Dẹp "bóng ma" tham nhũng ở những dự án cao tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư chiều 15.3, Thủ tướng nhắc lại mục tiêu đến năm 2030 chúng ta có khoảng 5.000km đường cao tốc, do đó cần đầu tư xây dựng thêm 3.000km nữa.

3.000km trong 10 năm, một mục tiêu rất lớn đối với nguồn lực của Việt Nam. Như vậy tính trung bình, chỉ 5 năm đầu, phải làm được 1.500km cao tốc.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng từng phát biểu nếu có thể nói cho giai đoạn 2021-2025 một cụm từ chìa khóa thì tôi chọn “hạ tầng giao thông”. Và ông cho rằng: “Muốn phát triển phải làm cao tốc nhanh như Trung Quốc, trung bình 3 năm, tỉnh Vân Nam hay Quảng Tây làm hơn 2.000km”.

Họ làm 3 năm hơn 2.000km, chẳng lẽ ta không thể làm trong 5 năm. Về kỹ thuật, công nghệ hiện nay, các nước có trình độ tương đương, vấn đề là vốn và quản lý.

Với Việt Nam, dù còn khó khăn, nhưng không thể thiếu vốn để xây dựng 3.000km cao tốc. Chỉ cần tập trung nguồn lực, sử dụng đúng mục đích và hiệu quả, thì sẽ thu xếp được. Dẹp đi những dự án sân bay không phù hợp, tuyệt đối không xây dựng những quảng trường, cổng chào vẽ vời, sẽ có vốn để làm cao tốc.

Cũng có thể cần những quảng trường cho một địa chỉ thích hợp, nhưng khi còn hạn chế nguồn vốn, chúng ta phải ưu tiên cho dự án cần thiết hơn, phục vụ nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế hiệu quả hơn.

Tiếp theo là quản trị, những bệnh tật cũ trong các dự án xây dựng như chậm tiến độ, đội vốn, thất thoát, lãng phí không được tái phát trong các dự án mới, dứt khoát việc lớn sẽ thành.

Hãy lấy đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ra để làm bài học, khi kết quả giám định là, chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, gây hư hỏng khi vận hành; nhất là trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của trọng tải và lưu lượng xe đi qua.

36 bị can bị đề nghị truy tố và chưa chắc đã dừng lại. Cán bộ thì rơi vào vòng tố tụng, công trình thì hư hỏng phải tốn kém để sửa chữa, suy giảm nguồn lực của đất nước.

Dẹp “bóng ma” tham nhũng trên đường cao tốc thì sẽ thực hiện các dự án với tốc độ cao.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/dep-bong-ma-tham-nhung-o-nhung-du-an-cao-toc-889825.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null