Kích hoạt du lịch hấp dẫn, an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

TP HCM và ĐBSCL vừa bắt tay nhau nối lại chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch và phát động mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới.

TP HCM trở lại vị trí "mặt tiền, cửa ngõ" của một trung tâm du lịch lớn nhất nước. Miền Tây sông nước, miệt vườn cũng đã sẵn sàng mở van "lò xo du lịch" an toàn cho du lịch quốc tế cùng với các điểm sáng du lịch nội địa đang thu hút du khách.

Thế mạnh du lịch sông nước, miệt vườn, biển đảo, du lịch xanh, du lịch trải nghiệm văn hóa của ĐBSCL là sự kết nối có nhiều lợi thế với du lịch TP HCM. Hai vùng du lịch nổi tiếng này có thể nương tựa nhau, bổ sung cho nhau để tăng tính hấp dẫn. Liên kết, hợp tác, kết nối du lịch TP HCM - ĐBSCL trước tình hình mới, đã trở thành mệnh lệnh mới cho việc mở cửa "ngành công nghiệp không khói".

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, tích hợp đa giá trị từ kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, cảnh quan môi trường sinh thái đến "bếp ăn" - các giá trị ẩm thực đa dạng, hấp dẫn của Việt Nam. Nếu không làm mới được sản phẩm du lịch, chất lượng dịch vụ du lịch mới, kết nối hệ thống liên vùng an toàn thì "khẩu vị ẩm thực" sẽ kém hấp dẫn với du khách. Chỉ một địa phương, một khâu trong chuỗi du lịch không hấp dẫn, kém an toàn sẽ làm mất sức hút, mất an toàn cả hệ thống.

Cần tiếp tục thực hiện linh hoạt thích ứng, tăng cường liên kết hệ thống, từ trọng tâm là thị trường du lịch nội địa sang mạnh dạn khai thác du lịch quốc tế, tránh chậm chân trước các đối thủ cạnh tranh. Các địa phương, doanh nghiệp, người kinh doanh du lịch và các tác nhân có liên quan trong chuỗi du lịch cần cụ thể hóa rõ ràng cơ chế, nội dung, chương trình liên kết, hợp tác thực chất bằng nhiều hoạt động, sản phẩm du lịch cụ thể; phân định trách nhiệm giải quyết các vướng mắc phát sinh thường xảy ra sau thời gian dài các chuỗi du lịch bị đứt gãy.

Tình hình thay đổi thì cách tiếp cận, biện pháp, giải pháp phải thay đổi. Cần thực thi tốt các nhóm giải pháp phục hồi và tăng trưởng du lịch. Cần đẩy mạnh các hoạt động liên kết không gian du lịch, sản phẩm du lịch an toàn, chia sẻ, khai thác hiệu quả hơn tài nguyên du lịch của từng địa phương để mang lại hiệu quả tốt hơn, an toàn hơn.

Cần sự gắn kết chặt chẽ, phối hợp đồng bộ, tương trợ nhau giữa du lịch lữ hành, vận tải du lịch, lưu trú, du lịch ẩm thực. Các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh du lịch chốt chọn các dịch vụ phù hợp, lên kế hoạch tổ chức hoạt động trong an toàn cùng với đẩy mạnh truyền thông, quảng bá và bảo đảm thực chất yêu cầu.

Khẩn trương số hóa toàn bộ dữ liệu du lịch, kết nối liên thông giữa các cơ quan quản lý; phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm, trong đó có thông tin về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch, thuyết minh du lịch tự động dịch ra các ngôn ngữ phổ biến.

Cách tiếp cận phù hợp, giải pháp khả thi, tạo môi trường an toàn, chỉ đạo sát sao, có sự đồng thuận của người dân... chính là cách thức để ngành du lịch nhanh chóng phục hồi và phát triển an toàn.

TRẦN HỮU HIỆP - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL
(Dẫn nguồn NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.