Để 120.000 tỉ đồng lan tỏa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng về giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chủ trì xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí được thụ hưởng chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỉ đồng; làm cơ sở để các địa phương xác định, công bố dự án nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định. Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại căn cứ danh mục dự án, đối tượng, điều kiện tiêu chí được thụ hưởng… áp dụng điều kiện cho vay và lập quỹ dự phòng rủi ro, không đánh đồng giữa các doanh nghiệp.

Để triển khai hiệu quả, Chính phủ nên xây dựng một hệ thống cho phép xác định số tiền cần thiết cho đơn xin hỗ trợ tài chính và hỗ trợ nhà ở trong danh sách chờ... Từ đây, người thu nhập thấp sẽ biết khi nào họ có thể tiếp cận nhà ở; Bộ Xây dựng nắm rõ hơn về nhu cầu nhà ở cũng như phân bổ ngân sách cần thiết.

Đồng thời, cần ưu tiên cho người chưa từng sở hữu nhà và người thực sự có nhu cầu sở hữu nhà ở. Việc thiết lập mục tiêu này cần dựa trên dự báo nhu cầu nhà ở một cách khoa học bằng cách điều tra dân số toàn diện về thực trạng nhà ở của hộ gia đình thu nhập trung bình và thấp, từ đó ước tính số người có nhu cầu trong tương lai và khả năng chi trả cho nhà ở của các hộ gia đình.

Luật Nhà ở 2014 và Luật Nhà ở sửa đổi có chia các đối tượng thụ hưởng NƠXH, nhưng việc chỉ liệt kê sẽ khó xác định đối tượng nào được ưu tiên cung cấp NƠXH. Cần tách thành các đối tượng thụ hưởng "đặc biệt" và thụ hưởng "thông thường" sẽ tạo niềm tin cho chính sách phát triển nhà ở giá hợp lý.

Để tăng nguồn cung NƠXH, việc phát triển quỹ đất sạch là ưu tiên tiếp theo bởi chi phí phát triển đất chiếm một tỉ lệ cao trong chi phí xây dựng nhà ở.

Như TP HCM hiện rơi vào tình trạng cực kỳ khan hiếm quỹ đất hoặc nếu có thì quỹ đất không phù hợp và không hấp dẫn người mua nhà. Quỹ đất tại các khu chế xuất, khu công nghiệp - nơi thuận tiện và thu hút người mua nhà gần như không còn.

Về lâu dài, để duy trì và phát triển bền vững nhà ở giá hợp lý, cần có quỹ đất sạch (đã quy lập sẵn hệ số đất, tầng cao) rồi cho phép doanh nghiệp đấu giá và xây dựng. Điều này giúp các doanh nghiệp phát triển nhà ở tiết kiệm được thời gian, chi phí tìm quỹ đất sạch…

Việc phát triển nhà ở có thể thực hiện bởi khu vực tư nhân nhưng việc phát triển quỹ đất nên triển khai bởi một tổ chức chuyên trách của các địa phương. Nếu ưu tiên này được hoàn thiện thì người mua sẽ được hưởng lợi vì giá nhà có thể giảm.

Ngoài ra, việc cho phép hoán đổi 20% quỹ đất trong dự án nhà ở thương mại để xây dựng NƠXH một cách linh hoạt là giải pháp góp phần tăng thêm số lượng nhà ở cho người có thu nhập trung bình và thấp.

Theo Thái Phương ghi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Xe dù chui lọt lỗ kim

Xe dù chui lọt lỗ kim

Những năm qua, lực lượng chức năng cũng như các ban ngành hữu trách đã đề ra một số biện pháp nhằm dẹp bỏ loại 'xe dù, bến cóc', nhất là tại khu vực trung tâm, thì căn bệnh trầm kha này lại 'di căn' ra đến khu vực đường dẫn cao tốc.

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Khi gợi mở các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư Tô Lâm không ít lần khẳng định phải xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.