại tối thiểu là 20%, thậm chí vào thời điểm sốt đất, có dự án nhà ở xã hội sang tay giá gấp 3 lần, dẫn đến những góc khuất mua bán nhà ở xã hội .

Một số méo mó còn đến từ chủ đầu tư. Nguyên do là gia tăng tối đa lợi nhuận, để bù đắp cho những chi phí và bị khống chế định mức lợi nhuận của toàn bộ dự án nhà ở xã hội không được vượt quá 10 - 15% tổng chi phí đầu tư.

Sự xung đột giữa chất lượng - giá cả, đúng - sai đối tượng được mua nhà ở xã hội … có nguyên nhân từ việc thật khó hài hòa giữa bài toán lợi nhuận của doanh nghiệp (tối đa) và chính sách an sinh xã hội (tối thiểu).

Trong bối cảnh nhà ở xã hội do tư nhân đầu tư còn nhiều kẽ hở, nhà nước nên tiếp tục giữ vai trò đầu tàu, nhưng cần thêm sự điều chỉnh phù hợp hơn nữa.

Đơn cử, nhà ở xã hội do nhà nước đầu tư có thể cho thuê theo mức lương phù hợp của người thu nhập thấp. Theo thời gian, người thuê có nhu cầu có thể sở hữu nhà khi đủ điều kiện kinh tế, lúc này cần tính giá nhà giảm xuống theo mức khấu hao tài sản đã sử dụng với số tiền người thuê đã trả trong thời gian thuê.

Về sở hữu, thật khó cấm người mua nhà ở xã hội không được bán trong thời gian nhất định, bởi thực tế từ lâu họ đã lách luật, ủy quyền sử dụng và thực hiện các giao dịch khác, chỉ chờ ngày hợp thức hóa.

Việc cấm này còn không hợp lý vì chẳng khác nào cấm người có nhà ở xã hội không được… giàu lên. Khi họ có điều kiện tốt hơn, hoặc cần tiền giải quyết các vấn đề bức thiết trong cuộc sống về vốn, lúc ngặt nghèo, họ có quyền định đoạt tài sản của mình.

Chỉ cần kiểm soát đối tượng đủ điều kiện tiếp cận nhà ở xã hội chỉ được 1 lần cơ hội trong đời, như vậy đã phát huy tính nhân văn của chủ trương này.

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null