Độc đáo "gallery online"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cách đây nửa tháng, một sân chơi mới xuất hiện trên mạng xã hội Facebook được đông đảo họa sĩ, điêu khắc gia trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, đó là phong trào “Nghệ thuật lan tỏa”. Đây được xem là những “gallery online” độc đáo, tạo cơ hội giao lưu đáng quý giữa nghệ sĩ với đồng nghiệp, công chúng.
1. Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh-người phát động phong trào “Nghệ thuật lan tỏa” tại Gia Lai-cho hay: Phong trào này bắt nguồn từ TP. Hồ Chí Minh và lan tỏa đến nhiều tỉnh, thành từ miền Nam đến miền Trung-Tây Nguyên. Để tham gia, trong vòng 10 ngày, mỗi nghệ sĩ tạo hình giới thiệu 10 tác phẩm mình tâm đắc, đồng thời đề cử 10 người cùng tham gia. Cứ thế, nhờ sức lan tỏa mạnh mẽ của mạng xã hội, đến nay đã có khoảng 20 họa sĩ, điêu khắc gia tại Gia Lai hưởng ứng phong trào, đề cử nhiều tác giả nổi bật trong và ngoài tỉnh. Từ sân chơi này, các nghệ sĩ có cơ hội giao lưu với nhau, công chúng cũng được thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc mà vì một số lý do chưa được công bố rộng rãi.
Một trong những tác phẩm của nhà điêu khắc Nguyễn Vinh được nhiều người chú ý là “Hằn vết” với chất liệu gò nhôm, kích thước 180x200 cm, từng tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên năm 2020. Nguyễn Vinh chia sẻ, anh mất khoảng 10 ngày để hoàn thiện tác phẩm nhằm khắc họa nỗ lực phi thường của đội ngũ y-bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch. Đó là vết hằn do phải mang khẩu trang liên tục, là sự lao lực in đậm trên những gương mặt, những dáng nằm khi ngả lưng ở một nơi tạm bợ… “Cố lên Việt Nam ơi, Gia Lai hướng về Sài Gòn. Các bạn tôi cố gắng lên nhé”-anh nêu thông điệp khi đưa tác phẩm này lên Facebook tham gia phong trào “Nghệ thuật lan tỏa”. Nhiều bạn bè, đồng nghiệp đã nhanh chóng bày tỏ sự đồng tình, khen ngợi dành cho tác phẩm. 
Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh bên tác phẩm “Hằn vết”. Ảnh: Lam Nguyên
Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh bên tác phẩm “Hằn vết”. Ảnh: Lam Nguyên
Hoặc khi Nguyễn Vinh công bố tác phẩm “Chân dung Xu Man”-cánh chim đầu đàn của hội họa Tây Nguyên, được thực hiện bằng chất liệu tổng hợp, kích thước 50x35x30 cm, nhà điêu khắc này cũng nhận được không ít sẻ chia đầy cảm xúc: “Rất Xu Man. Tuyệt!”, hoặc: “Rất thích tác phẩm này của Vinh”.
Nguyễn Vinh cũng vui mừng cho biết, nhờ phong trào này mà anh phát hiện một số nhân tố mới trong nghề điêu khắc vốn kén người, vì ngoài tố chất cần có còn phải rất khổ công. Đó là Triệu Tiến Dũng, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Huế, hiện đang sống và làm việc tại huyện Chư Prông. Với tư duy nghệ thuật nghiêng về hình khối hiện đại, Dũng hứa hẹn là hội viên mới đầy triển vọng của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh.
 2. Chiếm số lượng đông đảo trong chuyên ngành Mỹ thuật, các họa sĩ trên địa bàn tỉnh cũng tham gia sân chơi này với tất cả sự hào hứng. Đặc biệt, trong điều kiện dịch Covid-19 ảnh hưởng thì đây được xem là sân chơi mới lạ, rộng lớn và hết sức bổ ích. Vì vậy, thay vì giới thiệu 10 tác phẩm theo yêu cầu, họa sĩ Mai Quý Ngọc đã “hào phóng” giới thiệu đến 13 bức. Họa sĩ Mai Quý Ngọc cho hay, một trong những tác phẩm mà anh ưng ý nhất là “Sắc màu mẫu hệ” (chất liệu sơn dầu, kích thước 120x140 cm), đã được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sưu tập để triển lãm chuyên đề. “Theo tôi, đây là sân chơi rất bổ ích, tạo động lực sáng tác cũng như củng cố tình đoàn kết và tinh thần học hỏi lẫn nhau giữa các nghệ sĩ. Đồng thời, công chúng cũng có dịp thưởng thức nghệ thuật một cách rộng rãi với đa dạng tác phẩm, đa dạng phong cách”-họa sĩ Mai Quý Ngọc nhìn nhận. 
Tác phẩm
Tác phẩm "Sắc màu mẫu hệ" của họa sĩ Mai Quý Ngọc. Ảnh: Lam Nguyên
Trong khi đó, họa sĩ trẻ Nguyễn Nguyên Bút-người đang tìm hướng đi riêng ở mảng tranh khắc gỗ-cũng nhận xét: “Phong trào này giúp nhiều người biết đến mình, mình cũng biết đến nhiều người thú vị. Rất vui khi một số thầy-cô giáo cũ vào xem tranh và động viên mình”. Nguyên Bút kể, sân chơi này giúp chị công bố một số tác phẩm tâm đắc cũng như những bức chưa từng ra mắt công chúng. Ngắm tác phẩm “Tượng mồ” được hoàn thành bằng kỹ thuật in khắc gỗ màu, kích thước 100x120 cm của học trò, cô giáo cũ có nick Linh Đỗ không ngần ngại dành lời khen tặng: “Kỹ thuật hào quang ngũ sắc đằm thắm hình tượng, nét dễ thương quá, nhịp mảng đen thấm vừa chuyển nhẹ tinh tế…”. Với người nghệ sĩ, tình cảm ấy chính là động lực để họ tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật dù chẳng phải lúc nào cũng bằng phẳng, dễ dàng. 
Cùng các đồng nghiệp trẻ tham gia phong trào “Nghệ thuật lan tỏa”, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu nhìn nhận: “Đây là những “gallery online” rất hay giới thiệu các tác giả, tác phẩm nổi bật trong và ngoài tỉnh. Trong điều kiện dịch bệnh khó có thể tổ chức các triển lãm nghệ thuật thì đây là sân chơi mới, bổ ích. Qua đó, công chúng cũng được thưởng thức nhiều tác phẩm đẹp, chất lượng, đã đạt giải tại các triển lãm trong nước và khu vực”.
LAM NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

null