CSGT có nên lao ra đường chặn xe vi phạm?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc CSGT đột ngột lao ra đường chặn xe rất dễ gây bức xúc cho lái xe, dẫn đến những hành động và lời lẽ không phải khi làm việc với cơ quan chức năng.

Thời gian qua xảy ra nhiều vụ chống đối, thậm chí tấn công CSGT khi đang làm nhiệm vụ. Cụ thể, ngoài việc người vi phạm cố tình không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, không ít trường hợp đối tượng tỏ ra manh động, liều lĩnh chống đối đến cùng, kể cả tông trực diện vào phương tiện và CSGT.

Những hành vi đó chắc chắn phải bị nghiêm trị. Nhưng vì sao ngày càng xảy ra nhiều vụ việc như vậy? Ý thức chấp hành pháp luật ở một bộ phận người dân còn kém là thực tế không bàn cãi. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận phong cách, thái độ, cách xử lý vi phạm… ở một số CSGT còn chưa phù hợp. Đặc biệt, hình ảnh CSGT đi từ bên trong lao ra giữa đường để bắt xe vi phạm gây nhiều tranh luận trái chiều.

Cần thiết

Thông tư 02/2016/TT-BCA của Bộ Công an quy định về quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của CSGT, quy định rất cụ thể vị trí CSGT được đứng để ra hiệu lệnh dừng xe, kể cả trên cao tốc. Theo đó, căn cứ vào địa bàn tuần tra, kiểm soát, từng tổ công tác sẽ bố trí ít nhất một cán bộ thực hiện hiệu lệnh dừng xe. Vị trí đứng của CSGT luôn có một khoảng cách an toàn nhất định đối với phương tiện được ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm soát. Việc dừng phương tiện luôn được quán triệt phải bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và người tham gia giao thông.

Nhiều ý kiến cho rằng phần lớn các giao lộ khá hỗn loạn khi không có bóng CSGT. Lượng xe máy rất lớn, trong đó có xe chính chủ, xe không chính chủ khiến khó triển khai triệt để việc phạt nguội. Đó là lý do cần sự có mặt của CSGT và cần dừng xe để chỉ lỗi sai, xử phạt.

Hơn nữa, nếu không dừng xe xử lý người vi phạm, CSGT sẽ phải làm gì trong tình huống này? Bỏ qua vi phạm, sẽ có nhiều hệ lụy mà đầu tiên là việc chạy xe bất chấp Luật Giao thông đường bộ. Nếu trường hợp nào cũng dùng xe chuyên dụng truy đuổi người vi phạm, vừa tốn kém, vừa không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Cuối cùng, muốn phạt nguội, gửi giấy phạt về nơi cư trú của người vi phạm, có quá nhiều bất cập khi xe không chính chủ, thiếu chế tài mạnh trong trường hợp người vi phạm chây ì, nhất là những xe "mù". Hơn nữa, nếu không dừng xe những đối tượng phóng nhanh, vượt ẩu, ai dám chắc họ không tiếp tục lao đi và có thể gây nên những hậu quả thảm khốc?

Tóm lại, khi ý thức của một bộ phận người dân còn kém, chế tài luật chưa đủ mạnh và toàn diện, vi phạm còn nhiều thì việc CSGT trên đường ra hiệu lệnh dừng xe người vi phạm là cần thiết. Dĩ nhiên, việc này phải tuân thủ theo quy định của pháp luật và phải bảo đảm không gây cản trở giao thông hay gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông khác.

 

Một CSGT thuộc tổ công tác của Đội CSGT TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) lao ra chặn và đu mình trên nắp ca-pô để yêu cầu tài xế ôtô vi phạm dừng xe (ảnh từ clip)
Một CSGT thuộc tổ công tác của Đội CSGT TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) lao ra chặn và đu mình trên nắp ca-pô để yêu cầu tài xế ôtô vi phạm dừng xe (ảnh từ clip)


Có nhiều cách xử lý an toàn hơn

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng có nhiều cách xử lý vi phạm giao thông và trấn áp tội phạm một cách an toàn. Không cần thiết và không nên đánh đổi sự nguy hiểm để xử lý vi phạm.

Thực tế, dù các phương tiện dù lưu thông với tốc độ cao hay thấp, việc CSGT đột ngột lao ra đường chặn lại rất dễ gây bức xúc cho người lái xe, dẫn đến những hành động và lời lẽ bất nhã, xúc phạm. Cũng từng có những vụ CSGT lao ra đường huơ gậy bắt người vi phạm, tài xế không kịp xử lý, đã dẫn đến hàng loạt các phương tiện phía sau và bên cạnh va chạm. Đặc biệt, việc CSGT lao ra đường chặn xe rồi nhảy lên nắp ca-pô, bám vào cần gạt, thành cửa xe… cũng đã gây ra những tai nạn đáng tiếc. Đó là những lý do khiến dư luận băn khoăn, thậm chí thiếu thiện cảm với lực lượng CSGT.

Vậy giải pháp nào để vừa xử lý đủ răn đe người vi phạm vừa bảo đảm an toàn? Vẫn là lực lượng CSGT nên đứng ở lề đường, thoáng tầm nhìn, không gây cản trở hay nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông khác, sau đó ra tín hiệu yêu cầu xe tấp vào lề, dừng đỗ để xử lý.

Nếu lái xe cố tình không dừng, CSGT có thể dùng phương tiện để đuổi theo; ghi lại hình ảnh của phương tiện để phạt nguội; báo cho trạm, tổ tuần tra trên đoạn đường đó tổ chức các biện pháp chặn phương tiện này… Với những vi phạm giao thông thông thường, có thể dùng nhiều biện pháp đã được quy định trong luật, sử dụng camera, công nghệ thông tin để xử lý.

Nhìn ra các nước, việc xử lý những trường hợp vi phạm đều được thực hiện bằng hình ảnh, CSGT không đứng chốt nhưng dùng xe chuyên dụng để tuần tra kiểm soát. Trường hợp cần thiết phải lập chốt kiểm tra trên đường thì luôn có cảnh báo dành cho các phương tiện tham gia giao thông. Ngoài ra, ở một số nước, cảnh sát còn có quyền nổ súng nếu người vi phạm có hành vi chống người thi hành công vụ.

Theo Quỳnh Thư (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia Chia hỗ trợ người dân thu hoạch lúa, gia cố nhà cửa trước bão số 13

Đồn Biên phòng Ia Chia hỗ trợ người dân thu hoạch lúa, gia cố nhà cửa trước bão số 13

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi (bão số 13), sáng 6-11, Đồn Biên phòng Ia Chia đã huy động 10 cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn làng Bía Ngó (xã Ia Chia, tỉnh Gia Lai) hỗ trợ người dân thu hoạch lúa chín, giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn giảm thiệt hại do mưa bão.

Công an tỉnh Gia Lai khẩn cấp sơ tán 17.690 người dân tại các địa bàn xung yếu đến nơi an toàn để ứng phó bão số 13.

Công an tỉnh Gia Lai sơ tán khẩn cấp 6.654 hộ, 17.690 người dân đến nơi an toàn

(GLO)- Đến sáng 6-11, 18 Trung đội xung kích của Công an tỉnh Gia Lai đã được tăng cường cho các địa bàn xung yếu để giúp dân ứng phó với mưa bão. Trong đó, 13 Trung đội được bố trí tại 11 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Bình Định cũ và 5 Trung đội bố trí tại địa bàn tỉnh Gia Lai cũ.

Diện mạo mới từ những trụ sở cũ dôi dư

Gia Lai: Diện mạo mới từ những trụ sở cũ

(GLO)- Tại xã Đak Đoa (tỉnh Gia Lai), khuôn viên trụ sở UBND xã Glar cũ được chuyển đổi thành Trường Mầm non Glar. Sau khi tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, nhà trường được đầu tư gần 300 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa, chuyển đổi công năng phù hợp với mô hình giáo dục mầm non.

Lực lượng chức năng đóng các lối đi trên bờ kè chắn sóng tại làng biển Nhơn Hải. Ảnh: Ngọc Nhuận

Làng biển Nhơn Hải, Nhơn Lý gấp gáp chằng chống nhà cửa trước giờ bão số 13 đổ bộ

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi, tại các làng biển Nhơn Hải ( Hải Bắc, Hải Đông, Hải Nam) và Nhơn Lý ( Lý Hưng, Lý Lương, Lý Hòa, Lý Chánh) thuộc phường Quy Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai), công tác ứng phó đang được triển khai khẩn trương, gấp rút trước giờ bão đổ bộ.

Công ty Cổ phần Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn tập trung cắt tỉa cây xanh và gia cố hệ thống chiếu sáng, trang trí đô thị.

Cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn mùa mưa bão

(GLO)-Để hạn chế thiệt hại do bão số 13 (Kalmaegi), Công ty Cổ phần Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn đã và đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, tập trung cắt tỉa cây xanh và gia cố hệ thống chiếu sáng, trang trí đô thị.

Khách hàng mua bì nhựa ở đường Hai Bà Trưng (phường Quy Nhơn).

Người dân tất bật tích trữ, gia cố nhà cửa

(GLO)- Trước dự báo bão số 13 có thể gây mưa lớn, ngập lụt và mất điện diện rộng, người dân phía Đông Gia Lai khẩn trương mua sắm lương thực, vật dụng thiết yếu và chằng chống nhà cửa. Từ chợ, siêu thị đến các khu dân cư, không khí chuẩn bị hiện rõ, thể hiện tinh thần chủ động ứng phó thiên tai.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: N.H

Hành động quyết liệt để sớm gỡ “thẻ vàng” IUU

(GLO)- Chiều 2-11, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn chủ trì cuộc họp nghe báo cáo công tác quản lý tàu cá không đủ điều kiện hoạt động đang neo đậu ngoài tỉnh, phục vụ công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

null