Kẹt ý thức  

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ nửa tháng trở lại đây, sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng đông nghẹt người đi đón Việt kiều từ nước ngoài về quê ăn tết.

Không chỉ tại TP.HCM mà một lượng không nhỏ người dân từ các tỉnh thành lân cận cũng dồn về từ nửa đêm tới sáng chờ đợi người thân, khiến tình trạng ùn tắc, kẹt cứng từ bên trong ra tận cửa ngõ cảng hàng không lớn nhất cả nước càng trở nên trầm trọng.

Việc người đón, đưa nhiều hơn cả người đi máy bay không phải là chuyện mới ở sân bay Tân Sơn Nhất mỗi lần tết đến xuân về. Mặc dù lãnh đạo cảng đã nhiều lần khuyến cáo nên hạn chế người nhà đón, tiễn để tránh quá tải nhà ga nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện. Đặc biệt năm nay, lượng Việt kiều về quê ăn Tết dự báo tăng mạnh do 2 năm trước vì dịch bệnh không thể hồi hương, người nhà cũng nôn nóng muốn gặp sớm nhất có thể, nên khuyến cáo thì khuyến cáo, kẹt thì kẹt, đón vẫn đi đón như thường. Cảng hàng không vốn đã quá tải lại càng trở nên chật chội, căng thẳng vì các dịch vụ hạ tầng không thể đáp ứng nhu cầu.

Mà tới sân bay đâu phải chỉ có sân bay kẹt. Để tới được sân bay, lượng xe cộ đó phải di chuyển từ nhiều nơi, trên nhiều cung đường, cộng với dòng phương tiện vốn đã đông đúc những ngày giáp tết khiến đường phố lúc nào cũng hầm hập, người người vội vã và mệt mỏi vì tốn quá nhiều thời gian lưu thông.

Nhưng không chỉ hạ tầng quá tải, giao thông nói chung và sân bay nói riêng còn kẹt vì một ngàn lẻ một câu chuyện tưởng nhỏ nhưng tác hại rất lớn. Đó là chuyện không thống nhất trong thủ tục kiểm tra, soi chiếu an ninh ở các cảng hàng không, thậm chí ở mỗi nhân viên thực hiện; chuyện một số cán bộ hải quan vừa làm việc vừa lướt facebook, coi điện thoại, tán gẫu; chuyện máy móc bỗng dưng bị đơ; hành khách quên giấy tờ hay đi lộn cửa, lộn cổng. Tương tự trên đường, không ít người bức xúc về chuyện phân luồng, tuyến hay thời gian đèn tín hiệu giao thông ở nhiều vị trí bất hợp lý; một số điểm giao cắt hỗn loạn thường xuyên nhưng vắng bóng lực lượng chức năng hỗ trợ.

Ở chiều ngược lại, ý thức tham gia giao thông của không ít người còn kém. Việc dừng đỗ sai quy định, lấn làn vượt tuyến... hầu như ở đâu cũng có. Mỗi chuyện góp thêm một chút khiến ùn tắc, kẹt xe, chật chội, quá tải diễn ra ngày càng nhiều. Ai cũng bức xúc nhưng ai cũng muốn tranh thủ, cũng muốn vượt lên trước. Thậm chí là cả những hướng dẫn có thể giúp mình tránh hay hạn chế mất thời gian, công sức, thậm chí là tiền bạc cũng bị phớt lờ.

Chỉ còn khoảng chục ngày nữa là đến tết, nhu cầu đi lại đang tăng rất nhanh. Các cơ quan có thẩm quyền cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để giảm tải ở sân bay như website tra cứu mọi thông tin, mã QR code cũng được dán ở nhiều nơi; có thể check-in online ở nhà hay tại các ki ốt trong sân bay; những khuyến cáo hạn chế đi đón; người đi máy bay nên ra sân bay sớm; hướng dẫn gửi đồ, gói đồ đảm bảo an toàn; cảng hàng không cũng sắp đưa vào bãi đậu miễn phí dành cho taxi ở Tân Sơn Nhất... Tất nhiên, hạ tầng quá tải so thực tế thì các giải pháp này chỉ mang tính tình thế chứ chưa thể căn cơ. Nhưng nếu mỗi chúng ta đều ý thức và có trách nhiệm hơn thì chắc chắn sẽ góp phần giảm tải cho hạ tầng giao thông, hạ tầng sân bay và hạn chế được những phiền phức, bực bội cho chính bản thân mình.

Theo Niên An (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

null