Nơi ươm mầm tài năng võ thuật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian gần đây, huyện biên giới Đức Cơ trở thành nơi đào tạo, giới thiệu không ít vận động viên (VĐV) võ thuật tài năng cho thể thao tỉnh nhà.
Hiện nay, tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh có khoảng 80 VĐV đang miệt mài tập luyện các môn: taekwondo, karatedo, kickboxing, điền kinh, vovinam… Trong đó, riêng huyện Đức Cơ đã cung cấp 14 VĐV. Con số này sẽ tiếp tục được tăng lên trong thời gian tới và trở thành một trong những địa phương đóng góp nhiều gương mặt triển vọng nhất cho thể thao Gia Lai.
Đáng chú ý, đội tuyển taekwondo Gia Lai hiện có 9/12 võ sĩ xuất thân từ huyện Đức Cơ. Không chỉ đông về số lượng, các võ sĩ của huyện biên giới này cũng đã liên tục gặt hái thành công về cho thể thao tỉnh nhà. Trong số đó có thể kể tới các VĐV như: nữ võ sĩ Y H’Chip từng giành huy chương vàng tại Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc 2019; Võ Nhật Hà Tiên giành huy chương vàng tại Giải Vô địch Taekwondo các câu lạc bộ mạnh toàn quốc 2019; Nguyễn Lê Chinh vừa giành huy chương bạc tại Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc 2020; Hồ Sỹ Đức là một trong những niềm hy vọng của thể thao Gia Lai hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022…
Đa số các gương mặt trên tuổi đời còn rất trẻ (từ 12 đến 17 tuổi), chủ yếu đến từ câu lạc bộ Taekwondo xã Ia Dom và xã Ia Nan do huấn luyện viên Quách Văn Huy phụ trách, câu lạc bộ Taekwondo Xoan Phạm của huấn luyện viên Lê Đình Đức, Câu lạc bộ Taekwondo của huấn luyện viên Trương Văn Tuấn đóng ở thị trấn Chư Ty. Bộ môn taekwondo của huyện Đức Cơ trong những năm gần đây luôn đạt thứ hạng cao ở các giải đấu trong tỉnh. Cụ thể, tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn tỉnh lần thứ VIII-2018, Đức Cơ đã giành được 3 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 3 huy chương đồng, xếp thứ 3/20 đơn vị tham dự. Còn tại Giải Vô địch các câu lạc bộ taekwondo toàn tỉnh năm 2019, đơn vị này giành ngôi nhất toàn đoàn khi giành được 7 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 6 huy chương đồng.
Vận động viên Nguyễn Lê Chinh (bìa trái) đến từ huyện Đức Cơ trên bục nhận huy chương bạc tại Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc 2020. Ảnh: ĐỨC NHẬT
Vận động viên Nguyễn Lê Chinh (bìa trái) đến từ huyện Đức Cơ trên bục nhận huy chương bạc tại Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc 2020. Ảnh: ĐỨC NHẬT
Huấn luyện viên Đỗ Vũ Vương của đội tuyển taekwondo Gia Lai nhận xét: “Theo tôi được biết, hiện nay, trên địa bàn huyện Đức Cơ có khá nhiều câu lạc bộ giảng dạy, huấn luyện môn taekwondo. Đội ngũ huấn luyện viên ở đây giàu kinh nghiệm, đam mê, tâm huyết với nghề. Bên cạnh đó, các câu lạc bộ thường xuyên thi đấu cọ xát với nhau. Nhờ vậy, trình độ chuyên môn, bản lĩnh kinh nghiệm cũng vượt trội so với những nơi khác”.
Bên cạnh taekwondo, Đức Cơ còn đóng góp khá nhiều VĐV xuất sắc cho đội tuyển kick boxing, wushu, vovinam. Điển hình như VĐV Lê Thị Nhi giành huy chương vàng tại Giải Vô địch trẻ toàn quốc môn kickboxing 2019 và huy chương bạc cũng tại giải này năm nay; VĐV Mai Thị Phương cũng vừa thi đấu xuất sắc để bước lên bục cao nhất nhận chiếc huy chương vàng ở hạng 54 kg (lứa tuổi 14-16) tại Giải Vô địch trẻ toàn quốc môn kickboxing 2020.
Nói đến phong trào võ thuật của huyện Đức Cơ không thể không nhắc đến vai trò của cựu võ sĩ Phạm Thị Xoan. Thời còn mang găng lên sàn võ đài, Phạm Thị Xoan có thể thi đấu tốt ở 5 môn khác nhau: wushu, võ cổ truyền, pencak silat, vovinam, kickboxing. Gần đây nhất, sau một thời gian giải nghệ, khi tái xuất trở lại tại Giải Vô địch kickboxing năm 2017, Phạm Thị Xoan vẫn giành được chiếc huy chương vàng ở hạng 57 kg cho thể thao Gia Lai. 
Mặc dù sinh ra và lớn lên ở xã Bờ Ngoong (huyện Chư Sê) nhưng khi chuyển sang làm công tác huấn luyện, chị cùng chồng là huấn luyện viên Lê Đình Đức thành lập Câu lạc bộ Taekwondo Xoan Phạm tại thị trấn Chư Ty. Sau 5 năm thành lâp, đến nay, câu lạc bộ Taekwondo Xoan Phạm đã đào tạo hàng trăm võ sinh cho huyện biên giới Đức Cơ. Hiện lò võ này có khoảng 40 võ sinh đang tập luyện thường xuyên tại đây, vừa qua đã giới thiệu 2 VĐV triển vọng cho đội tuyển taekwondo của tỉnh, đó là Lê Thị Ánh và Nguyễn Công Thịnh. “Kể từ khi thành lập câu lạc bộ tại huyện Đức Cơ, tôi nhận thấy người dân cho con em mình đến tập luyện rất đông. Cùng với đó, đội ngũ huấn luyện viên của huyện rất tâm huyết, sẵn sàng dạy miễn phí cho những võ sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc những em có năng khiếu thực sự”-huấn luyện viên Phạm Thị Xoan cho biết. 
MINH VỸ

Có thể bạn quan tâm