Nhật Bản, Hàn Quốc phớt lờ vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- AP/ Đài BBC/ Đài RFI (Bắc Kinh 28-11), cùng với các ý kiến của cộng đồng quốc tế phản đối việc Trung Quốc đột ngột tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không hồi cuối tuần qua, Hàn Quốc và Nhật Bản đã cho các máy bay di chuyển qua vùng trời này mà không báo cho Bắc Kinh.

Phát ngôn viên chính phủ ở Tokyo nói rằng máy bay của Nhật Bản có “hoạt động tuần tra” thường lệ trên vùng Biển Hoa Đông. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay họ cũng đã có chuyến bay qua vùng trời này. Vùng nhận dạng phòng không mà Bắc Kinh tuyên bố thiết lập bao gồm vùng trời trên quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Cả Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này. Hiện Nhật Bản đang nắm quyền kiểm soát Senkaku.

 

Ngoài ra vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc còn bao gồm vùng đá ngầm mà Seoul tuyên bố chủ quyền. Theo tuyên bố mới đưa ra cuối tuần qua, Trung Quốc nói các máy bay di chuyển qua vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) sẽ đối mặt với “các biện pháp phòng vệ khẩn cấp” nếu không thông báo kế hoạch bay. Cả Mỹ và Nhật Bản đã nhanh chóng lên án hành động này của Bắc Kinh, coi đó là “động thái gây bất ổn nhằm thay đổi cục diện khu vực”.

Các quan chức Nhật Bản không nói rõ các chuyến bay tuần tra nói trên diễn ra vào thời gian nào. Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: “Kể từ khi Trung Quốc tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không, chúng tôi vẫn tiếp tục các hoạt động tuần tra như trước đây ở Biển Hoa Đông, bao gồm cả vùng trời đó. Chúng tôi sẽ không thay đổi hoạt động này vì Trung Quốc”. Theo Phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc, ngày 26-11 vừa qua, một phi cơ quân sự Hàn Quốc đã bay qua vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc đơn phương áp đặt trong một cuộc tập huấn xung quanh bãi đá ngầm Iodo. Phát ngôn viên này khẳng định: “Chúng tôi đã không thông báo trước cho Trung Quốc”.

Người phát ngôn của Hàn Quốc còn cho biết thêm máy bay quân sự của nước này sẽ tiếp tục bay trên khu vực Ieodo mà không cung cấp bất kỳ thông tin nào cho Trung Quốc. Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Yonhap hôm 27-11 rằng vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc thiết lập đang làm "phức tạp hóa các căng thẳng vốn có trong khu vực". Không chỉ phớt lờ các quy định của Trung Quốc liên quan đến vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông, Hàn Quốc còn yêu cầu nước láng giềng khổng lồ của mình phải xem xét lại giới hạn của khu vực đó. Yêu cầu này của Seoul đã được nêu lên trong một cuộc thảo luận về quốc phòng thường niên tại thủ đô của Hàn Quốc hôm 28-11. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn bảo vệ quan điểm đối với việc thiết lập vùng nhận dạng phòng không và Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã khẳng định với truyền thông nhà nước rằng đó là chuyện “hoàn toàn hợp lý và hợp pháp”.

Mặc dù tuyên bố về việc thiết lập vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc hồi cuối tuần qua đã làm dấy lên căng thẳng trong khu vực song giới phân tích cho rằng động thái này của Trung Quốc không nhằm mục đích kích động xung đột trên không, mà thực chất là một chiến lược dài hạn nhằm từng bước khẳng định chủ quyền tại các khu vực đang tranh chấp thông qua việc xác lập quyền kiểm soát vùng trời bên trên. June Teufel Dreyer - một chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học Miami - nói: "Với tình hình khu vực hiện tại, chúng ta có thể cho rằng sẽ không có diễn biến nào đáng chú ý xảy ra. Tuy nhiên, chắc chắn (Trung Quốc) sẽ từng bước siết chặt kiểm soát vùng trời này. Nhật Bản sẽ tiếp tục phản đối, tuy không thực sự mạnh mẽ".

Minh Thi (tổng hợp từ TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.