Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại buổi làm việc mới đây về triển khai các nhiệm vụ năm học 2024-2025 giữa Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT TPHCM, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã “đặt hàng” ngành giáo dục và đào tạo TPHCM thí điểm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Trong đó, việc triển khai quan tâm các giải pháp về nguồn lực, cơ sở vật chất để phát huy hiệu quả của giảng dạy ngoại ngữ, hướng đến mục tiêu hội nhập quốc tế.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu, TPHCM có nhiều điều kiện thuận lợi đối với việc triển khai dạy ngoại ngữ. Từ năm học 1998-1999, thành phố đã triển khai thí điểm chương trình tiếng Anh tăng cường. Chương trình sử dụng giáo trình nước ngoài với nội dung sinh động, lôi cuốn, hướng đến mục tiêu giúp học sinh thi lấy chứng chỉ quốc tế. Sau 10 năm triển khai, chương trình đã đóng góp quan trọng vào việc thực hiện chiến lược phát triển dạy và học tiếng Anh trên địa bàn TPHCM, thể hiện qua Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TPHCM” (ban hành kèm theo Quyết định số 448/QĐ-UBND của UBND TPHCM ngày 31-1-2012).

Tháng 11-2014, UBND TPHCM tiếp tục ban hành Quyết định số 5695/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” tại các trường công lập trên địa bàn TPHCM. Tính đến cuối năm học 2023-2024, toàn thành phố có hơn 40.000 học sinh đang theo học. Chương trình được giảng dạy bởi 100% giáo viên nước ngoài và đang nhận được sự ủng hộ, đồng hành rất lớn của phụ huynh học sinh. Kết quả khả quan của Đề án 5695 là một trong những tiền đề quan trọng giúp TPHCM “tiến” thêm một bước là đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thành phố đang chịu áp lực lớn về sĩ số học sinh/lớp, hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM Hồ Tấn Minh đề xuất một kế hoạch đầu tư toàn diện dựa trên nền tảng công nghệ phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố. Theo đó, việc đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ tại các trường học cần được ưu tiên hàng đầu. Song song đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao hiệu quả giảng dạy ngoại ngữ ở các trường phổ thông.

Ngoài ra, trường học tăng cường tham gia các hoạt động giáo dục có yếu tố quốc tế như chương trình trao đổi văn hóa trực tuyến, khuyến khích học sinh tham gia cuộc thi quốc tế nhằm giúp các em làm quen với việc sử dụng tiếng Anh trong môi trường học tập.

Theo MINH TRANG (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

(GLO)- “Học sinh, sinh viên tỉnh Gia Lai giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử-văn hóa dân tộc” là chủ đề Hội thi Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Gia Lai vừa được Tỉnh Đoàn tổ chức. 10 dự án tiêu biểu đến từ các trường THPT cho thấy sự am hiểu của học sinh về lịch sử-văn hóa dân tộc.

Độc đáo món ăn không gia vị của người Jrai

Độc đáo món ăn không gia vị của người Jrai

(GLO)- Từ những nguyên liệu “cây nhà lá vườn”, người Jrai khu vực Đông Nam tỉnh Gia Lai đã chế biến thành món ăn thập cẩm đạm bạc. Dù không nêm nếm bất cứ gia vị nào, song món ăn này lại đậm đà hương vị ẩm thực đặc trưng của người Jrai.

Chàng trai 9X đam mê vẽ tranh truyền thần

Chàng trai 9X đam mê vẽ tranh truyền thần

(GLO)- Sinh ra trong gia đình không có truyền thống về nghệ thuật nhưng anh Phạm Thanh Lâm (SN 1992, thôn Tân Lập, xã Ia Sao, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã quyết định theo đuổi đam mê hội họa. Anh đã bộc lộ tài năng với tranh truyền thần và được nhiều người đón nhận.