(GLO)- Năm học 2018-2019 chuẩn bị kết thúc. Học sinh sắp bước vào kỳ nghỉ hè kéo dài gần 3 tháng với nhiều tâm trạng khác nhau, nhưng nhìn chung, các em được “xả hơi” sau những ngày miệt mài khổ luyện trên ghế nhà trường.
Thời gian này, các tỉnh Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng đang bước vào mùa mưa nên mọi hoạt động của các em học sinh hầu như bị hạn chế, nhất là sinh hoạt ngoài trời. Việc tổ chức cho học sinh vui chơi, học tập vào dịp hè ở vùng khí hậu đặc thù này có những khó khăn nhất định, vì vậy cần có kế hoạch phù hợp với phương thức linh hoạt hơn.
Ảnh internet |
Hiện nay, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Đoàn Thanh niên và các tổ chức xã hội nghiên cứu thể nghiệm các hoạt động mới, hấp dẫn mang tính giáo dục cả về kỹ năng và thể chất cho thanh-thiếu niên, đặc biệt là trong kỳ nghỉ hè. Đơn cử, ngành GD-ĐT Đà Nẵng đề xuất không nên đóng cửa trường im ỉm vào dịp nghỉ hè mà nên kết hợp với Hội phụ huynh và các đoàn thể-xã hội trên địa bàn mở cửa trường, tổ chức các hoạt động vui chơi ở khuôn viên trường học, như: mở các lớp dạy múa-hát, nhạc-họa, tập bơi, võ thuật, tổ chức góc cà phê-sách, hướng dẫn các em chơi các trò chơi dân gian… Các tổ chức Đoàn, Đội cũng không còn thụ động, máy móc như mọi năm mà chủ động xắn tay cùng với các trường học lên kế hoạch để các em học sinh được tham dự các sinh hoạt vui tươi, lành mạnh, bổ ích, nhất là các hoạt động tham quan danh lam thắng cảnh, cắm trại cùng các sinh hoạt ngoài trời gắn bó với thiên nhiên, với cộng đồng; tổ chức các đợt giúp đỡ người nghèo, giao lưu với trẻ em khuyết tật… Ở Gia Lai, mới đây, Tỉnh Đoàn và Sở GD-ĐT đã thống nhất kế hoạch phối hợp tổ chức trại hè kỹ năng và liên hoan thiếu nhi nghèo vượt khó trên địa bàn toàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các em giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập và hoạt động Đội; tạo môi trường, giúp các em rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thực hành xã hội; học hỏi, sáng tạo và đoàn kết.
“Hãy trả lại mùa hè cho các em!” là thông điệp đang được các phương tiện thông tin đại chúng tập trung tuyên truyền trong thời gian gần đây. Cũng thật dễ hiểu, khi trong xã hội hiện nay, một bộ phận phụ huynh học sinh, vì quá lo lắng với chuyện học của con em mình mà đã lên kế hoạch học tập ngay trong dịp hè với lịch học khá dày, quên đi sự quan tâm đến việc vui chơi, bồi dưỡng về mặt tinh thần, thể chất cho các em. Bên cạnh đó, các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm dạy thêm… cũng bắt đầu quảng cáo nhằm thu hút học sinh học hè. Theo đó, nhiều gia đình, sau lễ tổng kết năm học, thấy con em mình còn yếu môn học nào thì liền có kế hoạch mời gia sư về kèm cặp và thường lịch học thêm phủ kín cả kỳ nghỉ hè.
Theo nghiên cứu của các nhà giáo dục hiện đại, môi trường giáo dục và nội dung chương trình giáo dục là những yếu tố quan trọng góp phần quyết định sự phát triển nhân cách của trẻ. Nếu một đứa trẻ dù tư chất thông minh đến đâu nhưng bị gò ép học tập trong một môi trường khắc nghiệt, chỉ biết đến kiến thức sách vở khô cứng mà thiếu đi các hoạt động thực tiễn phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi thì sẽ khó hoàn thiện về nhân cách, khó thích nghi với thực tế đời sống xã hội. Điều đó đã được chứng minh khi học sinh, sinh viên chúng ta hiện nay thường thiếu các kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử, giao tiếp cũng như các kỹ năng khác rất cần cho công việc và sự thành công, như: kỹ năng hợp tác, nhận thức, xác định giá trị, giải quyết mâu thuẫn…
Có thể thấy, kỳ nghỉ hè là thời gian tốt nhất để học sinh được hòa nhập với đời sống tuổi thơ của mình, được tham gia vào những sinh hoạt cộng đồng vui tươi, có ích, qua đó học hỏi, rèn luyện các kỹ năng cần thiết để có thể thích nghi với cuộc sống. Vì vậy, các gia đình nên tạo điều kiện giúp con em mình có những ngày hè ý nghĩa và bổ ích, giải quyết hài hòa giữa “chơi và học-học và chơi”.
BÙI QUANG VINH