EV9 - xe điện 3 hàng ghế đầu tiên của Kia

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Mẫu xe điện cung cấp 3 phiên bản, bản phạm vị hoạt động xa nhất 541 km, xe bán ra từ cuối năm 2023.

Sau loạt ảnh lộ diện hồi đầu tháng 3, hãng xe Hàn Quốc công bố thêm thông tin về EV9, gồm thông số kích thước, hệ truyền động và tính năng. Mẫu xe chạy điện 3 hàng ghế đầu tiên của Kia phát triển dựa trên nền tảng mô-đun điện toàn cầu E-GMP của hãng mẹ Hyundai. EV9 sẽ có 3 phiên bản hệ truyền động, công nghệ pin thế hệ tư mới và bản thể thao GT-Line ra mắt vào cuối năm.

Kia EV9 GT-Line bản thể thao. Ảnh: Kia

Kia EV9 GT-Line bản thể thao. Ảnh: Kia

Bản tiêu chuẩn EV9 RWD Standard trang bị một môtơ điện lắp ở cầu sau, công suất 215 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm, kèm gói pin 76,1 kWh. Theo kết quả thử nghiệm của Kia, EV9 bản tiêu chuẩn tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8,2 giây.

EV9 RWD Long Range lắp môtơ điện công suất 201 mã lực, kèm gói pin 99,8 kWh, phạm vi hoạt động 541 km theo chu trình thử nghiệm WLTP khi sử dụng vành 19 inch. Xe tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h trong 9,4 giây.

Bản cao cấp nhất EV9 AWD sử dụng hai môtơ điện trên mỗi trục, sản sinh công suất 380 mã lực, mô-men xoắn 600 Nm. Xe tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 6 giây. Hãng xe Hàn Quốc bổ sung tùy chọn cho khách hàng tính năng Boost để giảm thời gian tăng tốc lên 100 km/h xuống còn 5,3 giây, tính năng này giúp tăng mô-men xoắn lên 700 Nm.

Hãng xe xứ sở kim chi không tiết lộ phạm vi hoạt động của bản tiêu chuẩn EV9 RWD Standard và cao cấp nhất EV9 AWD. Kia hé lộ, hai mẫu này hỗ trợ hệ thống sạc nhanh 800V bổ sung thêm 238 km trong khoảng 15 phút.

Thiết kế nội thất EV9 GT-Line. Ảnh: Kia

Thiết kế nội thất EV9 GT-Line. Ảnh: Kia

Giống như các mẫu xe sử dụng nền tảng E-GMP khác, EV9 đi kèm tính năng V2L (Vehicle-to-Load), cung cấp nguồn điện xoay chiều cho các thiết bị điện thông qua bộ điều khiển tích hợp ICCU, cho công suất 3,68 kW để sạc máy tính xách tay hoặc sử dụng thiết bị điện khi cắm trại.

Điểm nhấn của EV9 nằm ở hệ thống hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc HDP (Highway Driving Pilot) với lái tự động cấp độ 3 có điều kiện ở một số trường hợp được chọn, khi điều kiện cho phép, theo Kia. EV9 trang bị 15 cảm biến, giúp HDP có thể quét và phát hiện các vật thể trong phạm vi 360 độ giúp ngăn ngừa va chạm tiềm ẩn. HDP chi trang bị trên bản EV9 GT-Line.

Ngoài ra, hãng xe Hàn Quốc giới thiệu Kia Connect Store, cho phép khách hàng mua các tính năng và dịch vụ kỹ thuật số theo yêu cầu. Nhờ đó, EV9 dễ dàng nhận được các bản cập nhật qua mạng OTA để nâng cấp.

EV9 đi kèm chìa khóa kỹ thuật số thế hệ 2, sử dụng công nghệ Ultra-Wide Band (UWB), cho phép người dùng mở khóa và nổ máy bằng điện thoại thông minh. Xe trang bị tiêu chuẩn với hệ thống hỗ trợ lái ADAS, như hỗ trợ tránh va chạm khi có phương tiện cắt ngang phía sau, hỗ trợ tránh va chạm tại điểm mù, hỗ trợ giữ làn, giới hạn tốc độ thông minh, điều khiển hành trình thích ứng.

Kích thước của EV9 tương tự Kia Telluride nhưng chiều dài cơ sở nhỉnh hơn 203 mm. Cụ thể, xe dài 5.010 mm, rộng 1.980 mm, cao 1.755 mm và chiều dài cơ sở 3.100 mm. Thiết kế nội thất với 3 lựa chọn kiểu ghế cho hàng ghế thứ hai.

Xe điện EV9 ba hàng ghế đầu tiên của hãng xe Hàn Quốc. Ảnh: Kia

Xe điện EV9 ba hàng ghế đầu tiên của hãng xe Hàn Quốc. Ảnh: Kia

Theo kế hoạch, Kia EV9 sẽ ra mắt thế giới tại triển lãm Seoul Mobility Show 2023 vào cuối tháng 3 tại Hàn Quốc, sau đó giới thiệu tại New York International Auto Show 2023 đầu tháng 4.

Kia sẻ mở đơn đặt hàng EV9 đầu tiên tại thị trường nội địa từ quý 2 và giao xe vào cuối năm nay, giá công bố cùng thời điểm trên.

Có thể bạn quan tâm

Lộ trình ngược

Lộ trình ngược

Kể từ thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) đối với ô tô sản xuất nội địa và nhập khẩu đến nay đã gần 3 năm, hàng trăm ngàn xe đạt tiêu chuẩn đã được đưa ra lưu thông nhưng nguồn nhiên liệu tương ứng lại không đủ cung cấp.