Kỷ luật cán bộ-cuộc đấu tranh không có vùng cấm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Một thông tin được dư luận rất quan tâm trong những ngày này là việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa thông báo kỷ luật và đề nghị kỷ luật hàng loạt cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo một số địa phương, bộ ngành và nguyên lãnh đạo Chính phủ.
Nguyên Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh (ảnh vnexpress)
Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh (ảnh vnexpress)
Cái tên đầu tiên dư luận quan tâm trong bản thông báo Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương được các phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin cuối giờ chiều 8-7 là nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh. Ông Ninh bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị thi hành kỷ luật vì những sai phạm thời ông làm Bộ trưởng Tài chính rồi Phó Thủ tướng Chính phủ khi quyết định chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các cảng Quy Nhơn, Quảng Ninh trái với kết luận của Bộ Chính trị. Trên cương vị Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Tài chính kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ông đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để xảy ra vụ việc gây thiệt hại lớn tiền của Nhà nước, nhiều cán bộ, đảng viên liên quan bị xử lý hình sự trong vụ án kinh tế Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II) vay tiền. Những vi phạm của ông Ninh được cho là “rất nghiêm trọng”, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân ông. Mức kỷ luật cụ thể thế nào thì phải chờ quyết định của Bộ Chính trị. 
Liên quan đến những sai phạm của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh là sai phạm của 3 thứ trưởng của Bộ Giao thông-Vận tải. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo, 2 thứ trưởng: Nguyễn Ngọc Đông và Nguyễn Nhật bị khiển trách cùng với ông Nguyễn Ngọc Huệ-nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông-Vận tải nhiệm kỳ 2011-2016 và nguyên thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường. 
Những sai phạm của Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông-Vận tải được kết luận là nghiêm trọng, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông-Vận tải, gây thất thoát lớn tiền và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và ngành Giao thông-Vận tải, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.
Không chỉ lãnh đạo bộ này mà những người liên quan như các ông Phạm Viết Muôn-nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Trần Ngọc Thành-nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng phải nhận kỷ luật vì tiếp tay cho sai phạm.
Một tập thể lãnh đạo nữa cũng nhận án kỷ luật Đảng lần này là Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Đồng Nai khi đã buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong hoạt động điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc; trong công tác quản lý, sử dụng vũ khí, đất đai, tài chính, tài sản và công tác cán bộ; để nhiều cán bộ, chiến sĩ bị xử lý hình sự.
Cùng với đó là sai phạm của một vị đại biểu Quốc hội 3 khóa liền-ông Hồ Văn Năm. Từng đứng đầu ngành Kiểm sát, giờ là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhưng ông cũng “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật, dẫn đến sai phạm trong việc giải quyết một số vụ án hình sự”.
Điều mà nhiều người dân quan tâm, bày tỏ sự khó hiểu là vì sao trên cương vị công tác đó, những cán bộ kể trên lại “dễ dàng” vi phạm kỷ luật như vậy, khi chính họ hiểu rất rõ các quy định của pháp luật và những nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng. Tuy nhiên, trước việc hàng loạt cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo một số địa phương, bộ, ngành và nguyên lãnh đạo Chính phủ bị kỷ luật, người dân thêm khẳng định niềm tin rằng, không có vùng cấm trong cuộc đấu tranh làm trong sạch bộ máy của Đảng.
Nguyễn Vân

Có thể bạn quan tâm

Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Nhân lên niềm vui chiến thắng

Nhân lên niềm vui chiến thắng

(GLO)- Sau 49 năm giải phóng, Gia Lai đã vươn lên trở thành trung tâm của khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực của Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tinh thần Chiến thắng 30-4 đã được kế thừa, phát huy và nhân lên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Nâng chất lao động ngành du lịch

Nâng chất lao động ngành du lịch

Người lao động làm trong ngành du lịch đến từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore có mặt ở các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam đang khá nhiều. Điều này cho thấy, lao động ngành du lịch đang bị cạnh tranh việc làm ngay trên sân nhà.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Tình trạng ô nhiễm rác thải do thiếu ý thức sẽ tái diễn, không gian du lịch bị vấy bẩn bởi rác trên đường và "rác trong ý thức", làm ảnh hưởng ngành du lịch Việt Nam, đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam
Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.