Đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận hành chạy thử tối đa sáu tháng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được vận hành chạy thử đơn lẻ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, tối đa sáu tháng sau khi vận hành thử phải tiến hành vận hành thương mại.

Đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông chạy thử qua đoạn hồ Hoàng Cầu. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông chạy thử qua đoạn hồ Hoàng Cầu. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)



Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào chiều 23/8, theo ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), khối lượng xây lắp hoàn thành khoảng 96% (chưa bao gồm hạng mục thiết bị). Các hạng mục hoàn thiện kiến trúc nhà ga, các đơn thể trong khu Depot; hạ tầng khu Depot vẫn đang tiếp tục được triển khai.

“Ngày 20/8 vừa qua, Tổng thầu Trung Quốc đã bắt đầu vận hành thử đoàn tàu. Dự kiến từ ngày 20/9 tới sẽ thực hiện căn chỉnh, chạy thử liên động toàn hệ thống của dự án (toàn bộ 11 hệ thống chuyên ngành thiết bị),”ông Phương cho hay.

Đặc biệt, ông Phương thừa nhận, Tổng thầu rất chậm trễ trong công tác hoàn thiện và trình nộp kế hoạch chi tiết vận hành thử, quy trình bảo trì bảo dưỡng, hồ sơ chứng nhận an toàn hệ thống của dự án để các cơ quan liên quan xem xét, chấp thuận theo quy định nên tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến công tác bàn giao dự án.

“Với những dự án đường sắt đô thị tương tự trên thế giới, chưa nước nào chỉ vận hành thử trong ba tháng là xong. Trung bình phải từ 3-6 tháng,” ông Phương khẳng định.

Nhìn nhận một vướng mắc phát sinh mới về kinh phí để trả lương cho bộ máy trong quá trình chạy thử, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông tỏ ra lo ngại khi 681 nhân sự đã được đưa đi đào tạo cả lý thuyết và thực hành với kinh phí là 5 triệu USD (khoảng 116,5 tỷ đồng). Tuy nhiên, trong giai đoạn vận hành thử, chưa rõ kinh phí để trả cho những người này trong quá trình chạy thử ở đâu?

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, không có lý do gì đến giờ chạy thử rồi vẫn chưa có quy trình chạy thử, phải có quy trình đó mới có thể kiểm soát được vận hành có đúng hay không?

“Việc điều hành dự án thời gian qua dù có chuyển biến nhưng rõ ràng đến thời điểm này dự án vẫn có nguy cơ chậm tiến độ. Một tài sản lớn, gần như hoàn chỉnh hết, không vận hành sớm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân là rất lãng phí. Tối đa sáu tháng sau khi vận hành thử phải tiến hành vận hành thương mại,” Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phối hợp với lãnh đạo thành phố Hà Nội, nhà đầu tư và các cơ quan có liên quan giải quyết toàn bộ vấn đề đang vướng mắc hiện nay, trong đó có việc công bố quy trình vận hành để nghiên cứu, kiểm tra, giám sát đồng thời làm rõ nguồn kinh phí trả cho 681 người trực tiếp tham gia vận hành.

Về tiến độ xây dựng, với 4% hạng mục xây lắp và thiết bị chưa hoàn thành, người đứng đầu ngành giao thông vận tải quả quyết, nếu không hoàn thành đủ, dứt khoát không nghiệm thu, đưa vào khai thác sử dụng.

 Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Đầu tháng Tám này, Ban quản lý dự án Đường sắt đã cho vận hành chạy thử tuyến đường sắt, thời gian chạy tử sẽ từ 3-6 tháng sau đó mới đưa vào khai thác thương mại.

Dự án này sẽ có 681 nhân sự tham gia vào việc vừa đào tạo tại hiện trường vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành và khai thác. Trong đó, trực tiếp đào tạo lực lượng cho dự án là 651 có 201 người được đào tạo ở Trung Quốc, số còn lại được đào tạo ở Việt Nam), còn 30 nhân sự quản lý thông qua đào tạo.


Việt Hùng (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt làm củi. Ảnh: Ngọc Minh

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt bán

(GLO)-Thời điểm sáp nhập, chuyển giao bộ máy hành chính, quanh khuôn viên trụ sở xã Đông, huyện Kbang cũ (nay là Đảng ủy xã Kông Bơ La, tỉnh Gia Lai) có 17 cây xanh đường kính 25-50 cm bị cưa hạ. Các thân cây đã được bán làm củi, còn cành nhánh nhỏ bị đốt hoặc chất thành đống ngổn ngang.

null