Hải Phòng phục hồi, phát triển du lịch thích ứng an toàn dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng Vũ Huy Thưởng, Hải Phòng định hướng khai thác sản phẩm du lịch thành phố tập trung vào 5 nhóm như du lịch thể thao, kết nối với sản phẩm du lịch du thuyền...

Quần đảo Cát Bà thuộc huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế thăm quan, nghỉ dưỡng. Ảnh: An Đăng/TTXVN
Quần đảo Cát Bà thuộc huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế thăm quan, nghỉ dưỡng. Ảnh: An Đăng/TTXVN
Hải Phòng sẽ điều chỉnh sản phẩm, xây dựng sản phẩm mới và làm mới sản phẩm cũ để đáp ứng nhu cầu khách du lịch trong bối cảnh sống chung an toàn với dịch COVID-19.
Đây là một trong những nhiệm vụ chủ chốt thành phố Hải Phòng chỉ đạo ngành Du lịch tập trung triển khai năm 2022.
Thích ứng linh hoạt
Ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, cho biết theo kế hoạch về phục hồi và phát triển du lịch Hải Phòng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch COVID-19 vừa được Ủy ban Nhân dân thành phố thông qua, Hải Phòng định hướng khai thác sản phẩm du lịch thành phố tập trung vào 5 nhóm gồm: du lịch thể thao (golf, đua xe đạp, chạy marathon), kết nối với sản phẩm du lịch du thuyền nhằm thu hút khách có khả năng chi trả cao.
Du lịch trải nghiệm ở các vùng nông thôn, thưởng thức ẩm thực, chăm sóc sức khỏe (khu vực suối khoáng nóng), khám chữa bệnh sẽ là nhóm sản phẩm thu hút nhóm khách gia đình, học sinh, sinh viên và người lớn tuổi.
Giới trẻ, khách đi theo đoàn của công ty sẽ theo nhóm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo. Du lịch MICE (du lịch hội thảo, hội nghị) để thu hút các doanh nhân, chính trị gia và văn nghệ sỹ. Du lịch văn hóa tâm linh thu hút đối tượng khách là phụ nữ và người lớn tuổi.
Về thị trường du lịch, thành phố Hải Phòng sẽ tập trung phát triển thị trường khách du lịch nội địa, lấy thị trường khách du lịch nội địa làm động lực để phục hồi. Trong giai đoạn đầu, thành phố tập trung thu hút khách du lịch là những người đang sinh sống, làm việc trên địa bàn thành phố, thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố; liên kết phát triển du lịch với Hà Nội và các tỉnh trong chương trình hợp tác, thiết lập hành lang du lịch an toàn của 12 tỉnh, thành phố phía Bắc. Tiếp đó, thành phố sẽ thu hút nhóm du khách đến từ các trọng điểm du lịch miền Đông Nam Bộ và Thành phố Hồ Chí Minh.
Đối với thị trường khách quốc tế, giai đoạn đầu tập trung khai thác thị trường khách đến từ các nước trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á, sau đó mở rộng đến nhóm khách đến từ các thị trường du lịch trọng điểm như châu Âu và Bắc Mỹ.
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu
Chuyển đổi số sẽ là xu hướng phát triển tất yếu của du lịch Hải Phòng. Theo đó, các đơn vị liên quan sẽ xây dựng bản đồ số du lịch Hải Phòng cho du khách và người dân thông qua hệ thống website hoặc ứng dụng trên mobile với các tiện ích, cung cấp đa dạng tính năng đáp ứng nhu cầu của du khách, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan quản lý Nhà nước. Bên cạnh đó, triển khai số hóa điểm đến du lịch trong hệ thống giới thiệu du lịch chung bằng giao diện ảnh 360 độ, 3D, flycam, công nghệ thực tế ảo.
Trước đó, để hiện thực hóa kế hoạch đẩy mạnh chuyển đổi số trong phát triển du lịch, ngành Du lịch Hải Phòng đã hợp tác với Traveloka (ứng dụng nổi tiếng về du lịch) để quảng bá du lịch Hải Phòng trên các nền tảng kỹ thuật số và khuyến khích người dân Hải Phòng ứng dụng công nghệ khi đi du lịch để đảm bảo an toàn.
Theo đó, Traveloka sẽ quảng bá du lịch Hải Phòng trên các trang mạng xã hội của Traveloka, đồng thời tạo mã QR để khách du lịch có thể quét và truy cập hướng dẫn du lịch, xem bản đồ, hoặc trải nghiệm các dịch vụ du lịch không chạm. Thông qua những hoạt động này, Traveloka kỳ vọng có thể giới thiệu thành phố Hải Phòng là điểm đến hấp dẫn mới của Việt Nam, từ đó thu hút thêm nhiều khách du lịch đến với thành phố Hoa phượng đỏ mà vẫn đảm bảo các trải nghiệm du lịch thuận tiện, an toàn.
Trong thời gian tới, Traveloka lên kế hoạch phối hợp với Sở Du lịch thành phố Hải Phòng tổ chức các buổi hội thảo để giới thiệu, hướng dẫn người dân Hải Phòng trải nghiệm du lịch không chạm, cũng như hỗ trợ Sở Du lịch thành phố tuyên truyền về các sự kiện du lịch cũng như các cuộc thi tìm hiểu về du lịch Hải Phòng.
Theo đánh giá của bà Huỳnh Thị Mai Thy, Giám đốc Traveloka Việt Nam, Hải Phòng vẫn đang là một viên ngọc ẩn mình trên bản đồ du lịch Việt Nam. Traveloka phối hợp với Sở Du lịch Hải Phòng để góp phần phát triển của ngành Du lịch địa phương, quảng bá để nhiều du khách quốc tế biết đến. Sự hợp tác này sẽ góp phần đóng góp sự tăng trưởng bền vững cho du lịch địa phương trong dài hạn.
Minh Thu (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

(GLO)- Cuối tháng 10, khi cao nguyên Gia Lai bước vào đầu mùa khô, sườn núi Ngô Sơn (xã Biển Hồ) bất ngờ bừng sáng bởi một loài hoa rừng đỏ như lửa. Từng chùm hoa dây leo ôm lấy những tán thông cổ thụ, nối nhau nhuộm thẫm lưng núi.

null