"Lò" luyện taekwondo ở vùng biên giới Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngoài mục đích rèn luyện võ thuật, nâng cao sức khỏe thì 2 câu lạc bộ taekwondo ở huyện Đức Cơ và Chư Prông còn tích cực tạo nguồn vận động viên (VĐV) cho đội tuyển tỉnh Gia Lai.
Nâng cao sức khỏe
Câu lạc bộ (CLB) Taekwondo huyện Đức Cơ do võ sư Trương Văn Tuấn thành lập từ năm 2004. Với mục đích giúp trẻ em nâng cao thể chất, biết cách phòng vệ chính đáng nếu gặp tình huống bất trắc, CLB đã nhận được sự ủng hộ của phụ huynh ở huyện biên giới này.
Ông Tuấn nhớ lại: “Trước năm 2002, tôi học võ và học nghề ở TP. Hồ Chí Minh. Năm 2003, tôi về TP. Pleiku và ít lâu sau thì được nhận vào làm việc tại Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Đức Cơ. Một năm sau, thấy nhiều trẻ em có nhu cầu học võ để rèn luyện sức khỏe nên tôi mở lớp dạy taekwondo. Chỉ 6 tháng sau ngày thành lập, lớp học đã có 100 môn sinh”.
17 năm qua, hàng ngàn lượt trẻ em ở Đức Cơ theo ông Tuấn học taekwondo. “Võ thuật giúp nâng cao thể lực nên thu hút đông đảo võ sinh theo học. Tính đến nay, tôi đã dạy cho chừng 1.500 võ sinh trong huyện. Vì lý do sức khỏe, mấy năm gần đây, tôi chỉ dạy ở thị trấn Chư Ty, còn 2 lớp ở xã Ia Dom và Ia Din đã giao lại cho 3 học trò cũ phụ trách”-ông Tuấn kể thêm.
5. Hai võ sinh nhí của CLB võ teakwondo huyện Đức Cơ tập luyện các thế ra đòn
Hai võ sinh của CLB Teakwondo huyện Đức Cơ tập luyện. Ảnh: Thiên Di
Anh Cao Văn Thảo là một trong những học trò đầu tiên của võ sư Trương Văn Tuấn. Tiếp bước người thầy của mình, anh Thảo thành lập CLB Taekwondo Chư Prông để dạy võ cho trẻ em ở Đức Cơ và Chư Prông.
Anh chia sẻ: “Năm 2004, khi thầy mở lớp ở xã Ia Din, tôi đăng ký theo học. Sau đó, tôi làm trợ giảng cho thầy. Đến năm 2017, tôi kế thừa lớp võ ở xã Ia Din và thành lập CLB Taekwondo Chư Prông rồi mở thêm lớp dạy cho trẻ em ở xã Bình Giáo, Thăng Hưng. Hiện tại, 2 lớp võ của tôi có hơn 100 võ sinh”.
Võ sinh Nguyễn Xuân Gia Trưởng bộc bạch: “Hàng ngày, cứ 5 giờ sáng, chúng em về nhà thầy luyện tập các bài võ. Học võ giúp chúng em khỏe và tự tin hơn”.
Tạo nguồn VĐV cho đội tuyển tỉnh
Từ năm 2004 đến nay, tại các giải đấu cấp tỉnh, CLB Taekwondo huyện Đức Cơ luôn nằm trong nhóm 4 đơn vị mạnh nhất. Nhiều năm qua, CLB xếp thứ nhất toàn đoàn tại Giải Vô địch võ thuật Taekwondo toàn tỉnh. “Tại các giải tỉnh thì CLB thường cạnh tranh vị trí tốp 4 đội mạnh nhất với huyện Krông Pa, Ia Grai và TP. Pleiku. Năm 2020, vì nhiều lý do, chúng tôi về thứ 3 toàn đoàn tại giải vô địch toàn tỉnh. Dự kiến năm 2021, chúng tôi đăng cai giải này và quyết tâm giành lại vị trí nhất toàn đoàn”-ông Tuấn thông tin.
Là một trong những lò võ có tiếng trong tỉnh, CLB Taekwondo huyện Đức Cơ đã đào tạo nhiều VĐV tài năng đóng góp cho đội tuyển của tỉnh. Điển hình là võ sĩ Hồ Sỹ Đức. Từ năm 2020 đến nay, Đức thường xuyên mang huy chương vàng về cho đội tuyển taekwondo tỉnh nhà ở các giải trẻ cấp khu vực, toàn quốc. Tài năng trẻ này hứa hẹn sẽ tỏa sáng trong những năm tới đây.
Một VĐV tiềm năng khác là Y H’Chip được huấn luyện viên Trương Văn Tuấn phát hiện rồi giới thiệu cho Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh. Sau khi được triệu tập lên tuyển tỉnh, cô gái dân tộc Jrai đã nỗ lực luyện tập và gặt hái được nhiều huy chương ở các giải trẻ trong nước. 
Một buổi luyện tập của võ sinh CLB Taekwondo huyện Chư Prông. Ảnh: Thiên Di
Một buổi luyện tập của võ sinh CLB Taekwondo huyện Chư Prông. Ảnh: Thiên Di
Mặc dù mới thành lập nhưng CLB Taekwondo Chư Prông đã tạo tiếng vang khi đào tạo được 2 “viên ngọc thô” song sinh là Nguyễn Thị Mai và Nguyễn Thị Loan. Hai VĐV này đang nằm trong tầm ngắm của các huấn luyện viên đội tuyển taekwondo trẻ của Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Đà Nẵng.
“Khi mới đến học, 2 em này đã thể hiện năng khiếu vượt trội so với các bạn còn lại. Tôi thấy 2 em tiếp thu bài nhanh, nắm vững kỹ thuật và lì đòn. Được biết, sau khi được trưng tập lên đội tuyển tỉnh, 2 chị em hòa nhập tốt với đồng đội. Hiện chúng tôi có 2 em tiềm năng được các huấn luyện viên trên tỉnh “chấm” là Mai Linh Chi và Nguyễn Xuân Gia Trưởng. Chúng tôi sẽ bồi dưỡng và động viên 2 em này nỗ lực tập luyện để được triệu tập lên đội tuyển tỉnh”-huấn luyện viên Cao Văn Thảo cho hay.
Ông Đỗ Vũ Vương-huấn luyện viên đội tuyển taekwondo tỉnh-cho biết: “Toàn đội có 12 VĐV thì 10 em trưởng thành từ 2 CLB taekwondo ở huyện Đức Cơ và Chư Prông. Riêng CLB Taekwondo huyện Đức Cơ đóng góp 8 em. Chúng tôi đánh giá rất cao VĐV của 2 huyện này vì có trình độ kỹ thuật nổi trội, chấp hành nghiêm kỷ luật, giáo án của huấn luyện viên”.
THIÊN DI

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.