Đừng vì cái lợi trước mắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những ngày này, tại các vựa sầu riêng lớn của tỉnh Đắk Lắk như huyện Krông Pắk, Cư M'gar, Krông Năng... xe ô tô, xe tải nhộn nhịp ra vào thu mua sầu riêng.

Thương lái các nơi đổ xô về các vườn sầu riêng, tranh nhau thu mua, khiến giá mặt hàng này liên tục nhảy múa. Nếu như đầu mùa, giá sầu riêng chỉ dao động từ 60.000 - 70.000 đồng/kg thì hiện nay đã tăng lên mức từ 80.000-100.000 đồng/kg. Chưa bao giờ người trồng sầu riêng ở các tỉnh Tây Nguyên lại được mùa, được giá, trúng lớn như vậy!

Giá sầu riêng tăng, người nông dân vui mừng nhưng lại sinh ra nỗi lo khác, khiến thị trường mua bán méo mó, mất kiểm soát. Bà Ngô Tường Vy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Chánh Thu (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, giá sầu riêng tăng đột biến có phần do “cò” tranh mua, sẵn sàng chốt giá cao hơn các doanh nghiệp địa phương. Thậm chí, có nhà vườn đã ký hợp đồng với doanh nghiệp cũng sẵn sàng “bẻ cọc” để bán cho thương lái khác với giá cao hơn.

“Khi chúng tôi chốt giá, ký hợp đồng thu mua với người dân tức là đã ký hợp đồng với đối tác nhập khẩu nước ngoài. Tuy nhiên, các thương lái ở khu vực khác lại đến trả giá cao hơn, người dân vì ham lợi nhuận nên bẻ cọc, khiến doanh nghiệp chới với vì bị hụt nguồn hàng. Nước ta mới được xuất khẩu sầu riêng chính ngạch 2 năm nay. Nếu người dân và doanh nghiệp không giữ uy tín thì sẽ khó khăn cho việc hợp tác sau này”, bà Ngô Tường Vy cho biết thêm.

Dưới góc nhìn của cơ quan quản lý nhà nước, ông Vũ Đức Côn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đắk Lắk, thừa nhận, có xảy ra tình trạng nói trên. Chính vì nhận thấy sự bất ổn nên ngành chức năng đã phát đi nhiều văn bản khuyến cáo người dân thận trọng trong việc thỏa thuận, tránh ký hợp đồng vội vàng mà gây thiệt hại về sau. Chẳng hạn, vì tranh mua giá cao nhưng sau đó thương lái thấy không có lợi nhuận sẽ tìm mọi cách để ép như giam vườn để sầu riêng chín rồi ép chủ vườn bán giá thấp hay chỉ mua số lượng ít, đưa ra các đòi hỏi, yêu cầu cao…

Thị trường sầu riêng của nước ta mới bùng lên trong khi thị trường sầu riêng Thái Lan đã tăng trưởng mạnh hàng chục năm nay, đóng góp rất lớn cho ngành nông nghiệp. Họ có rất nhiều kinh nghiệm trong việc trồng trọt cũng như pháp luật nghiêm minh trong khai thác. Do vậy, việc giữ uy tín cho ngành sầu riêng không chỉ đòi hỏi sự ý thức, tự giác của nông dân, thương lái mà còn phải có sự vào cuộc nghiêm túc của chính quyền.

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.