Dân muốn minh bạch BOT, đừng sa vào cách gọi 'thu phí' hay 'thu tiền'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

 Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GT-VT không lo cải tiến công nghệ, nâng cấp quy trình mà lại chăm chăm lo việc đổi tên thể hiện Bộ đang bị bỏ lại phía sau.

Tài xế Nguyễn Hoàng Sơn, ngụ quận Bình Thạnh cho rằng, đây là đề xuất hơi bị “rảnh” của Bộ Giao thông Vận tải. Bởi theo anh Sơn, tên gọi những từ như “thu phí”, “thu giá” hay “thu tiền” về bản chất gần giống nhau, đều chỉ một mục đích. Và người dân, tài xế xưa nay đã quen với tên gọi Trạm thu phí nên việc đổi qua thành Trạm thu tiền hay như trước đây là Trạm thu giá…là không cần thiết.

 

Người dân cho rằng không nên đổi tên Trạm thu phí thành Trạm thu tiền Ảnh:Trạm thu phí BOT cầu Phú Mỹ.
Người dân cho rằng không nên đổi tên Trạm thu phí thành Trạm thu tiền Ảnh:Trạm thu phí BOT cầu Phú Mỹ.



"Tôi thấy đổi qua thế này không hợp, tên Trạm thu phí còn hợp lí, tự dưng chuyển qua Trạm thu giá, Trạm thu tiền đều không hợp lí, không nên đổi. Có nhiều trạm mở ra thì đúng thì mở, còn trạm nào không đúng, mở ra không thông báo, làm gì không công khai cho tài xế biết nên đề nghị các trạm thu phí cần có tiếng nói để người dân biết trạm đó ra sao?"- anh Nguyễn Hoàng Sơn nói.

Tương tự, anh Lê Khoa, ngụ quận 3 cho rằng việc cần làm của Bộ Giao thông Vận tải là minh bạch công tác thu phí để người dân an tâm chứ không phải chăm chăm vào câu chữ, ngữ nghĩa. Bởi cái người dân cần là chất lượng dịch vụ, và sự minh bạch trong thu phí tại các trạm BOT.

"Suy cho cùng thì tất cả là chi phí dịch vụ. Còn việc đổi tên gây lãng phí về nhân lực, vật lực, thời gian rất nhiều. Cái người dân cần ở đây là sự công khai rõ ràng trong thu phí để người dân tự kiểm tra, kiểm soát. Hơn nữa có thể nghiên cứu tăng cường các hình thức thu phí tự động để tạo được sự tiện lợi cho người và phương tiện khi lưu thông trên đường", ông Lê Khoa cho hay.

Anh Phạm Nguyễn Thọ, ngụ tại huyện Bình Chánh cũng bày tỏ sự phản đối đề xuất này của Bộ giao thông Vận tải. Theo anh Thọ, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, việc Bộ không lo cải tiến công nghệ, nâng cấp quy trình, đưa vào hoàn thiện việc thu phí tự động mà lại chăm chăm lo việc đổi tên này thể hiện Bộ đang bị bỏ lại phía sau.


"Thu phí, thu giá hay thu tiền thì đều không có miễn phí, ai qua đây cũng trả tiền hết. Tại sao Bộ Giao thông vận tải mà ở đây là Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không tập trung vào việc minh bạch thu phí, đưa vào tự động hóa, quản lý minh bạch mà cứ tối ngày lo chuyện đổi tên trạm thu phí, trạm thu giá, mục đích để làm gì?", anh Thọ cho hay.

Rõ ràng, đề xuất này của Bộ Giao thông vận tải đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân, tài xế… Có vẻ như Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa rút ra bài học kinh nghiệm từ việc đổi tên Trạm thu phí thành Trạm thu giá rồi phải trở lại cái tên Trạm thu phí như trước kia.

Hà Khánh/VOV - TP HCM

Có thể bạn quan tâm

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Sau khi Luật Công nghiệp công nghệ số có hiệu lực (từ ngày 1-1-2026; một số điều được áp dụng từ ngày 1-7-2025), cùng với kế hoạch thí điểm sàn giao dịch tài sản số và xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, thị trường tiền số Việt Nam được kỳ vọng sẽ minh bạch hơn.

Từ 'trái tim' đến con người

Từ 'trái tim' đến con người

Vừa được khai trương trên khu đất rộng 20 ha, Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 do Bộ Công an xây dựng là một trong những trung tâm dữ liệu có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, đạt chứng chỉ quốc tế với cấp độ cao nhất.

null