(GLO)- Thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh diễn ra hết sức phức tạp. Liên tiếp những vụ tại nạn rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra khiến nhiều đoạn, tuyến quốc lộ trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.
Vụ tai nạn thảm khốc ở Chư Sê ngày 7-5-2017. Ảnh: L.A |
Trên địa bàn tỉnh có 6 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài trên 765 km. Trong đó, đường Hồ Chí Minh chạy theo hướng Bắc-Nam dài 105 km; quốc lộ 19 chạy theo hướng Đông-Tây dài 168 km; quốc lộ 25 dài 112 km; quốc lộ 14C dài 90 km; đường Trường Sơn Đông dài 247 km và quốc lộ 19D dài 45 km. Trong 10 năm qua, các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh đã được đầu tư nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới nên cơ bản hạ tầng giao thông dần được hoàn chỉnh.
Ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải: “Qua những vụ tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ xảy ra trong 6 tháng đầu năm 2017 có thể thấy nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ của người điều khiển phương tiện. Trong quá trình tham gia giao thông, các tài xế quá chủ quan, không chấp hành các quy định của pháp luật, thường xuyên có hành vi chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường, tránh vượt không bảo đảm an toàn, thiếu quan sát… Chính vì vậy, có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng không thể lường trước được”. |
Tuy nhiên, đi ngược với sự phát triển của hạ tầng giao thông thì thời gian gần đây, trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh thường xuyên xảy các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Nhiều người điều khiển phương tiện thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ khi điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ; đi không đúng làn đường, phần đường; tránh vượt không bảo đảm an toàn, không nhường quyền ưu tiên, qua đường không quan sát… nên đã gây ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào lúc 4 giờ 15 phút sáng 7-5 trên quốc lộ 14, đoạn qua thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê), làm 13 người chết, 32 người bị thương. Trước đó, lúc 11 giờ 40 phút ngày18-3, tại Km 121+600 trên quốc lộ 19 đoạn qua huyện Mang Yang cũng đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người chết, 16 người bị thương.
Ngoài 2 vụ việc trên, trong 6 tháng đầu năm 2017, trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh đã xảy ra 114 vụ tai nạn giao thông, chiếm 53,27% tổng số vụ tai nạn giao thông toàn tỉnh. Trong đó, quốc lộ 14 xảy ra 38 vụ, làm chết 32 người (tăng 6 người chết so với cùng kỳ năm 2016) và làm bị thương 65 người (tăng 26 người); quốc lộ 19 xảy ra 38 vụ, làm chết 32 người (tăng 1 người) và làm bị thương 46 người (tăng 6 người); quốc lộ 25 xảy ra 23 vụ, làm chết 11 người, làm bị thương 25 người; đường Trường Sơn Đông xảy ra 14 vụ, làm chết 7 người (tăng 3 người) và làm bị thương 19 người (tăng 6 người so với cùng kỳ năm 2016).
Ngoài nguyên nhân từ ý thức của người điều khiển phương tiện thì hiện tượng xe hết niên hạn sử dụng, xe độ chế lưu thông trên quốc lộ vẫn còn; đặc biệt, xe quá khổ, quá tải, xe tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng có xu hướng gia tăng trở lại. Xe đưa đón học sinh phần lớn dùng xe cũ, đã qua sử dụng nhiều năm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, lề đường trên các quốc lộ làm nơi buôn bán, họp chợ trái phép chưa được xử lý triệt để. Ngoài ra, lực lượng chức năng trên đường vẫn chưa chú trọng thực hiện mục tiêu phòng ngừa, kiềm chế tai nạn giao thông trên tuyến.
Những vụ tai nạn xảy ra thời gian qua trên các tuyến quốc lộ đi qua địa phận tỉnh là hồi chuông cảnh báo để người điều khiển phương tiện phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Đồng thời, các ngành chức năng cũng cần có biện pháp mạnh để kéo giảm và ngăn chặn kịp thời tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến quốc lộ này.
Lê Anh