Không khoan nhượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong công tác giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành, tiết kiệm chống lãng phí giai đoạn 2016-2021", cơ quan này nêu rõ tình trạng lãng phí còn xảy ra trong quản lý ngân sách, đầu tư công, mua sắm, quản lý đất đai, tài sản công…

Đầu tư công tức là đầu tư từ tiền ngân sách nhà nước nên lãng phí cho dù chỉ một đồng cũng là có lỗi với người đóng thuế. Vốn đầu tư công chính là nguồn lực của quốc gia, lãng phí hay thất thoát sẽ làm trì trệ quá trình phát triển của đất nước. Nhưng nhận diện lãng phí không hề dễ dàng. Các địa phương liên quan, các cán bộ liên quan, cơ quan thực hiện… luôn có những biện giải để hợp thức hóa sự lãng phí của mình. Sự lãng phí này thường đi kèm với lợi ích của người liên quan.

Sự lãng phí này không đơn giản là tính ra thành tiền hoặc chỉ ra từng dự án cụ thể, mà nó còn biểu hiện ở sự kém hiệu quả của các đơn vị sử dụng vốn đầu tư công. Cụ thể nhất là trong thời gian ngắn vừa qua, nhiều tổng công ty nhà nước lâm nợ, lỗ hàng ngàn tỉ đồng, hoặc làm ăn thất bát… Được ưu tiên sử dụng vốn nhà nước, được tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi, thậm chí là độc quyền kinh doanh nhưng vẫn lỗ lã, thất thoát vốn đầu tư thì không chỉ lãng phí mà còn làm suy yếu các nguồn lực quốc gia. Những sự yếu kém này không sớm chấm dứt sẽ là mối nguy của cả nền kinh tế.

Một sự lãng phí rất lớn khác chính là nằm ở năng lực cán bộ. Cùng một điều kiện tự nhiên, nguồn vốn, nguồn lao động nhưng có địa phương phát triển được kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân. Thế nhưng, có những địa phương khác thì chậm lụt triền miên, kinh tế èo uột và nguồn thu tại địa phương không đủ nuôi bộ máy quản lý. Sự lãng phí này là không thể đo đếm được và dần trở thành gánh nặng của quốc gia.

Năng lực yếu thì hoạch định chính sách khó mà sát thực tế nên sự lãng phí ở góc độ này rất lớn và tác động trực tiếp đến dân sinh. Thực tế tại nhiều địa phương đã cho thấy khi hoạch định kinh tế đã xa rời thực tiễn, đất đai không phát huy được giá trị, nhiều khu công nghiệp bỏ hoang… trong khi người dân đang rất cần đất sản xuất.

Quan trọng hơn, thực hành chống lãng phí phải được đặt trong công cuộc phòng chống tham nhũng. Vốn đầu tư công, tài sản công luôn là "miếng mồi ngon" của các cán bộ biến chất. Nhiều dự án, nhiều chương trình kinh tế ở một số địa phương được đầu tư ồ ạt nhưng kém hiệu quả. Phía sau những dự án kiểu này luôn có bóng dáng của những cán bộ biến chất.

Nhưng tiết kiệm, chống lãng phí chỉ là một vế của vấn đề quản lý xã hội. Tiết kiệm để có tích lũy, chống lãng phí để tránh thất thoát chứ không thể lấy đó làm mục tiêu. Muốn dân giàu, ngân sách mạnh thì phải phát triển kinh tế bằng được. Chính nguồn ngân sách mạnh mới là tiền đề cho việc đầu tư phát triển xã hội, xây dựng chính sách an sinh ngày một tốt hơn. Trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn như hiện nay, yêu cầu vực dậy nền kinh tế càng bức thiết. Vấn đề này phải được song hành với công cuộc chống lãng phí, thất thoát và chỉ ra trách nhiệm cụ thể của những người liên quan, việc này phải làm rốt ráo, không khoan nhượng.

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null