Học kỹ, thi thật!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

Đây cũng được xem là cuộc cải cách nhằm siết chặt chất lượng đầu vào, đồng thời kiểm soát hiệu quả đầu ra của người lái xe - nhân tố then chốt trong việc kéo giảm tai nạn giao thông.

Lâu nay, thực trạng phân tán giữa các cơ quan quản lý dẫn đến không ít bất cập. Cơ quan này cấp bằng, cơ quan kia xử phạt, tước quyền sử dụng, nhưng dữ liệu liên thông chưa đầy đủ, khiến nhiều trường hợp người vi phạm vẫn đủ điều kiện… hợp thức hóa bằng lái mới, làm suy giảm hiệu quả răn đe của pháp luật. Khi CSGT đảm nhận toàn bộ từ khâu sát hạch đến quản lý bằng lái xe, xử lý vi phạm, sẽ giúp quy trình trở nên đồng bộ, khép kín.

Không khó để nhận thấy những chuyển biến tích cực kể từ khi Bộ Công an tiếp nhận nhiệm vụ này. Bộ đề 600 câu hỏi mới do Cục CSGT biên soạn, áp dụng từ 1.6 bám sát thực tiễn giao thông và quy định hiện hành. Không còn những câu đánh đố hay lý thuyết suông, đề thi mới yêu cầu người học phải hiểu, nắm chắc kiến thức và vận dụng vào thực tế.

Ở khâu thực hành, trung tâm sát hạch đã được trang bị hệ thống chấm điểm tự động, camera giám sát, nhằm tạo ra kỳ thi công bằng, minh bạch. Điều này không chỉ nâng cao uy tín của kỳ sát hạch mà còn góp phần khắc phục tình trạng tiêu cực, "chạy bằng", học hộ, thi hộ vốn từng khiến dư luận bức xúc.

Một cải tiến đáng ghi nhận là thí sinh thi rớt phần nào sẽ được bảo lưu kết quả phần còn lại trong 1 năm, người học chỉ cần ôn tập và đăng ký thi phần mình chưa đạt. Quy định này vừa tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, vừa giúp giảm áp lực quá tải lên hội đồng thi.

Điều cốt lõi là khi sát hạch, xử lý vi phạm và cấp, đổi bằng lái xe được gom về một mối, lực lượng CSGT kiểm soát toàn diện hành trình pháp lý của mỗi tài xế trong giao thông. Mọi vi phạm, từ bị trừ điểm đến tước bằng lái xe đều được cập nhật tức thời vào hệ thống, trở thành căn cứ bắt buộc khi xét cấp lại. Cánh cửa "bỏ bằng, trốn phạt, làm lại từ đầu" chính thức bị khép lại.

Việc đẩy mạnh số hóa dịch vụ công, cấp đổi bằng lái xe trực tuyến... cũng đang từng bước giúp người dân tiếp cận dịch vụ nhanh chóng, minh bạch, giảm thủ tục rườm rà, chi phí đi lại.

Ngoài vai trò xử lý vi phạm, CSGT giờ đây thêm nhiệm vụ "gác cổng" của hệ thống giao thông quốc gia, từ đào tạo, sát hạch đến giám sát và xử phạt. Khi cả ba chức năng then chốt này được thực hiện đồng bộ trên một nền tảng dữ liệu thống nhất, việc quản lý tài xế không còn là khâu hậu kiểm chắp vá mà là một quy trình giám sát khép kín, liên tục và hiệu quả. Bước chuyển giao này thể hiện rõ định hướng: bằng lái xe không chỉ là "giấy thông hành" mà là minh chứng cho kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm của người điều khiển phương tiện.

Khi người lái xe thực sự hiểu rằng mọi hành vi của mình đều được ghi nhận, đánh giá, và xử lý công bằng ngay từ khâu thi sát hạch, họ sẽ hành xử có trách nhiệm hơn. Đó mới là gốc rễ để xây dựng một môi trường giao thông văn minh, an toàn, có kỷ luật.

Theo Vũ Phượng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null