Giải Vô địch trẻ Karate Gia Lai-2022: Tín hiệu vui từ phong trào võ thuật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 4 ngày tranh tài sôi nổi, Giải Vô địch trẻ Karate Gia Lai-2022 đã thành công tốt đẹp. Giải đấu đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của phong trào Karate sau khoảng thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 
Karate là môn võ thuật thu hút đông đảo môn sinh tham gia tập luyện. Tuy nhiên, do quãng thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến điều kiện tập luyện, thi đấu bị chững lại. Phong trào Karate trên toàn tỉnh có dấu hiệu đi xuống khi các câu lạc bộ (CLB) chưa thể quy tụ trở lại môn sinh như khoảng thời gian trước dịch Covid-19.
Ông Trần Xuân Năm-Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Ia Grai-giãi bày: “Ia Grai được xem là cái nôi của môn Karate tại Gia Lai với nhiều vận động viên (VĐV) tài năng. Vậy nên chúng tôi rất chú trọng đến việc tổ chức giải đấu, tìm kiếm tài năng trẻ để bồi dưỡng, giữ gìn truyền thống”.  
Cũng theo ông Năm, việc phát triển phong trào thời gian qua gặp khó, các CLB chỉ chú trọng đào tạo VĐV hạt giống. Trong thời gian cao điểm của dịch Covid-19, các CLB vẫn tổ chức tập luyện online một cách nghiêm túc. Sau khi trở lại hoạt động bình thường trong vài tháng trở lại đây, các CLB đều tổ chức tập luyện để chuẩn bị cho Giải Vô địch trẻ Karate tỉnh Gia Lai 2022. “Không chỉ nhằm phát hiện nhân tố mới, giải đấu cũng là cơ hội để chúng tôi rà soát chất lượng các VĐV trẻ để bổ sung vào đội tuyển Karate của huyện tham gia Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh. Ở kỳ đại hội lần trước, đội Karate của huyện Ia Grai đã xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn. Vì vậy, chúng tôi nỗ lực để giữ vững vị trí số 1 của mình”-ông Năm nhấn mạnh. 
Các võ sĩ trẻ trình diễn những cú đánh đẹp mắt tại Giải Vô địch Karate toàn tỉnh. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Các võ sĩ trẻ trình diễn những cú đánh đẹp mắt tại Giải Vô địch Karate toàn tỉnh. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Giải Vô địch trẻ Karate Gia Lai-2022 đã quy tụ hơn 200 VĐV đến từ 17 CLB tham gia tranh tài. Các VĐV thi đấu ở 2 lứa tuổi: 12-15 và 16-18 tuổi. Ông Phan Văn Hường-Trưởng phòng Huấn luyện và Thi đấu thể thao (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh) cho hay: Nhằm tạo điều kiện cho các VĐV, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã nâng số nội dung huy chương từ 20 lên 25 bộ huy chương tại giải năm nay. Ngoài ra, Hội Karate tỉnh cũng đã vận động kinh phí để bổ sung thêm 4 bộ huy chương giúp giải có số lượng bộ huy chương lớn nhất từ trước đến nay với 29 bộ. Đây là tín hiệu đáng mừng với môn Karate khi được cơ quan quản lý nhà nước coi trọng và đánh giá là một trong những môn thế mạnh cần quan tâm đầu tư.  
Tuy không thu hút số lượng VĐV đông đảo bằng giải đấu trước, nhưng Giải Vô địch trẻ Karate Gia Lai-2022 lại chứng kiến sự cân bằng đến từ các CLB. Các địa phương có thế mạnh ở môn Karate như: Ia Grai, Chư Sê, Chư Pưh đã chứng tỏ được khả năng của mình. Tuy nhiên, ấn tượng hơn cả là CLB Trung Nguyên Chư Păh 1 đã xuất sắc giành ngôi nhất toàn đoàn với 7 huy chương vàng, 6 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.
Ông Phan Nguyên Trị-huấn luyện viên CLB Trung Nguyên Chư Păh 1-chia sẻ: “Các em mới trở lại tập luyện được khoảng 3 tháng nhưng vẫn duy trì phong độ tốt. Đại hội Thể dục thể thao huyện Chư Păh vừa rồi đã đưa môn Karate vào chương trình thi đấu giúp VĐV được trui rèn, có thêm nhiều kinh nghiệm. Năm 2021, chúng tôi đã tổ chức giải đấu truyền thống của CLB để tuyển chọn VĐV xuất sắc nhất nhằm bồi dưỡng nâng cao. Hy vọng các em sẽ là hạt nhân để tranh chấp huy chương tại Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh. Trước khi xảy ra dịch Covid-19, CLB duy trì khoảng 600 môn sinh với 6 huấn luyện viên thường xuyên tập luyện. Trong khoảng thời gian hè, chúng tôi sẽ mở rộng chiêu sinh để đưa phong trào tập luyện Karate phát triển”.   
Ông Phan Văn Hường nhận định: “Giải đấu năm nay ghi nhận một số đơn vị có sự đầu tư phát triển phong trào Karate, đặc biệt là huyện Chư Păh. Tại đây có nhiều võ sư có trình độ chuyên môn cao thường xuyên tham dự các lớp tập huấn trọng tài, huấn luyện viên. Ở lứa tuổi 12-15, chúng tôi cũng phát hiện một số võ sĩ trẻ có tiềm năng và sẽ theo dõi để có thể tạo lớp kế cận cho các VĐV năng khiếu của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh. Lứa tuổi 16-18 cũng rất chất lượng, hoàn toàn có thể tranh chấp huy chương ở đại hội thể dục thể thao cấp tỉnh”.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.