Giải Việt dã toàn quốc Báo Tiền Phong: Ký ức một thời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuối tháng 3 này, Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62-2021 sẽ diễn ra tại Gia Lai. Sự kiện này đã đánh thức ký ức vui buồn của những vận động viên (VĐV) từng thi đấu tại giải vào các năm 1993 và 2007 do tỉnh nhà đăng cai.
Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong từng được tổ chức tại nhiều địa phương trong cả nước. Việc đăng cai tổ chức giải đấu nhằm thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục thể thao, ươm mầm tài năng, góp phần quảng bá hình ảnh của mỗi địa phương. Đây là lần thứ 3 Gia Lai đăng cai tổ chức giải, sau 2 lần vào các năm 1993 và 2007.
Các VĐV đội tuyển điền kinh Gia Lai tập luyện trước thềm Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong năm 2021. Ảnh: Thiên Di
Các VĐV đội tuyển điền kinh Gia Lai tập luyện trước thềm Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong năm 2021. Ảnh: Thiên Di
Đã gần 30 năm trôi qua nhưng ký ức về Giải Việt dã toàn quốc Báo Tiền Phong lần đầu tiên được tổ chức tại Gia Lai vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí ông Ngô Gia Hùng-Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao kiêm huấn luyện viên trưởng đội tuyển điền kinh tỉnh.
Ông Hùng kể: “Năm 1991, Gia Lai mới thành lập Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao để đào tạo, bồi dưỡng VĐV thành tích cao. Trong đó, điền kinh được xem là môn chủ lực. Hai năm sau, mặc dù còn chồng chất khó khăn nhưng Sở Thể dục Thể thao đã làm việc với Báo Tiền Phong để đưa giải về tổ chức tại tỉnh. Năm đó, điền kinh Gia Lai chưa phát triển. Chúng tôi thi đấu với các VĐV đội tuyển quốc gia nhưng chỉ được tập trung để tập luyện trước giải có 10 ngày. Tôi là huấn luyện viên nhưng cũng phải đăng ký thi đấu. Tại giải năm đó, đoàn Gia Lai giành được huy chương đồng nội dung đồng đội nam trẻ. Đây là thành công lớn đối với thể thao Gia Lai thời ấy”. 
Đối với ông Nguyễn Văn Ý-Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh thì Giải Việt dã toàn quốc Báo Tiền Phong năm 1993 là một kỷ niệm đẹp trong sự nghiệp thi đấu.
Ông Ý nhắc nhớ: “Năm ấy, tôi là VĐV trẻ của đội tuyển điền kinh tỉnh được cử thi đấu tại Giải Việt dã toàn quốc Báo Tiền Phong. Với mục tiêu giành huy chương tại giải đấu trong lần đầu tiên được tổ chức ở tỉnh nhà, chúng tôi ra sức tập luyện. Có nhiều hôm tập chạy về mệt quá, chúng tôi không ăn nổi cơm. Kết thúc giải, tôi cùng với anh Đức và Cảnh vỡ òa sung sướng khi giành được huy chương đồng nội dung đồng đội nam trẻ. Tấm huy chương là động lực để tôi chăm chỉ ôn luyện bài vở rồi thi đậu đại học sau giải ít tháng”.
 Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62-2021 sẽ diễn ra ở Gia Lai vào 2 ngày (27, 28-3) Ảnh: Báo Tiền Phong
Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62-2021 sẽ diễn ra tại Gia Lai vào 2 ngày (27 và 28-3). Ảnh: Báo Tiền Phong
14 năm sau, Giải Việt dã toàn quốc Báo Tiền Phong đã quay trở lại Gia Lai. Đây là giải đấu mà điền kinh Gia Lai đã giành thắng lợi giòn giã. Với lực lượng VĐV hùng hậu và có trình độ chuyên môn cao, đoàn Gia Lai đã xuất sắc giành vị trí thứ 2 toàn đoàn với các giải: nhất đồng đội hệ phong trào, nhất cá nhân cự ly 10 km nam tuyển, giải ba đồng đội nam tuyển, giải ba đồng đội nữ tuyển.
“Giải năm 2007, đoàn Gia Lai có các VĐV tài năng là Nguyễn Tiến Hinh, Nguyễn Thị Mỹ Liên, Trần Thanh Diệu, Phan Văn Lạc, Nguyễn Văn Long… Nhờ đó, chúng tôi đã xuất sắc vươn lên đứng trên TP. Hồ Chí Minh để giành giải nhì toàn đoàn và chỉ xếp sau Khánh Hòa. Sau giải này, nhiều VĐV được trưng tập lên các đội tuyển quốc gia, trong đó có VĐV Nguyễn Thị Mỹ Liên và Nguyễn Văn Long. Chính từ giải này mà điền kinh Gia Lai trở thành một thế lực đáng gờm trong cả nươc”-ông Ngô Gia Hùng cho biết.
Nhắc lại giải đấu cách đây 14 năm, VĐV Nguyễn Thị Mỹ Liên vẫn không khỏi bồi hồi xúc động. Chị cho biết: “Năm 2005, tôi được chọn vào đội tuyển điền kinh tỉnh. Sau đó, vào buổi sáng sớm và chiều mỗi ngày, tôi thường tập chạy theo giáo án của huấn luyện viên. Lúc thì chạy ở các con đường, lúc thì chạy leo đồi leo núi. Tại Giải Việt dã toàn quốc Báo Tiền Phong năm 2007, tôi đăng ký thi đấu nội dung nữ tuyển 5 km. Tấm huy chương đồng là bước ngoặt lớn với sự nghiệp thi đấu của tôi. Đây là động lực để tôi nỗ lực hơn ở các giải sau này”.
THIÊN DI

Có thể bạn quan tâm