Dân muốn minh bạch BOT, đừng sa vào cách gọi 'thu phí' hay 'thu tiền'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

 Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GT-VT không lo cải tiến công nghệ, nâng cấp quy trình mà lại chăm chăm lo việc đổi tên thể hiện Bộ đang bị bỏ lại phía sau.

Tài xế Nguyễn Hoàng Sơn, ngụ quận Bình Thạnh cho rằng, đây là đề xuất hơi bị “rảnh” của Bộ Giao thông Vận tải. Bởi theo anh Sơn, tên gọi những từ như “thu phí”, “thu giá” hay “thu tiền” về bản chất gần giống nhau, đều chỉ một mục đích. Và người dân, tài xế xưa nay đã quen với tên gọi Trạm thu phí nên việc đổi qua thành Trạm thu tiền hay như trước đây là Trạm thu giá…là không cần thiết.

 

Người dân cho rằng không nên đổi tên Trạm thu phí thành Trạm thu tiền Ảnh:Trạm thu phí BOT cầu Phú Mỹ.
Người dân cho rằng không nên đổi tên Trạm thu phí thành Trạm thu tiền Ảnh:Trạm thu phí BOT cầu Phú Mỹ.



"Tôi thấy đổi qua thế này không hợp, tên Trạm thu phí còn hợp lí, tự dưng chuyển qua Trạm thu giá, Trạm thu tiền đều không hợp lí, không nên đổi. Có nhiều trạm mở ra thì đúng thì mở, còn trạm nào không đúng, mở ra không thông báo, làm gì không công khai cho tài xế biết nên đề nghị các trạm thu phí cần có tiếng nói để người dân biết trạm đó ra sao?"- anh Nguyễn Hoàng Sơn nói.

Tương tự, anh Lê Khoa, ngụ quận 3 cho rằng việc cần làm của Bộ Giao thông Vận tải là minh bạch công tác thu phí để người dân an tâm chứ không phải chăm chăm vào câu chữ, ngữ nghĩa. Bởi cái người dân cần là chất lượng dịch vụ, và sự minh bạch trong thu phí tại các trạm BOT.

"Suy cho cùng thì tất cả là chi phí dịch vụ. Còn việc đổi tên gây lãng phí về nhân lực, vật lực, thời gian rất nhiều. Cái người dân cần ở đây là sự công khai rõ ràng trong thu phí để người dân tự kiểm tra, kiểm soát. Hơn nữa có thể nghiên cứu tăng cường các hình thức thu phí tự động để tạo được sự tiện lợi cho người và phương tiện khi lưu thông trên đường", ông Lê Khoa cho hay.

Anh Phạm Nguyễn Thọ, ngụ tại huyện Bình Chánh cũng bày tỏ sự phản đối đề xuất này của Bộ giao thông Vận tải. Theo anh Thọ, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, việc Bộ không lo cải tiến công nghệ, nâng cấp quy trình, đưa vào hoàn thiện việc thu phí tự động mà lại chăm chăm lo việc đổi tên này thể hiện Bộ đang bị bỏ lại phía sau.


"Thu phí, thu giá hay thu tiền thì đều không có miễn phí, ai qua đây cũng trả tiền hết. Tại sao Bộ Giao thông vận tải mà ở đây là Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không tập trung vào việc minh bạch thu phí, đưa vào tự động hóa, quản lý minh bạch mà cứ tối ngày lo chuyện đổi tên trạm thu phí, trạm thu giá, mục đích để làm gì?", anh Thọ cho hay.

Rõ ràng, đề xuất này của Bộ Giao thông vận tải đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân, tài xế… Có vẻ như Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa rút ra bài học kinh nghiệm từ việc đổi tên Trạm thu phí thành Trạm thu giá rồi phải trở lại cái tên Trạm thu phí như trước kia.

Hà Khánh/VOV - TP HCM

Có thể bạn quan tâm

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...