Google cam kết hỗ trợ Việt Nam quảng bá văn hóa, du lịch ra thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Google sẽ hỗ trợ du lịch Việt tổ chức hội thảo, đào tạo, giới thiệu các sản phẩm du lịch miễn phí của Google; hỗ trợ xây dựng kế hoạch marketing cùng nhiều hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch khác.
Đại diện lãnh đạo Google tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. (Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Đại diện lãnh đạo Google tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. (Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Trong khuôn khổ chuyến làm việc của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với đại diện của Google tại Mountain View (bang California), Mỹ, ngày 23/9 (theo giờ địa phương), hai bên đã thảo luận, trao đổi về khả năng hợp tác nhằm quảng bá văn hóa, du lịch và chuyển đổi kỹ thuật số của Việt Nam trong lĩnh vực du lịch, văn hóa, nghệ thuật và giải trí.

Trong đó, lãnh đạo Google cam kết sẽ đồng hành và hỗ trợ ngành công nghiệp không khói Việt Nam quảng bá hình ảnh điểm đến nước nhà.

Tích cực hỗ trợ quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết Google đã và đang hỗ trợ Bộ trong công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam đến công chúng trên toàn thế giới thông qua các dự án quan trọng.

Đáng chú ý là Dự án “Kỳ quan Việt Nam” ra mắt hồi tháng 1/2021 trên nền tảng trực tuyến Google Arts & Culture (GAC) với 35 triển lãm trực tuyến và hơn 1.300 bức ảnh về điểm du lịch nổi tiếng, các di sản, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực Việt Nam (https://artsandculture.google.com/search?q=Vietnam).

Các triển lãm này đã tôn vinh các thắng cảnh tự nhiên, di sản vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận của Quảng Bình, Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Google Arts & Culture là một bảo tàng số phi lợi nhuận, lưu giữ và giới thiệu những giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của các quốc gia trên thế giới. 10 năm qua, bảo tàng số khổng lồ này đã hợp tác cùng 3.000 đối tác từ 90 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, trong đó có các bảo tàng nổi tiếng như: Tate Gallery, London, Anh; Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan, New York, Mỹ… giới thiệu những giá trị độc đáo, tinh hoa văn hóa thế giới.

Đại diện Google cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam quảng bá văn hóa, du lịch ra thế giới. (Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Đại diện Google cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam quảng bá văn hóa, du lịch ra thế giới. (Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Để triển khai các dự án, Google đã cung cấp 3 công cụ gồm: Art Camera (các tác phẩm nghệ thuật với độ phân giải lớn và độ chi tiết cao), Google Street View (trải nghiệm từ xa các điểm đến văn hóa, nghệ thuật nhờ nền tảng số) và Table Top Scanner (xem những bộ sưu tập và cổ vật cỡ lớn).

Qua các công cụ này, các điểm du lịch, bảo tàng, di tích... của Việt Nam có thể ghi lại hình ảnh, thước phim và đăng tải trên nền tảng lưu trữ Google, giúp du khách thế giới dễ dàng tiếp cận, tham quan hình ảnh 3D, 360 độ, thuyết minh miễn phí...

Mới đây, Dự án “Vibrant Vietnam” cũng đã chính thức được phát hành trực tuyến trên nền tảng GAC vào tháng 7/2024, tập trung giới thiệu về cộng đồng 54 dân tộc anh em cùng với những đặc điểm tự nhiên đa dạng trải dài từ Bắc tới Nam của đất nước Việt Nam (https://artsandculture.google.com/project/vibrant-vietnam-people-places-nature). Qua đó, khắc họa mối liên kết sâu sắc giữa đời sống con người với thiên nhiên và làm nổi bật những nét văn hóa đặc sắc, đáng trân trọng của Việt Nam.

Đặc biệt, trên lĩnh vực du lịch, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao Google đã phối hợp triển khai Chương trình truyền thông du lịch Việt Nam trên nền tảng số YouTube với chủ đề “Việt Nam: Đi để yêu!” (các năm 2021-2022). Chương trình đã chính thức ra mắt 5 clip với chủ đề: “Đất nước, con người”; “Điểm đến Văn hóa và Ẩm thực”; “Bao la biển gọi”; “Về với Ninh Bình”; “Roam Phu Quoc.”

Dự án này đã thu hút sự tham gia tích cực của nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Các video clip thu hút hàng triệu lượt xem trên nền tảng YouTube, nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo công chúng và các cơ quan truyền thông báo chí.

Thứ trưởng Hồ An Phong tặng quà lưu niệm cho ông Marc Woo, Giám đốc Quốc gia Việt Nam, Google châu Á- Thái Bình Dương. (Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
Thứ trưởng Hồ An Phong tặng quà lưu niệm cho ông Marc Woo, Giám đốc Quốc gia Việt Nam, Google châu Á- Thái Bình Dương. (Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Google cũng triển khai chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp du lịch. Trong tháng 6/2020 và tháng 11/2020, Google đã phối hợp với Tổng cục Du lịch (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) tổ chức 2 Hội thảo trực tuyến “Cất cánh! Du lịch nội địa” và “Giải pháp du lịch online cho địa phương.”

“Đây là sự hỗ trợ thiết thực và hiệu quả trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, khai thác các giá trị từ môi trường số, góp phần đưa du lịch phục hồi và phát triển bền vững hơn trong thời gian tới,” Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Sau dịch COVID-19, Google còn chia sẻ với ngành du lịch các thông tin về nhu cầu tìm kiếm thông tin số về du lịch Việt Nam thông qua các công cụ Travel Insights (bao gồm Destination Insights, Hotel Insights và Travel Analytics Center). Từ đó, du lịch Việt Nam đã khai thác, phổ biến cho các địa phương và doanh nghiệp du lịch nhằm nắm bắt xu hướng thị trường, hỗ trợ phục hồi ngành Du lịch các địa phương nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Mở rộng hợp tác, hỗ trợ toàn diện

Kiến nghị một số nội dung nhằm đẩy mạnh hợp tác với Google thời gian tới, Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết, trên lĩnh vực hoàn thiện chính sách về văn hóa, du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn Google quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về pháp luật của các quốc gia trên thế giới liên quan đến phát triển công nghiệp văn hóa, hệ thống chính sách về văn hóa, du lịch thời gian tới, trong đó có các quy định pháp luật về nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm…

Riêng lĩnh vực du lịch, Thứ trưởng đề nghị tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác giữa Google với ngành du lịch Việt Nam trên cơ sở các ưu tiên đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong du lịch gắn với chuyển đổi số; phát triển nguồn nhân lực du lịch; hỗ trợ ngành Du lịch khai thác hiệu quả các công cụ số của Google…

Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đại diện lãnh đạo Google tại trụ Mỹ. (Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đại diện lãnh đạo Google tại trụ Mỹ. (Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị Google tiếp tục quan tâm triển khai hiệu quả các dự án quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam trên nền tảng trực tuyến Google Arts & Culture.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ, đại diện Tập đoàn Google cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các dự án nhằm hỗ trợ truyền thông, quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam; hỗ trợ công tác chuyển đổi số, sáng tạo nội dung số trong các lĩnh vực mà Bộ quản lý.

Trong đó, YouTube sẽ lựa chọn và kết nối mời một số nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng ở thị trường trọng điểm đến Việt Nam để quảng bá về danh lam thắng cảnh và văn hóa Việt Nam đến các thị trường này và quốc tế; tiếp tục hỗ trợ kênh YouTube của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Đối với nền tảng Google Art & Culture đang trao đổi với Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) triển khai đưa một số địa danh được UNESCO công nhận lên nền tảng, trao đổi khả năng các địa phương chủ động xây dựng các triển lãm online với sự hỗ trợ kỹ thuật của Google Art & Culture.

Trong lĩnh vực du lịch, đại diện Google cho hay đang trao đổi với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch qua việc tổ chức hội thảo, đào tạo, giới thiệu các sản phẩm du lịch miễn phí của Google; hỗ trợ một số doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng kế hoạch marketing sử dụng các sản phẩm của Google để phát triển ra thị trường nước ngoài.

Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với Tập đoàn Google - một trong những tập đoàn có giá trị nhất trên thế giới. (Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với Tập đoàn Google - một trong những tập đoàn có giá trị nhất trên thế giới. (Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Thứ trưởng Hồ An Phong đánh giá cao Google Doodles, đặc biệt là một số sự kiện lớn, tiêu biểu, đặc sắc của Việt Nam đã được cập nhật lên trang này ở vị trí nổi bật. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cho rằng Google có vai trò lớn trong phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa ở Việt Nam.

Về đề xuất của Google đối với việc sửa đổi Luật Quảng cáo của Việt Nam, Thứ trưởng Hồ An Phong ghi nhận những ý kiến của Google nhằm đảm bảo Luật sửa đổi sẽ tạo cơ hội công bằng cho các doanh nghiệp khi tham gia quảng cáo trên môi trường số. Thứ trưởng cho biết sẽ giao các cơ quan liên quan của Bộ tiếp thu các ý kiến đóng góp của các công ty, tập đoàn, tổng hợp trong quá trình dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua.

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng cam kết sẽ chỉ đạo và đồng hành các địa phương tiếp tục thực hiện các dự án với Google; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, tạo điều kiện quảng bá để các doanh nghiệp làm chủ thể đưa sản phẩm du lịch Việt Nam ra thế giới, đặc biệt là tới thị trường Hoa Kỳ.

Đặc biệt, Thứ trưởng Hồ An Phong mong muốn kết nối điện ảnh Việt Nam với Mỹ. Bởi đây là một trong những phương thức để giới thiệu điểm đến, trong đó có các bối cảnh quay, những tinh hoa văn hóa của Việt Nam, có thể kết hợp với phim Holywood...; từ đó có những dự án điện ảnh lớn quay tại Việt Nam.

Theo M.Mai (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Cá voi và bản hòa ca của biển cả

Cá voi và bản hòa ca của biển cả

(GLO)- Những ngày đầu tháng 7, vùng biển Vũng Bồi và Nhơn Lý (phường Quy Nhơn Đông) trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng yêu thiên nhiên khi cá voi Bryde-loài cá voi khổng lồ, bất ngờ xuất hiện liên tiếp để săn mồi gần bờ.

Người Việt đi Mỹ tốn thêm 'mớ tiền' nếu ông Trump áp phí visa 250 USD

Người Việt đi Mỹ tốn thêm 'mớ tiền' nếu ông Trump áp phí visa 250 USD

Báo The Nation mới đây đưa tin Chính phủ Mỹ sắp chính thức áp dụng khoản phí mới trị giá 250 USD với hầu hết thị thực tạm thời, gồm visa du lịch, công tác, du học và lao động. Khoản phí này mang tên "Visa Integrity Fee" (Phí bảo đảm thị thực), sẽ được cộng thêm vào lệ phí xin visa hiện có.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn nghe báo cáo về quy hoạch Khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn nghe báo cáo về quy hoạch Khu du lịch Biển Hồ-Chư Đang Ya

(GLO)- Chiều 19-7, tại trụ sở UBND tỉnh Gia Lai (cơ sở 2, phường Pleiku), đồng chí Phạm Anh Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và xã Biển Hồ để nghe báo cáo hiện trạng và định hướng quy hoạch chung Khu du lịch Biển Hồ-Chư Đang Ya.

Thong dong qua miền mây xanh

Thong dong qua miền mây xanh

Trên các cung đường đến với đèo Hải Vân trùng điệp, du khách có dịp hòa mình cùng thiên nhiên để ngắm Hải Vân huyền thoại. Trong những điểm đến của cung đường này, Hải Vân Xanh cũng khá thú vị mà phượt thủ khó bỏ lỡ.

Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên của Việt Nam gọi tên Phong Nha-Kẻ Bàng

Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên của Việt Nam gọi tên Phong Nha-Kẻ Bàng

(GLO)- Ngày 13-7, Ủy ban Di sản thế giới UNESCO đã phê duyệt việc điều chỉnh ranh giới Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Trị) để mở rộng sang Vườn quốc gia Hin Nam Nô (tỉnh Khăm Muộn, Lào), hình thành Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên giữa 2 quốc gia.

Du lịch bứt tốc dẫn đầu khu vực

Du lịch bứt tốc dẫn đầu khu vực

Sau khi bỏ xa "đối thủ" Thái Lan trên đường đua hút khách Trung Quốc, VN tiếp tục bứt tốc vươn lên trở thành điểm đến đạt mức tăng trưởng khách du lịch quốc tế cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Định hình cực tăng trưởng du lịch rừng - biển

Định hình cực tăng trưởng du lịch rừng - biển

(GLO)- Việc hợp nhất hai tỉnh Gia Lai và Bình Định thành tỉnh Gia Lai (mới) không chỉ kiến tạo một không gian phát triển mới mà còn thúc đẩy ngành du lịch đột phá, với sự kết hợp khai thác tài nguyên du lịch rừng và biển, sẽ tạo ra chuỗi sản phẩm đa dạng, hấp dẫn.

Định hình cực tăng trưởng du lịch rừng - biển

Định hình cực tăng trưởng du lịch rừng - biển

Việc hợp nhất hai tỉnh Gia Lai và Bình Định thành tỉnh Gia Lai (mới) không chỉ kiến tạo không gian phát triển mới mà còn thúc đẩy ngành du lịch đột phá. Sự kết hợp khai thác tài nguyên du lịch rừng và biển sẽ tạo ra chuỗi sản phẩm đa dạng, hấp dẫn.

null