Ford triệu hồi loạt xe nhập khẩu tại Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Gần 26.000 chiếc xe Ford Ranger và Explorer nhập khẩu đã bị triệu hồi tại Việt Nam do các lỗi ở phanh và hệ thống treo.
Trong ngày 24/6, trang web của Cục Đăng kiểm đã đăng tải 3 đợt triệu hồi liên tiếp của Ford tại Việt Nam đối với hai dòng xe Ford Ranger và Explorer với tổng số lượng lên tới 25.965 chiếc.
Đối với mẫu bán tải, số lượng xe triệu hồi lên tới 25.288, được sản xuất từ 01/03/2016 đến 16/04/2018 tại công ty Auto Alliance (Rayong, Thái Lan). Theo đó, lỗi trên các xe Ford Ranger này gây tình trạng "dầu phanh bị thất thoát khiến cho đèn cảnh báo dầu phanh bật sáng trên cụm đồng hồ táp lô, tăng hành trình đạp phanh và quãng đường dừng xe". 
Bán tải Ford Ranger bị triệu hồi do lỗi hệ thống phanh.
Bán tải Ford Ranger bị triệu hồi do lỗi hệ thống phanh.
Nguyên nhân gây lỗi được xác định "do ống dầu phanh trước (đoạn ống mềm) có thể đứt sợi bố lớp trong tại đoạn uốn cong trong một số điều kiện vận hành", gây ra tình trạng "giảm liên kết và gây phồng rộp ống dầu hoặc rò rỉ dầu phanh".
Cùng tại nhà máy ở Thái Lan, 5 chiếc Ford Ranger khác (sản xuất từ 07/03/2018 đến 13/04/2018) cũng bị triệu hồi do lỗi xy lanh phanh trước. Hãng xe này lý giải: "Trên các xe bị ảnh hưởng, vật liệu xy-lanh phanh trước có thể không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Điều này có thể xảy ra vết nứt khiến cho dầu phanh bị rò rỉ".
Tất cả các xe này đều có thời gian triệu hồi rất dài, từ ngày 25/06/2019 đến ngày 25/06/2029. Các chủ xe có thể mang bán tải Ranger lỗi đến các đại lý Ford để được kiểm tra và thay thế miễn phí ống dầu phanh hoặc xy lanh phanh trước, dự kiến sẽ mất khoảng 3h để hoàn thành.
Đồng thời, Ford Explorer được sản xuất từ ngày 26/05/2010 đến 24/01/2017 tại nhà máy Lắp ráp Chicago (Mỹ) cũng có mặt trong đợt này do lỗi hệ thống treo sau với số lượng 672 chiếc. Hiện tượng trên mẫu xe này được mô tả cụ thể: "Trên các xe Ford Explorer bị ảnh hưởng, xuất hiện tiếng ồn bất thường, đặc tính lái xe bất thường, hoặc khó điều khiển xe, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm của phương tiện".
Mẫu SUV đắt tiền Ford Explorer cũng bị triệu hồi.
Mẫu SUV đắt tiền Ford Explorer cũng bị triệu hồi.
Nguyên nhân gây ra lỗi được xác định do khi "hệ thống treo thường xuyên bị xóc nảy và bật trả lại hết hành trình có thể làm tăng ứng suất uốn lên các tay đòn liên kết (tay đòn chỉnh độ chụm) của hệ thống treo sau. Trong một số trường hợp, tay đòn này có thể bị gẫy, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn của phương tiện".
Từ ngày 26/06/2019 đến ngày 26/06/2029, các chủ sở hữu có thể đưa xe Explorer bị lỗi đến các đại lý ủy quyền của Ford để được thay thế miễn phí tay đòn liên kết hệ thống treo sau trên các xe Ford Explorer bị ảnh hưởng. Thời gian hoàn thành việc kiểm tra và sửa chữa dự kiến sẽ là 3h. 
Tại Bắc Mỹ, lỗi tương tự trên Explorer đã khiến hãng Ford phải thực hiện đợt triệu hồi mới đây với số lượng gần 1,2 triệu chiếc tại Mỹ, một chiếc ở Mexico và gần 28.000 chiếc tại Canada. 
KỲ HUỆ (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Lộ trình ngược

Lộ trình ngược

Kể từ thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) đối với ô tô sản xuất nội địa và nhập khẩu đến nay đã gần 3 năm, hàng trăm ngàn xe đạt tiêu chuẩn đã được đưa ra lưu thông nhưng nguồn nhiên liệu tương ứng lại không đủ cung cấp.