Nghệ thuật và khoảng dừng trước công nghệ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chỉ tính riêng trong ngày đầu tiên ra mắt trên nền tảng YouTube, MV “Em ơi ví dầu” đã nhận về lượt không thích (dislike) gấp hơn 3 lần lượt thích (like). Có lẽ, việc ứng dụng công nghệ mới một cách hời hợt đã khiến MV này bị mất điểm nghiêm trọng trước công chúng.
Ảnh: SGGPO

Ảnh: SGGPO

Chỉ tính riêng trong ngày đầu tiên ra mắt trên nền tảng YouTube, MV “Em ơi ví dầu” đã nhận về lượt không thích (dislike) gấp hơn 3 lần lượt thích (like). Có lẽ, việc ứng dụng công nghệ mới một cách hời hợt đã khiến MV này bị mất điểm nghiêm trọng trước công chúng.

Sự nỗ lực làm mới của ê kíp khi thực hiện MV là rất rõ ràng và đáng ghi nhận, tuy nhiên thành quả lại không đáng kể, đến mức sai lỗi cơ bản như ca khúc mang âm hưởng miền Tây Nam bộ nhưng tạo hình cảnh sắc lại là ruộng bậc thang đặc trưng của các tỉnh vùng cao phía Bắc. Đó là chưa kể việc dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tổng hợp và phân tích đến 600 hình ảnh nhưng lại tạo ra một phiên bản ca sĩ khô cứng, chẳng khác nào tượng sáp biết cử động.

Trong vòng xoáy của đời sống 4.0, nghệ thuật không ngoại lệ, thậm chí còn là tiên phong ứng dụng công nghệ vào sáng tạo tác phẩm. Trước đây, ca sĩ Tố My cũng từng chi tiền tỷ để đưa công nghệ CGI (công nghệ 3D giả lập, tạo ra các hình ảnh tĩnh hoặc động bằng phần mềm máy tính) vào các MV ca nhạc của mình. Kết quả là ca sĩ này chịu lỗ nặng về kinh tế nhưng lại được khá nhiều khán giả đón nhận bởi hình ảnh đẹp, khung hình chuẩn điện ảnh, thỏa mắt nhìn, tai nghe.

Những năm gần đây, các tác phẩm được sáng tạo ít nhiều đều va chạm với công nghệ, mang hiệu ứng mới. Nhưng, mới chưa chắc đã hay và có thể đáp ứng doanh thu tốt, bởi đôi khi cái mới xuất hiện chỉ là một sự khác lạ nhạt nhòa.

Ứng dụng công nghệ vào sáng tạo tác phẩm đòi hỏi phải cân nhắc kỹ, không chỉ có phần mềm hay ứng dụng hiện đại là đủ mà đó phải là một sự am tường bài bản để đưa ra các bước chặt chẽ, hợp lý. Cao hơn mọi công nghệ hay hiệu ứng và kỹ xảo chính là trái tim người nghệ sĩ. Mỗi tác phẩm sáng tạo có cái hay và khác biệt riêng vì nó mang bản sắc, tâm tư, tình cảm mà người thực hành sáng tạo gửi gắm vào…

Và đó cũng chính là điểm nhấn ấn tượng để một bài hát, bức tranh hay bộ phim, vở kịch có thể ở lại trong lòng công chúng. Tác phẩm nghệ thuật được sáng tạo bởi tài năng, khối óc, khổ luyện và trái tim người nghệ sĩ chứ không phải thứ thực phẩm công nghệ được sản xuất theo dây chuyền hàng loạt như nhau.

Sự bùng nổ của AI cũng đặt người làm nghề trong một thử thách mới về bản quyền, bởi hoạt động của AI là tổng hợp và phân tích để tạo ra hình ảnh, tranh vẽ, content (nội dung)… theo yêu cầu từ người dùng. Việc tạo ra sản phẩm theo yêu cầu người dùng đặt ra nhiều vấn đề, như hình ảnh cảnh sắc được tổng hợp để đưa vào MV nên được nhìn nhận như thế nào? Nếu một trong những phân cảnh của MV có sử dụng hình ảnh của một nhiếp ảnh gia nào đó và chưa có sự cho phép thì câu chuyện bản quyền sẽ phân xử ra sao?

Giờ đây, một bài thơ, đoạn văn, bức tranh, hình ảnh… đều có thể được tạo ra từ AI một cách nhanh chóng. Việc mô tả càng chi tiết thì quá trình đưa ra sản phẩm càng nhanh nhưng chính sự tổng hợp này khiến chuyện bản quyền tác phẩm nghệ thuật vốn đã khó càng thêm rối.

Phải chăng trước làn sóng bùng nổ công nghệ, sáng tạo nghệ thuật cũng cần khoảng dừng? Không nhất thiết mỗi thực hành sáng tạo đều phải gồng mình để gắn công nghệ vào cho kịp thời đại, mà nó cần độ lùi để đặt công nghệ vào vị trí phù hợp trong con đường sáng tạo để cùng nghệ sĩ đồng sáng tạo nên tác phẩm hoàn chỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành và UBND TP.Biên Hòa khẩn trương xử lý 4 vụ việc theo Kết luận số 556 ngày 29.5.2025 của Tỉnh ủy. Trong đó, 3 vụ đã từng được Báo Thanh Niên phản ánh từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

null