Có hay không việc lộ, lọt thông tin khi thực hiện thủ tục hành chính?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều người trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nhận các cuộc gọi lạ mạo danh các cơ quan chức năng để dẫn dụ đến việc mua tài liệu hoặc cuộc gọi chào mời các dịch vụ thực hiện TTHC.

Theo phản ánh của không ít người dân, sau khi thực hiện một số thủ tục hành chính (TTHC), nhiều người nhận được các cuộc gọi lạ mạo danh các cơ quan chức năng để dẫn dụ đến việc mua tài liệu hoặc cuộc gọi chào mời các dịch vụ thực hiện TTHC.

Ngày 31/7 vừa qua, chị Đ.T.A. (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Buôn Ma Thuột. Phiếu hẹn trả kết quả vào chiều 5/8 thì ngay trong buổi sáng 5/8, chị A. nhận được cuộc gọi từ một thuê bao di động tự xưng là cán bộ thuế. Người này tự giới thiệu tên là Thùy Trang, công tác tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột. “Cán bộ thuế” thông báo chị A. là hộ mới đăng ký kinh doanh nên được hưởng chính sách ưu đãi miễn thuế 3 năm. Để được hưởng chính sách này, chị A. phải tham gia lớp tập huấn do Cục Thuế tỉnh tổ chức vào ngày 16/8 tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột. Ngoài việc được phổ biến các quy định về thuế có liên quan đến hộ kinh doanh, chị A. phải trực tiếp làm đơn xin miễn thuế và nộp ngay sau khi hội nghị kết thúc.

Người dân thực hiện thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Buôn Ma Thuột.

Người dân thực hiện thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Buôn Ma Thuột.

Ban đầu, chị A. khá tin tưởng và cho rằng mình đang nói chuyện với cán bộ thuế thật vì người này nêu các thông tin về họ tên, địa điểm đăng ký kinh doanh hoàn toàn trùng khớp với thông tin chị ghi trong hồ sơ TTHC. Người này nói, chị A. phải đăng ký xác nhận tham gia lớp tập huấn ngay vì đợt này chỉ có 40 hộ kinh doanh được mời. Đồng thời, chị phải đóng phí là 600 nghìn đồng, sẽ nhận trước 1 bộ tài liệu qua đường bưu điện và đóng tiền theo hình thức thu hộ khi nhận tài liệu. Đến lúc này, chị A. bắt đầu nảy sinh nghi ngờ, hỏi lại tên, cơ quan, phòng chuyên môn của “cán bộ thuế” thì phía bên kia tắt máy đột ngột.

Bán tín bán nghi, chiều 5/8, chị A. đến nhận kết quả theo lịch hẹn và cũng trực tiếp đến Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột để hỏi lại thông tin thì được trả lời rằng ngày 16/8, phía đơn vị không tổ chức bất kỳ lớp tập huấn nào. Đối với việc chấp hành nghĩa vụ thuế, hộ kinh doanh có hoạt động sẽ phải đóng thuế đầy đủ theo quy định pháp luật. Như vậy, rõ ràng cuộc gọi chị nhận được vào buổi sáng là từ các đối tượng lừa đảo nhắm vào các hộ kinh doanh mới đăng ký thành lập.

Sự việc trên khiến chị A. liên tưởng đến sự việc cách đây gần 2 năm khi thực hiện thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột. Chị nhập sai thông tin trên tờ khai trực tuyến, việc điều chỉnh các thông tin này gặp trở ngại do hệ thống của Tổng cục Thuế bị lỗi. Trong khi chờ đợi Chi cục Thuế hướng dẫn, giải quyết thì chị nhận được một số cuộc gọi của doanh nghiệp mời chào sử dụng dịch vụ hoàn thuế. Từ hai sự việc trên, chị A. tự hỏi, liệu có phải các thông tin cá nhân của mình bị lộ, lọt ngay trong quá trình thực hiện TTHC hay không?

Tương tự với trường hợp của chị A, chị T.T.L. (xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) cũng nhận được nhiều cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng chỉ sau ít ngày thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế. Theo dẫn dắt của các đối tượng, chị L. đã mua các bộ tài liệu an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường, tài liệu luật thuế, thanh toán qua hình thức thu hộ của bưu điện với số tiền gần 1,3 triệu đồng. Sau khi nhận tài liệu một thời gian, chị L. không thấy có đoàn kiểm tra nào của cơ quan chức năng đến cơ sở kinh doanh của chị như lời các đối tượng nói, chị mới biết mình bị lừa.

Có thể thấy, việc các đối tượng mạo danh cơ quan chức năng gọi đến số điện thoại của người dân sau khi thực hiện TTHC không phải là cá biệt. Chiêu thức này khiến nhiều người dễ dàng “sập bẫy” vì đối tượng lừa đảo có thể nêu chính xác các thông tin người dân điền vào biểu mẫu và nộp cho cơ quan chức năng. Ngoài ra còn có các cuộc gọi chào mời sử dụng dịch vụ gây không ít phiền toái, khó chịu cho người dân sau khi thực hiện một số TTHC.

Vậy, từ đâu các đối tượng lại có chính xác họ tên, số điện thoại, địa chỉ cũng như thông tin về TTHC mà người dân đang thực hiện? Câu hỏi này cần các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xác minh. Nếu thực sự có tình trạng lộ, lọt thông tin của người dân thì phải xác định rõ việc lộ, lọt thông tin xảy ra ở khâu nào, mắt xích nào trong quy trình giải quyết TTHC và kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, tránh tình trạng người dân bị lừa tiền cũng như tránh ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan nhà nước, nâng cao chất lượng cải cách TTHC.

Theo Bảo Bình (baodaklak)

Có thể bạn quan tâm