Những "sao mai" của đội tuyển taekwondo Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đội tuyển taekwondo tỉnh Gia Lai đang ưu tiên đào tạo vận động viên (VĐV) trẻ để hướng đến những mục tiêu cao hơn trong thời gian tới. Họ được kỳ vọng là những “sao mai” của làng võ taekwondo.
Khổ luyện
Gần 19 giờ ngày cuối tuần, 12 VĐV đội tuyển taekwondo tập trung tại nhà thi đấu của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh để chuẩn bị tập luyện. Sau màn khởi động, các VĐV chia thành nhiều nhóm nhỏ và bắt đầu tập luyện theo sự chỉ dẫn của huấn luyện viên.
Ở góc sân tập, một VĐV trẻ vừa được gọi lên đội tuyển được đồng đội hỗ trợ tập ép dẻo. Dù trên khuôn mặt biểu hiện những nét đau đớn nhưng VĐV này vẫn cố gắng chịu đựng. Ở một góc khác, các VĐV đang tập những đòn võ đặc trưng của môn taekwondo. Những âm thanh khô khốc vang lên sau mỗi đòn đá trúng mũ, giáp của đối phương. Có VĐV miệng rớm máu vì không kịp né đòn của đồng đội.
Các VĐV đội tuyển taekwondo của tỉnh tập luyện. Ảnh: Thiên Di
Các VĐV đội tuyển taekwondo tỉnh tập luyện. Ảnh: Thiên Di
Đưa tay gạt những dòng mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt, VĐV Hồ Sỹ Đức bộc bạch: “Mỗi ngày, chúng em có 4 tiếng tập luyện chung với nhau. Buổi sáng bắt đầu từ 4 đến 6 giờ, còn buổi tối từ 19 đến 21 giờ. Ngoài ra, trong ngày, nếu ai không đi học văn hóa thì tự luyện tập thêm. Nhiều khi tập xong về không muốn ăn cơm, cơ thể bầm tím, đau nhức, mỏi rã rời. Dù vậy, chúng em nỗ lực tập luyện để không phụ công dạy dỗ của thầy và sự kỳ vọng của gia đình. Riêng em đang nỗ lực để được triệu tập vào đội tuyển trẻ quốc gia trong năm tới”.
Ông Đỗ Vũ Vương-huấn luyện viên trưởng đội tuyển taekwondo tỉnh-chia sẻ: “Môn này đòi hỏi kỹ thuật rất cao cho nên các em ấy phải khổ luyện. Mỗi đòn thế đều phải tập đi tập lại nhiều lần cho thuần thục”.
Chú trọng tạo nguồn VĐV trẻ
Với mục tiêu phát triển bền vững, đội tuyển taekwondo tỉnh chú trọng đào tạo VĐV trẻ ở độ tuổi 12-17. Trong đó, độ tuổi từ 12 đến 15 chiếm số đông. “Trong độ tuổi này, cơ thể các em rất dẻo, thuận lợi cho việc tập luyện các bài đòi hỏi kỹ thuật và có độ khó cao. Tuy nhiên, dạy võ cho lứa tuổi này cũng có những khó khăn nhất định nên huấn luyện viên phải quán xuyến mọi việc, quan tâm đến những thay đổi về thể chất, tâm sinh lý để kịp thời hỗ trợ, uốn nắn các em. Nói cách khác thì huấn luyện viên phải như là bố mẹ các em vậy. Dù trách phạt nếu tập sai động tác, không chấp hành kỷ luật, nhưng cũng phải kịp thời động viên để các em nhận ra cái sai mà nỗ lực rèn luyện. Mục tiêu của chúng tôi là khoảng 5 năm nữa, các thành viên của đội sẽ đạt độ chín, thi đấu chững chạc để mang vinh quang về cho tỉnh nhà”-huấn luyện viên Đỗ Vũ Vương cho hay.
Sau hơn 2 năm khôi phục, đội tuyển taekwondo đã đạt những thành tích đáng ghi nhận từ lớp VĐV trẻ. Cụ thể, đội tuyển taekwondo đã mang về 27 huy chương tại các giải trẻ trong nước. Điển hình như tại Giải Vô địch Taekwondo lứa tuổi trẻ toàn quốc năm 2020, đội giành 2 huy chương bạc và 2 huy chương đồng. Mới đây, tại Giải Vô địch các câu lạc bộ Taekwondo toàn quốc năm 2021 diễn ra ở Quảng Nam, 10 thành viên đội tuyển đã xuất sắc mang về 5 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng.
4. Các VĐV đội tuyển Taekwondo tỉnh giành nhiều chư cao tại Giải Vô địch các câu lạc bộ Taekwondo toàn quốc ở tỉnh Quảng Nam
Các VĐV đội tuyển taekwondo tỉnh tham dự Giải Vô địch các câu lạc bộ taekwondo toàn quốc ở tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thiên Di
Hiện nay, ở đội tuyển taekwondo Gia Lai có nhiều VĐV trẻ được giới chuyên môn đánh giá cao như Hồ Sỹ Đức, Y H’Chip, Võ Nhật Hà Tiên, Nguyễn Thị Mai, Nguyễn Thị Loan. Trong số này, 2 chị em song sinh Nguyễn Thị Mai, Nguyễn Thị Loan (SN 2006) liên tục mang huy chương về cho đội khi thi đấu các giải trong và ngoài tỉnh.
“Mai và Loan được các huấn luyện viên của Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Đà Nẵng chọn trưng tập lên đội tuyển trẻ. Chúng tôi đề ra mục tiêu là từ năm nay trở đi, mỗi năm sẽ có 1-2 em được triệu tập vào các đội tuyển quốc gia. Điều này có thể thực hiện được bởi đội sở hữu nhiều VĐV trẻ tiềm năng kế cận nhau”-huấn luyện viên Đỗ Vũ Vương cho biết thêm.
Ông Nguyễn Văn Ý-Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh-cho hay: “Từ cuối năm 2020 đến nay, đội tuyển taekwondo tỉnh có những tiến bộ vượt bậc. Qua theo dõi, tôi thấy cặp đôi Nguyễn Thị Mai và Nguyễn Thị Loan có tố chất nổi trội, khả năng sẽ đạt được nhiều thành tích trong những giải tới và hứa hẹn sẽ giành huy chương vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2026. Ngoài ra, đội cũng có nhiều VĐV trẻ tiềm năng. Nếu nỗ lực luyện tập theo sự hướng dẫn của các huấn luyện viên, tương lai không xa, các em này sẽ đạt được những thành tích cao tại các giải trong và ngoài nước”.
THIÊN DI

Có thể bạn quan tâm