Học kỹ, thi thật!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

Đây cũng được xem là cuộc cải cách nhằm siết chặt chất lượng đầu vào, đồng thời kiểm soát hiệu quả đầu ra của người lái xe - nhân tố then chốt trong việc kéo giảm tai nạn giao thông.

Lâu nay, thực trạng phân tán giữa các cơ quan quản lý dẫn đến không ít bất cập. Cơ quan này cấp bằng, cơ quan kia xử phạt, tước quyền sử dụng, nhưng dữ liệu liên thông chưa đầy đủ, khiến nhiều trường hợp người vi phạm vẫn đủ điều kiện… hợp thức hóa bằng lái mới, làm suy giảm hiệu quả răn đe của pháp luật. Khi CSGT đảm nhận toàn bộ từ khâu sát hạch đến quản lý bằng lái xe, xử lý vi phạm, sẽ giúp quy trình trở nên đồng bộ, khép kín.

Không khó để nhận thấy những chuyển biến tích cực kể từ khi Bộ Công an tiếp nhận nhiệm vụ này. Bộ đề 600 câu hỏi mới do Cục CSGT biên soạn, áp dụng từ 1.6 bám sát thực tiễn giao thông và quy định hiện hành. Không còn những câu đánh đố hay lý thuyết suông, đề thi mới yêu cầu người học phải hiểu, nắm chắc kiến thức và vận dụng vào thực tế.

Ở khâu thực hành, trung tâm sát hạch đã được trang bị hệ thống chấm điểm tự động, camera giám sát, nhằm tạo ra kỳ thi công bằng, minh bạch. Điều này không chỉ nâng cao uy tín của kỳ sát hạch mà còn góp phần khắc phục tình trạng tiêu cực, "chạy bằng", học hộ, thi hộ vốn từng khiến dư luận bức xúc.

Một cải tiến đáng ghi nhận là thí sinh thi rớt phần nào sẽ được bảo lưu kết quả phần còn lại trong 1 năm, người học chỉ cần ôn tập và đăng ký thi phần mình chưa đạt. Quy định này vừa tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, vừa giúp giảm áp lực quá tải lên hội đồng thi.

Điều cốt lõi là khi sát hạch, xử lý vi phạm và cấp, đổi bằng lái xe được gom về một mối, lực lượng CSGT kiểm soát toàn diện hành trình pháp lý của mỗi tài xế trong giao thông. Mọi vi phạm, từ bị trừ điểm đến tước bằng lái xe đều được cập nhật tức thời vào hệ thống, trở thành căn cứ bắt buộc khi xét cấp lại. Cánh cửa "bỏ bằng, trốn phạt, làm lại từ đầu" chính thức bị khép lại.

Việc đẩy mạnh số hóa dịch vụ công, cấp đổi bằng lái xe trực tuyến... cũng đang từng bước giúp người dân tiếp cận dịch vụ nhanh chóng, minh bạch, giảm thủ tục rườm rà, chi phí đi lại.

Ngoài vai trò xử lý vi phạm, CSGT giờ đây thêm nhiệm vụ "gác cổng" của hệ thống giao thông quốc gia, từ đào tạo, sát hạch đến giám sát và xử phạt. Khi cả ba chức năng then chốt này được thực hiện đồng bộ trên một nền tảng dữ liệu thống nhất, việc quản lý tài xế không còn là khâu hậu kiểm chắp vá mà là một quy trình giám sát khép kín, liên tục và hiệu quả. Bước chuyển giao này thể hiện rõ định hướng: bằng lái xe không chỉ là "giấy thông hành" mà là minh chứng cho kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm của người điều khiển phương tiện.

Khi người lái xe thực sự hiểu rằng mọi hành vi của mình đều được ghi nhận, đánh giá, và xử lý công bằng ngay từ khâu thi sát hạch, họ sẽ hành xử có trách nhiệm hơn. Đó mới là gốc rễ để xây dựng một môi trường giao thông văn minh, an toàn, có kỷ luật.

Theo Vũ Phượng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành và UBND TP.Biên Hòa khẩn trương xử lý 4 vụ việc theo Kết luận số 556 ngày 29.5.2025 của Tỉnh ủy. Trong đó, 3 vụ đã từng được Báo Thanh Niên phản ánh từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

null