Giai đoạn 2017-2021, huyện Ia Grai phát hiện 130 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 13-7, đoàn giám sát công tác trồng rừng và quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017-2021" do ông Nguyễn Đình Phương-Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát tại huyện Ia Grai.

Ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi giám sát. Ảnh: Nguyễn Diệp
Quang cảnh buổi giám sát. Ảnh: Nguyễn Diệp

Theo báo cáo của UBND huyện Ia Grai, diện tích rừng và đất quy hoạch lâm nghiệp của huyện hơn 35.277 ha. Trong đó, diện tích đất có rừng hơn 20.666 ha, gồm rừng tự nhiên hơn 16.002 ha và rừng trồng hơn 4.664 ha; diện tích đất chưa có rừng hơn 14.611 ha; diện tích đất có rừng ngoài quy hoạch lâm nghiệp hơn 18.443 ha; diện tích cây thân gỗ khác có tính chất tương tự cây rừng ngoài quy hoạch 3 loại rừng hơn 7.479 ha, tỷ lệ che phủ toàn huyện năm 2021 đạt hơn 41%.

Công tác khoán bảo vệ rừng cho người dân được thực hiện hàng năm để cộng đồng ở các xã nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng hưởng lợi. Từ năm 2017-2021, các lực lượng chức năng huyện Ia Grai đã phát hiện 130 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, cơ quan chức năng đã xử lý hành chính 112 vụ, xử lý hình sự 18 vụ về tội "Hủy hoại rừng", vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng; đồng thời tịch thu 288,982 m3 gỗ tròn, xẻ, 16 xe ô tô, 17 xe máy và 1 máy cày. Đặc biệt, qua tuyên truyền, vận động, người dân các xã đã tự nguyện kê khai, chuyển đổi cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp được hơn 788 ha, các đơn vị chủ rừng và địa phương trồng được 460 ha rừng phòng hộ và rừng sản xuất từ ngân sách Nhà nước và vốn hỗ trợ người dân trồng rừng.

Tại buổi giám sát, huyện Ia Grai đã nêu những khó khăn trong quản lý, bảo vệ rừng và trồng rừng như công tác quản lý, phục hồi lại rừng trên diện tích bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm chưa hiệu quả, một số địa phương, chủ rừng và doanh nghiệp thuê đất trồng rừng chưa thực hiện đúng kế hoạch và tiến độ đầu tư được phê duyệt. Mức hỗ trợ cho người dân tham gia trồng rừng thấp, người dân không có vốn đầu tư, chế độ đãi ngộ lực lượng quản lý, bảo vệ rừng chưa tương xứng với tính chất, mức độ và thời gian công việc…

Huyện Ia Grai đã kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung chính sách cho lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách cũng như những người trực tiếp làm công tác bảo vệ rừng. Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét nâng mức hỗ trợ những diện tích người dân đăng ký trồng rừng thuộc dự án hỗ trợ đầu tư vì mức 2,5 triệu đồng/ha/chu kỳ là quá thấp…

Ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh (Tổ trưởng số 3) giám sát trên bản đồ. Ảnh: Nguyễn Diệp
Ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh (áo ca rô) giám sát trên bản đồ. Ảnh: Nguyễn Diệp


Trước đó, đoàn giám sát đã kiểm tra thực tế diện tích rừng trồng năm 2018, 2020 và năm 2021 tại tiểu khu 353 và diện tích rừng tự nhiên do UBND xã Ia Pếch quản lý, bảo vệ.

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương nhấn mạnh: Qua khảo sát thực tế rừng trồng từ năm 2018 đến 2021, tỷ lệ cây sinh trưởng khá tốt, tỷ lệ rừng tự nhiên do xã Ia Pếch quản lý không có tác động nhiều. Tại những diện tích trồng rừng còn một số cây gỗ hương, huyện nên quan tâm bảo vệ.

Huyện cần nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong trồng rừng; các chế độ chính sách cho lực lượng chuyên trách quản lý bảo vệ rừng, lực lượng trực tiếp. Bên cạnh đó, huyện tập trung trồng cây phân tán cho tốt. Hai ban quản lý rừng phòng hộ cần nêu những khó khăn, vướng mắc trong trồng rừng và quản lý bảo vệ rừng. Các đơn vị chủ rừng, doanh nghiệp cần thực hiện đúng kế hoạch và tiến độ trồng rừng được phê duyệt…
 

NGUYỄN DIỆP

 

Có thể bạn quan tâm

Câu chuyện cấp thiết

Câu chuyện cấp thiết

Bình Thuận đang tích cực chuẩn bị cho việc đoàn thanh tra của EC đến thanh tra lần thứ 5 về các hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU); nhằm nỗ lực tháo gỡ thẻ vàng cho ngành thủy sản.
Gia Lai: Trao chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao

Gia Lai: Trao chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao

(GLO)- Chiều 8-5, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 803/QĐ-UBND ngày 28-12-2023 của UBND tỉnh về việc công nhận kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2023.

Người cao tuổi ở Ia Grai làm kinh tế giỏi

Người cao tuổi ở Ia Grai làm kinh tế giỏi

(GLO)- Huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) có gần 7.000 hội viên người cao tuổi (NCT), trong đó, 659 hội viên được công nhận là NCT làm kinh tế giỏi. Họ là lực lượng đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.