Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại buổi làm việc mới đây về triển khai các nhiệm vụ năm học 2024-2025 giữa Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT TPHCM, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã “đặt hàng” ngành giáo dục và đào tạo TPHCM thí điểm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Trong đó, việc triển khai quan tâm các giải pháp về nguồn lực, cơ sở vật chất để phát huy hiệu quả của giảng dạy ngoại ngữ, hướng đến mục tiêu hội nhập quốc tế.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu, TPHCM có nhiều điều kiện thuận lợi đối với việc triển khai dạy ngoại ngữ. Từ năm học 1998-1999, thành phố đã triển khai thí điểm chương trình tiếng Anh tăng cường. Chương trình sử dụng giáo trình nước ngoài với nội dung sinh động, lôi cuốn, hướng đến mục tiêu giúp học sinh thi lấy chứng chỉ quốc tế. Sau 10 năm triển khai, chương trình đã đóng góp quan trọng vào việc thực hiện chiến lược phát triển dạy và học tiếng Anh trên địa bàn TPHCM, thể hiện qua Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TPHCM” (ban hành kèm theo Quyết định số 448/QĐ-UBND của UBND TPHCM ngày 31-1-2012).

Tháng 11-2014, UBND TPHCM tiếp tục ban hành Quyết định số 5695/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” tại các trường công lập trên địa bàn TPHCM. Tính đến cuối năm học 2023-2024, toàn thành phố có hơn 40.000 học sinh đang theo học. Chương trình được giảng dạy bởi 100% giáo viên nước ngoài và đang nhận được sự ủng hộ, đồng hành rất lớn của phụ huynh học sinh. Kết quả khả quan của Đề án 5695 là một trong những tiền đề quan trọng giúp TPHCM “tiến” thêm một bước là đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thành phố đang chịu áp lực lớn về sĩ số học sinh/lớp, hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM Hồ Tấn Minh đề xuất một kế hoạch đầu tư toàn diện dựa trên nền tảng công nghệ phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố. Theo đó, việc đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ tại các trường học cần được ưu tiên hàng đầu. Song song đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao hiệu quả giảng dạy ngoại ngữ ở các trường phổ thông.

Ngoài ra, trường học tăng cường tham gia các hoạt động giáo dục có yếu tố quốc tế như chương trình trao đổi văn hóa trực tuyến, khuyến khích học sinh tham gia cuộc thi quốc tế nhằm giúp các em làm quen với việc sử dụng tiếng Anh trong môi trường học tập.

Theo MINH TRANG (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Trường Tiểu học-THCS Bùi Thị Xuân đạt giải nhất tại chương trình ngoại khóa liên trường

Pleiku: Trường Tiểu học-THCS Bùi Thị Xuân đạt giải nhất tại chương trình ngoại khóa liên trường

(GLO)- Ngày 12-4, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Trường Tiểu học-THCS Bùi Thị Xuân phối hợp với Trường THCS Trưng Vương, THCS Nguyễn Văn Cừ, Trung tâm Ngoại ngữ Lanna-Popodoo Pleiku tổ chức chương trình ngoại khóa liên trường câu lạc bộ tiếng Anh năm học 2024-2025 dành cho học sinh khối 9.

Giúp trẻ giải tỏa áp lực tâm lý

Giúp trẻ giải tỏa áp lực tâm lý

(GLO)- Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, cả nước có đến 3 triệu trẻ em đang gặp phải ít nhất 1 trong 10 chứng rối loạn tâm thần cần được quan tâm, chăm sóc. Thế nhưng phải làm gì và làm như thế nào để giúp trẻ vượt qua những vấn đề tâm lý là một câu hỏi không dễ trả lời.

Ý nghĩa lễ kết nạp đoàn viên mới tại “địa chỉ đỏ”

Ý nghĩa lễ kết nạp đoàn viên mới tại “địa chỉ đỏ”

(GLO)- Những năm qua, các Đoàn trường THPT trên địa bàn tỉnh Gia Lai thường tổ chức lễ kết nạp đoàn viên mới tại “địa chỉ đỏ” nhằm lưu giữ kỷ niệm đáng nhớ khi trở thành đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, vừa góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, bồi đắp kiến thức về lịch sử cho thế hệ trẻ.