Mới mẻ với content creator

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Content creator là người chuyên sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Với lĩnh vực mới mẻ này, các bạn trẻ có những trải nghiệm thú vị, tiếp thu nhiều bài học bổ ích trong quá trình rèn luyện kỹ năng để đáp ứng yêu cầu của công việc, thậm chí kiếm thêm thu nhập.

Những kỹ năng cần có

Để theo đuổi công việc sáng tạo nội dung với các bài đăng hoàn chỉnh, hiệu quả, người trẻ cần nhiều kỹ năng.

Hai anh em họ Nguyễn Chí Lợi (SN 1999, ở phường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn) và Cao Thị Kim Ngân (SN 1999, ở phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn) đang sở hữu 4 fanpage Facebook, 1 kênh Instagram, 1 kênh Tiktok với lượng theo dõi lên đến hàng chục nghìn. Theo Lợi, yếu tố quan trọng nhất để trở thành một content creator là “chất riêng”, tư duy sáng tạo, không ngừng cập nhật xu hướng đời sống. Song song với đó, cần nắm bắt tâm lý và sở thích người xem, đảm bảo truyền tải nội dung hiệu quả.

Ngân, Lợi đang xây dựng nội dung trên các kênh truyền thông. Ảnh: NVCC

 Ngân, Lợi đang xây dựng nội dung trên các kênh truyền thông. Ảnh: NVCC

Lợi chia sẻ: “Với các bạn sáng tạo nội dung trên mạng xã hội vì sở thích, các bạn có thể thỏa sức viết lách, khai thác đề tài. Tuy nhiên, với những ai xem đó là nghề, cần đầu tư nhiều hơn về nội dung lẫn hình thức, bởi “content” gồm cả bài viết lẫn hình ảnh, clip; phải kể được câu chuyện mà khách hàng quan tâm”.

Tương tự, cho rằng những ai làm content creator đều cần nhiều kỹ năng mềm, anh Lê Hồng Phước (SN 1995, ở xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước) cho biết, để xây dựng fanpage Facebook hơn 30.000 người theo dõi, kênh Tiktok 193 nghìn lượt theo dõi, anh đã rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng dựng video, lồng tiếng… trong khoảng thời gian dài.

“Quá trình sáng tạo nội dung cần đảm bảo nhiều khâu, nếu hoạt động với đội nhóm sẽ đơn giản hơn so với cá nhân. Cùng với đó, tinh thần học hỏi, lắng nghe góp ý từ người xem sẽ giúp content creator dần tiến bộ, chất lượng bài đăng ngày càng tốt hơn”, anh Phước chia sẻ.

Anh Phước ghi hình tư liệu để xây dựng clip với nội dung giới thiệu những điểm đến của TP Quy Nhơn. Ảnh: D.L

 Anh Phước ghi hình tư liệu để xây dựng clip với nội dung giới thiệu những điểm đến của TP Quy Nhơn. Ảnh: D.L

Nhiều tiềm năng

Với xu hướng số hóa hiện nay, mạng xã hội trở thành mảnh đất màu mỡ để mọi người khai thác. Trong đó, người trẻ với thế mạnh nhanh nhạy, năng động, thành thạo công nghệ thông tin chiếm ưu thế. Họ tìm đến content creator như cách để học hỏi và phát triển bản thân.

Tìm hiểu và tập tành làm content từ khi mới là sinh viên năm nhất, Phạm Ngọc Thái Bảo (sinh viên năm 3 ngành Digital marketing, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH FPT Quy Nhơn) đã đề xuất ý kiến với trường, thành lập CLB Truyền thông, hiện có hơn 20 thành viên.

Giải thích cho việc làm content từ sớm, Bảo “bật mí”, vì cô bạn thích viết lách và ưa chuộng tính chất của ngành truyền thông - luôn liên tục thay đổi, buộc mình phải làm mới bản thân để đáp ứng những cái mới, cái sáng tạo, không tụt hậu.

“CLB tập trung các bạn sinh viên mong muốn thử sức làm nội dung, thiết kế đồ họa, xây dựng kế hoạch để tổ chức truyền thông các sự kiện của trường và CLB. Ai cũng cố gắng để trở thành một content creator hoàn thiện hơn trong tương lai”, Bảo chia sẻ.

Cùng với đó, trở thành content creator mang lại nhiều lợi ích, thu hút người trẻ theo đuổi. Càng làm lâu, các bạn càng được mở mang kiến thức, cải thiện khả năng tự tìm kiếm, nghiên cứu tài liệu. Với những bạn muốn làm việc tại các công ty truyền thông hoặc những bộ phận liên quan, CV (hồ sơ xin việc online) đính kèm kinh nghiệm xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội với tư cách content creator sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn.

Ngoài ra, việc này còn giúp người trẻ cải thiện thu nhập, bổ trợ cho công việc khác. Bên cạnh nghề chính là hướng dẫn viên du lịch, anh Phước còn chú trọng xây dựng các kênh truyền thông để khách hàng, người dân biết đến mình nhiều hơn, thông qua các clip giới thiệu điểm đến, văn hóa quê hương.

Anh Phước cho biết: “Nhờ các nội dung trên mạng xã hội, lượng du khách trong và ngoài tỉnh biết đến và liên hệ với tôi nhiều hơn. Cách làm này cũng giúp tôi tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng”.

Với những lợi ích kể trên, một bộ phận người trẻ nóng lòng, sẵn sàng “đi đường tắt” bằng cách làm content bẩn, tạo hiệu ứng trái chiều. Cách làm này giúp thương hiệu cá nhân được nhanh chóng biết đến; tuy nhiên sẽ để lại nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến uy tín của người sáng tạo.

“Để trở thành nhà sáng tạo nội dung phát triển bền vững, cần tạo lập uy tín dựa trên chất lượng, thay vì dùng chiêu trò. Ngoài ra, cần tuân thủ pháp luật, quy định của các nền tảng để xây dựng những bài viết chân thực, tích cực”, Lợi nói.

DƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm

Khi thanh niên làm "dân vận khéo"

Khi thanh niên làm "dân vận khéo"

(GLO)-Ngày 27-8, tại Hội nghị biểu dương phong trào “Dân vận khéo” giai đoạn 2020-2025, nhiều tập thể, cá nhân đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Trong đó, một số đơn vị đoàn thanh niên cơ sở ghi dấu với những sáng kiến thiết thực, hướng đến cộng đồng.

Tôi yêu Tổ quốc tôi

Lan tỏa thông điệp "Tôi yêu Tổ quốc tôi"

(GLO)- Chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), từ đầu tháng 8-2025 đến nay, Tỉnh đoàn-Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh triển khai hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”-tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho người dân biên giới, hải đảo.

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

(GLO)- Những ngày tháng 8, núi rừng An Toàn tím biếc sắc quả sim chín. Từ nguồn nguyên liệu này, chị Đỗ Thị Thu Thảo (chủ cơ sở An Mộc Thảo, xã An Hòa) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết tinh giữa thiên nhiên, tri thức bản địa và hành trình trở về của người con quê hương.

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

(GLO)- Những chiếc kẹp tóc, móc khóa làm bằng len, sản phẩm thêu hay túi cỏ bàng mộc mạc được bàn tay những người thợ thủ công tỉ mỉ điểm tô sắc đỏ rực rỡ. Những món đồ giản dị ấy khi bày bán đã góp thêm sắc màu Quốc Khánh 2-9, gửi gắm tinh thần đoàn kết và niềm hân hoan của người dân Gia Lai.

Học nhạc cụ: Niềm vui ngày hè của học sinh Gia Lai

Học nhạc cụ: Niềm vui ngày hè của học sinh Gia Lai

(GLO)- Dịp hè, nhiều học sinh vùng cao Gia Lai được gia đình tạo điều kiện học nhạc cụ. Việc học không chỉ giúp các em phát triển năng khiếu, rèn luyện kiên nhẫn, kỷ luật mà còn là hình thức giải trí lành mạnh, giúp tránh xa thiết bị điện tử và nuôi dưỡng đam mê âm nhạc từ sớm.

Khởi nghiệp với sen Đa Lộc trên đất Tuy Phước

Khởi nghiệp với sen Đa Lộc trên đất Tuy Phước

(GLO)- Từ một kỹ sư ngành viễn thông, năm 2022, anh Võ Minh Sang (SN 1989) quay trở về Tuy Phước (tỉnh Gia Lai) để khởi nghiệp với giống hoa sen Đa Lộc. Vạn sự khởi đầu nan, anh đã từng bước chinh phục và phát triển kinh tế ổn định với giống hoa này ngay trên mảnh đất quê hương.

Dấu ấn chiến dịch “Hành quân xanh”

Dấu ấn chiến dịch “Hành quân xanh”

(GLO)- Diễn ra ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh Gia Lai, chiến dịch “Hành quân xanh” là dịp để đoàn viên, thanh niên khối lực lượng vũ trang phát huy vai trò xung kích, tình nguyện qua những công trình, phần việc ý nghĩa.