Dân muốn minh bạch BOT, đừng sa vào cách gọi 'thu phí' hay 'thu tiền'

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

 Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GT-VT không lo cải tiến công nghệ, nâng cấp quy trình mà lại chăm chăm lo việc đổi tên thể hiện Bộ đang bị bỏ lại phía sau.

Tài xế Nguyễn Hoàng Sơn, ngụ quận Bình Thạnh cho rằng, đây là đề xuất hơi bị “rảnh” của Bộ Giao thông Vận tải. Bởi theo anh Sơn, tên gọi những từ như “thu phí”, “thu giá” hay “thu tiền” về bản chất gần giống nhau, đều chỉ một mục đích. Và người dân, tài xế xưa nay đã quen với tên gọi Trạm thu phí nên việc đổi qua thành Trạm thu tiền hay như trước đây là Trạm thu giá…là không cần thiết.

 

Người dân cho rằng không nên đổi tên Trạm thu phí thành Trạm thu tiền Ảnh:Trạm thu phí BOT cầu Phú Mỹ.
Người dân cho rằng không nên đổi tên Trạm thu phí thành Trạm thu tiền Ảnh:Trạm thu phí BOT cầu Phú Mỹ.



"Tôi thấy đổi qua thế này không hợp, tên Trạm thu phí còn hợp lí, tự dưng chuyển qua Trạm thu giá, Trạm thu tiền đều không hợp lí, không nên đổi. Có nhiều trạm mở ra thì đúng thì mở, còn trạm nào không đúng, mở ra không thông báo, làm gì không công khai cho tài xế biết nên đề nghị các trạm thu phí cần có tiếng nói để người dân biết trạm đó ra sao?"- anh Nguyễn Hoàng Sơn nói.

Tương tự, anh Lê Khoa, ngụ quận 3 cho rằng việc cần làm của Bộ Giao thông Vận tải là minh bạch công tác thu phí để người dân an tâm chứ không phải chăm chăm vào câu chữ, ngữ nghĩa. Bởi cái người dân cần là chất lượng dịch vụ, và sự minh bạch trong thu phí tại các trạm BOT.

"Suy cho cùng thì tất cả là chi phí dịch vụ. Còn việc đổi tên gây lãng phí về nhân lực, vật lực, thời gian rất nhiều. Cái người dân cần ở đây là sự công khai rõ ràng trong thu phí để người dân tự kiểm tra, kiểm soát. Hơn nữa có thể nghiên cứu tăng cường các hình thức thu phí tự động để tạo được sự tiện lợi cho người và phương tiện khi lưu thông trên đường", ông Lê Khoa cho hay.

Anh Phạm Nguyễn Thọ, ngụ tại huyện Bình Chánh cũng bày tỏ sự phản đối đề xuất này của Bộ giao thông Vận tải. Theo anh Thọ, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, việc Bộ không lo cải tiến công nghệ, nâng cấp quy trình, đưa vào hoàn thiện việc thu phí tự động mà lại chăm chăm lo việc đổi tên này thể hiện Bộ đang bị bỏ lại phía sau.


"Thu phí, thu giá hay thu tiền thì đều không có miễn phí, ai qua đây cũng trả tiền hết. Tại sao Bộ Giao thông vận tải mà ở đây là Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không tập trung vào việc minh bạch thu phí, đưa vào tự động hóa, quản lý minh bạch mà cứ tối ngày lo chuyện đổi tên trạm thu phí, trạm thu giá, mục đích để làm gì?", anh Thọ cho hay.

Rõ ràng, đề xuất này của Bộ Giao thông vận tải đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân, tài xế… Có vẻ như Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa rút ra bài học kinh nghiệm từ việc đổi tên Trạm thu phí thành Trạm thu giá rồi phải trở lại cái tên Trạm thu phí như trước kia.

Hà Khánh/VOV - TP HCM

Có thể bạn quan tâm

Chặn du lịch… quà tặng

Chặn du lịch… quà tặng

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước việc các công ty xổ số kiến thiết (XSKT) tổ chức các đoàn đi tham quan, học tập kinh nghiệm “kinh doanh xổ số” ở các nước châu Âu, Trung Đông.

Siết quản lý kinh doanh phòng gym

Siết quản lý kinh doanh phòng gym

Chỉ trong một thời gian ngắn, hai chuỗi phòng gym lâu năm tại TPHCM là Fit24 và Getfit Gym & Yoga tuyên bố tạm đóng cửa, dừng hoạt động. Quyền lợi của hàng ngàn hội viên sở hữu gói tập giá trị cao tại những phòng tập này đang bị treo lơ lửng.

Tạo đột phá trong chuyển đổi số

Tạo đột phá trong chuyển đổi số

Năm 2024 là năm thứ 3 Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10-10 được tổ chức trên toàn quốc, với chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”. 

Ngăn ngừa hiểm họa

Ngăn ngừa hiểm họa

Tài xế không được lái xe quá 48 giờ/tuần là một trong những quy định đáng chú ý của Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ - có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.

Lực đẩy từ quyết sách

Lực đẩy từ quyết sách

Đến hết quý 2-2024, dù tình hình địa - chính trị toàn cầu đầy bất ổn thì trong đà phục hồi mạnh mẽ của Đông Nam Á, Philippines và Việt Nam tiếp tục là hai nền kinh tế có hiệu suất cao nhất trong khu vực, tăng trưởng lần lượt là 6,3% và 6,9%, trong khi Malaysia đứng thứ ba, tăng trưởng 5,9%.

Gỡ khó cho hạ tầng văn hóa

Gỡ khó cho hạ tầng văn hóa

Có một điều đã được các nhà sản xuất chương trình, nhất là những chương trình mang tầm quốc gia, quốc tế, liên tục nhấn mạnh nhiều năm qua là TPHCM hiện rất thiếu không gian chuyên dụng, tiêu chuẩn để tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật quy mô lớn.

Thiên tai và nhân tai

Thiên tai và nhân tai

Cơn bão số 3 tàn khốc đi qua và mưa lũ sau đó đã kéo theo tình trạng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét xảy ra tại nhiều địa phương, từ phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Cao Bằng, Hòa Bình, Quảng Ninh đến các tỉnh miền Trung. Hiện tượng sạt lở bờ sông, bờ biển cũng xảy ra ở ĐBSCL.

Không ai vô can trước lạm thu

Không ai vô can trước lạm thu

Trước một khoản thu lạ ở trường học, dư luận thường chĩa mũi dùi vào một cá nhân nào đó, thường là hiệu trưởng, giáo viên hoặc người của ban đại diện phụ huynh… Nhưng thực tế cho thấy, không ai vô can trong lạm thu.

Tích hợp giá trị sản phẩm OCOP

Tích hợp giá trị sản phẩm OCOP

Sau 6 năm triển khai trên toàn quốc, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có tác động lan tỏa mạnh mẽ, được xem là một trong những giải pháp chiến lược nâng cao giá trị nông sản, tích hợp đa ngành, phát triển công nghiệp nông thôn, các làng nghề truyền thống và góp phần xây dựng nông thôn mới.