Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại buổi làm việc mới đây về triển khai các nhiệm vụ năm học 2024-2025 giữa Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT TPHCM, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã “đặt hàng” ngành giáo dục và đào tạo TPHCM thí điểm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Trong đó, việc triển khai quan tâm các giải pháp về nguồn lực, cơ sở vật chất để phát huy hiệu quả của giảng dạy ngoại ngữ, hướng đến mục tiêu hội nhập quốc tế.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu, TPHCM có nhiều điều kiện thuận lợi đối với việc triển khai dạy ngoại ngữ. Từ năm học 1998-1999, thành phố đã triển khai thí điểm chương trình tiếng Anh tăng cường. Chương trình sử dụng giáo trình nước ngoài với nội dung sinh động, lôi cuốn, hướng đến mục tiêu giúp học sinh thi lấy chứng chỉ quốc tế. Sau 10 năm triển khai, chương trình đã đóng góp quan trọng vào việc thực hiện chiến lược phát triển dạy và học tiếng Anh trên địa bàn TPHCM, thể hiện qua Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TPHCM” (ban hành kèm theo Quyết định số 448/QĐ-UBND của UBND TPHCM ngày 31-1-2012).

Tháng 11-2014, UBND TPHCM tiếp tục ban hành Quyết định số 5695/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” tại các trường công lập trên địa bàn TPHCM. Tính đến cuối năm học 2023-2024, toàn thành phố có hơn 40.000 học sinh đang theo học. Chương trình được giảng dạy bởi 100% giáo viên nước ngoài và đang nhận được sự ủng hộ, đồng hành rất lớn của phụ huynh học sinh. Kết quả khả quan của Đề án 5695 là một trong những tiền đề quan trọng giúp TPHCM “tiến” thêm một bước là đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thành phố đang chịu áp lực lớn về sĩ số học sinh/lớp, hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM Hồ Tấn Minh đề xuất một kế hoạch đầu tư toàn diện dựa trên nền tảng công nghệ phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố. Theo đó, việc đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ tại các trường học cần được ưu tiên hàng đầu. Song song đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao hiệu quả giảng dạy ngoại ngữ ở các trường phổ thông.

Ngoài ra, trường học tăng cường tham gia các hoạt động giáo dục có yếu tố quốc tế như chương trình trao đổi văn hóa trực tuyến, khuyến khích học sinh tham gia cuộc thi quốc tế nhằm giúp các em làm quen với việc sử dụng tiếng Anh trong môi trường học tập.

Theo MINH TRANG (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Phố núi Pleiku lung linh mùa Giáng sinh

Phố núi Pleiku lung linh mùa Giáng sinh

(GLO)- Không khí Giáng sinh đã bắt đầu tràn ngập khắp phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai). Các quán cà phê trở nên lung linh hơn với những concept trang trí Noel bắt mắt, trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều du khách, nhất là các bạn trẻ có nhu cầu chụp ảnh check-in và tận hưởng không gian ấm áp.

Chuyện Người Gia Lai (số thứ 17): Người đưa cảnh quan Gia Lai vươn xa

Chuyện Người Gia Lai (số thứ 17): Người đưa cảnh quan Gia Lai vươn xa

(GLO)- Nỗi sợ lớn nhất của một người không phải là khi ta già đi, mà là khi ta "cũ đi". Luôn học hỏi để giữ lửa đam mê, học hỏi để giữ mãi sức trẻ của những năm tháng miệt mài cố gắng. Cùng lắng nghe những chia sẻ thú vị của anh Phan Xuân Nguyên-Người sáng lập Công ty Truyền thông Sun Media, tất cả có trong Podcast Chuyện Người Gia Lai số 17.

Lê Tuấn Khang là ai mà hot đến vậy?

Lê Tuấn Khang là ai mà hot đến vậy?

Chỉ sau 2 ngày, video của Lê Tuấn Khang thu về hơn 280 triệu lượt xem trên TikTok, trở thành chủ đề bàn tán khắp mạng xã hội Việt, thậm chí tạo nên kỷ lục. TikToker miền Tây bất ngờ trở thành hiện tượng sau ồn ào ở lễ trao giải TikTok.

Giới trẻ Gia Lai săn lùng “hộp mù” Baby Three

Giới trẻ Gia Lai săn lùng “hộp mù” Baby Three

(GLO)- Những tháng cuối năm 2024, “hộp mù” Baby Three là từ khoá hot nhất trên mạng xã hội. Giới trẻ Gia Lai cũng không nằm ngoài xu hướng khi ngày càng có nhiều người hưởng ứng trào lưu và nhiều điểm bán sẵn sản phẩm “mọc lên” trên khắp Phố núi.