(GLO)- “Từ khi được lắp đặt hệ thống biển cảnh báo, có khu vực bố trí dành riêng cho phụ huynh đứng chờ đón con lúc tan trường, tôi thấy yên tâm hơn rất nhiều”-chị Phạm Thị Mỹ Hằng (tổ 3, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, phụ huynh có 2 con đang theo học tại Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng) phấn khởi cho biết.
“Cổng trường an toàn”
Chương trình “Giảm tốc độ-Trường học an toàn” vừa khánh thành 2 mô hình “Trường học an toàn” tại Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) và Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu (xã Biển Hồ, TP. Pleiku). Bà Nguyễn Thị Nga-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu-cho biết: Trường nằm trên đường Tôn Đức Thắng-tuyến đường có nhiều loại phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là xe tải. Ngoài ra, cổng trường dốc và hẹp, lại nằm gần khúc cua, rất hạn chế về tầm nhìn. Mặc dù nhà trường thường xuyên nhắc nhở học sinh và phụ huynh chú ý vấn đề an toàn giao thông, nhưng trên thực tế cũng đã xảy ra một vài trường hợp va quẹt nhẹ giữa người đi đường và học sinh trong trường.
Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu hiện có 1.021 học sinh ở 28 lớp, trong đó có 186 học sinh dân tộc thiểu số. Mô hình “Trường học an toàn” do Quỹ Phòng-chống thương vong châu Á (AIP) phối hợp Ban An toàn Giao thông tỉnh triển khai đã hỗ trợ việc sơn kẻ vạch sang đường, lắp biển báo giảm tốc độ, làm gờ giảm tốc; đặc biệt là bố trí khu vực cho phụ huynh đậu đỗ xe chờ đón con và hệ thống rào chắn phân định vị trí học sinh đứng đợi cha mẹ. “Trước đây, chúng tôi rất lo ngại chuyện học sinh sang đường mỗi lần đến lớp, tan trường. Khi được đầu tư lắp đặt hệ thống biển báo, vạch chỉ dẫn, cả nhà trường, phụ huynh và các em đều an tâm hơn rất nhiều”-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu chia sẻ.
Thành viên Ban An toàn Giao thông tỉnh, đại diện dự án “Giảm tốc độ-Trường học an toàn” hướng dẫn học sinh qua đường an toàn. Ảnh: L.H |
Tương tự, nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng cũng rất phấn khởi khi trường học của con em mình có lắp đặt hệ thống cảnh báo giao thông. “Hai bé nhà tôi đều hiếu động. Lúc tan trường, nếu chưa kịp đón thì tôi rất sợ các cháu tự ý băng qua đường, rồi đùa giỡn trước cổng trường… Vậy nên tôi rất mừng khi có khu vực cho các cháu đứng chờ, có thầy cô theo dõi, nhắc nhở các cháu”-chị Phạm Thị Mỹ Hằng nói.
Thay đổi hành vi giao thông
Dự án “Giảm tốc độ-Trường học an toàn” (Slow zones, Safe zones) được triển khai trong 2 năm (2018-2020) tại 2 trường tiểu học ở TP. Pleiku, thuộc Chương trình “Những thách thức an toàn đường bộ cho trẻ em” do Quỹ Botnar (Thụy Sỹ) tài trợ thực hiện ở 6 nước gồm: Ấn Độ, Mexico, Rumani, Nam Phi, Tunisia và Việt Nam. Nội dung dự án bao gồm: cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông khu vực trường học bằng cách bố trí lối đi bộ riêng cho học sinh, khu vực đậu đỗ xe cho phụ huynh và quan trọng nhất chính là các biện pháp giảm tốc độ chạy xe; tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho phụ huynh, học sinh và cộng đồng nhằm thay đổi hành vi tham gia giao thông, giảm tốc độ lái xe qua trường học và giáo dục kiến thức, xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh.
Nói về mục đích triển khai dự án, ông Phan Hữu Hiếu-Phó Chánh văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh-cho biết: “Dự án tập trung vào việc giảm tốc độ tại khu vực trường học và cải tạo môi trường giao thông đường bộ khu vực trường học. Ngoài ra, dự án còn hướng đến nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn đường bộ, khuyến khích tham gia giao thông an toàn với mục tiêu giảm số vụ tai nạn giao thông, giảm chấn thương và tử vong khi xảy ra tai nạn tại khu vực trường học”.
Theo ông Hiếu, dự án “Giảm tốc độ-Trường học an toàn” tại Pleiku quy định cụ thể việc hạn chế tốc độ qua khu vực Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu (30 km/giờ) và Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng (40 km/giờ) trong khung giờ cao điểm. Điều này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, bởi qua đó sẽ giúp giảm 90% nguy cơ tử vong khi không may xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt với trẻ em.
Đánh giá về những đổi thay tích cực của học sinh nhà trường sau khi triển khai mô hình “Trường học an toàn”, cô Mai Thị Sáu-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng-nhận xét: “Ý thức tham gia giao thông của học sinh đã được nâng lên một bậc. Cổng trường luôn giữ được trật tự nhất định vào các giờ cao điểm phụ huynh đưa-đón con em đi học”. Cô Sáu chia sẻ thêm, trong các chương trình dạy và học trong nhà trường, Ban Giám hiệu cũng yêu cầu giáo viên đưa nội dung tuyên truyền về an toàn giao thông học đường vào lồng ghép giảng dạy trong các tiết học phù hợp hay các buổi chào cờ. Bên cạnh đó, các chương trình ngoại khóa cũng chú trọng ưu tiên nội dung liên quan đến vấn đề an toàn giao thông.
LÊ HÒA