Đầu tư vốn cho các lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong những tháng đầu năm 2014, mạng lưới hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì ổn định, an toàn và đảm bảo thông suốt trong quá trình thực hiện các chính sách tiền tệ theo chỉ đạo, điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam  cũng như làm tốt công tác huy động vốn, cung ứng vốn kịp thời cho hoạt động mở rộng đầu tư phát triển kinh tế-xã hội... Tính đến trung tuần tháng 2-2014, nguồn vốn huy động trên địa bàn đạt 17.800 tỷ đồng, so với đầu năm giảm 4% do thời điểm trước Tết Nguyên đán lượng tiền gửi giảm, doanh nghiệp cũng như người dân có nhu cầu vốn đầu tư kinh doanh, mua sắm tiêu dùng gia tăng. Dư nợ cho vay đạt 36.490 tỷ đồng, giảm 1% so với thời điểm đầu năm. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay vẫn được duy trì ở mức hợp lý.
 

Ảnh: K.N.B
Ảnh: K.N.B

Song song với việc tích cực triển khai thực hiện các chính sách tiền tệ và bảo đảm hoạt động ngân hàng theo Chỉ thị 01/CT-NHNN của NHNN Việt Nam, với định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 16-18%, tín dụng tăng khoảng 12-14%, đầu tư vốn có trọng tâm trọng điểm thì một nội dung quan trọng mà các chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) đặc biệt quan tâm, là tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng với khách hàng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng, mở rộng tín dụng có hiệu quả và ưu tiên vốn cho vay đối với 5 lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên. Có thể nói, đây cũng là một nội dung xuyên suốt trong năm 2013 của ngành Ngân hàng tỉnh và mang lại hiệu quả, kết quả đáng kể khi tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn cho nhiều doanh nghiệp (DN), hỗ trợ DN vượt qua được giai đoạn khó khăn, duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong năm 2013, NHNN-Chi nhánh tỉnh duy trì lịch sinh hoạt hàng tháng với các chi nhánh NHTM trên địa bàn để triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của NHNN Việt Nam, UBND tỉnh đồng thời nắm bắt tình hình, giải quyết khó khăn vướng mắc trong hoạt động kinh doanh của các ngân hàng. NHNN-Chi nhánh tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh để nắm bắt tình hình, triển khai các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN, hộ sản xuất trên địa bàn theo chủ trương của Chính phủ và NHNN Việt Nam.

 

Đầu tư vốn cho các ngành kinh tế ưu tiên. Ảnh: Đức Thụy
Đầu tư vốn cho các ngành kinh tế ưu tiên. Ảnh: Đức Thụy

Đến cuối năm 2013, các chi nhánh NHTM đã cấp tín dụng cho 1.634 DN (chiếm 60%/tổng số DN đang hoạt động trên địa bàn), tăng 131 DN so với đầu năm; với dư nợ vay là 17.954 tỷ đồng, tăng 20,3% so với cuối năm 2012 và chiếm 48,9% tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các chi nhánh NHTM cũng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo Quyết định số 780/QĐ-NHNN cho 88 DN với dư nợ 1.904 tỷ đồng.

Trong đó, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ 572 tỷ đồng, gia hạn nợ 1.332 tỷ đồng. NHNN-Chi nhánh tỉnh cũng đã tiến hành làm việc tại một số chi nhánh NHTM nhà nước để nắm bắt tình hình hoạt động, đặc biệt là việc triển khai và tổ chức thực hiện cho vay ngắn hạn bằng Việt Nam đồng đối với 5 nhóm lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên để có hướng chỉ đạo phù hợp. Các chi nhánh NHTM đã cho vay mới đối với các nhóm lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên cho 17.417 khách hàng (trong đó có 370 DN) với dư nợ 4.174 tỷ đồng; đã triển khai 48 gói sản phẩm lãi suất ưu đãi từ 7% đến 9%/năm cho 1.167 khách hàng (trong đó có 143 DN) với doanh số cho vay là 2.437 tỷ đồng (trong đó DN là 2.019 tỷ đồng. Đồng thời cũng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất cho vay phù hợp với mức giảm lãi suất huy động, đặc biệt là đối với 5 lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên. So với đầu năm 2013, lãi suất cho vay đã giảm từ 3% đến 5% và trở về mức lãi suất của giai đoạn 2005-2006.

Tính đến cuối năm 2013, ngành Ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất các khoản cho vay cũ cho 58.405 khách hàng, trong đó có 1.347 DN; với dư nợ được điều chỉnh là 16.782 tỷ đồng (dư nợ khách hàng DN được điều chỉnh là 8.892 tỷ đồng). Dư nợ lãi suất từ 13% trở xuống chiếm đến 91,4% tổng dư nợ, dư nợ lãi suất trên 13% chỉ còn chiếm tỷ trọng 8,6% tổng dư nợ.

Từ kết quả thực hiện của năm đã qua cho thấy những tác động tích cực từ các chính sách tiền tệ-ngân hàng đối với đà phục hồi tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ thiết thực duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Theo quan điểm của ông Nguyễn Văn Cư-Phó Giám đốc NHNN-Chi nhánh tỉnh, việc tiếp tục tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn cho DN theo chủ trương là cần thiết nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn vốn, hạn chế rủi ro tín dụng cho ngân hàng. Đối với các DN chưa thực hiện tái cơ cấu nhưng vẫn đang hoạt động có hiệu quả thì sẽ xem xét tiếp tục thực hiện theo Quyết định 780. Trong năm 2014, ngành Ngân hàng tỉnh vẫn tiếp tục đầu tư vốn cho 5 lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên và đối với những dự án đầu tư có hiệu quả thì dứt khoát không để cho thiếu vốn...

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025. Ảnh Hà Duy

Giám sát công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công tại thị xã Ayun Pa

(GLO)-Chiều 17-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Những năm qua, Gia Lai đã triển khai có hiệu quả Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26-4-2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

(GLO)- Haiquanonline.com.vn cho biết, tháng 4-2024, cả nước nhập khẩu 11.565 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 255,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng, giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng trước.

Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Kbang. Ảnh Hà Duy

Giám sát đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025 tại huyện Kbang

(GLO)- Ngày 15-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND huyện Kbang về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: H.D

Gia Lai: Nắng nóng, điện tiêu thụ bình quân ngày tăng 31,2%

(GLO)- Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Gia Lai (Công ty Điện lực Gia Lai), từ đầu tháng 4-2024 đến nay, công suất cực đại của phụ tải đạt 321 MW và sản lượng điện tiêu thụ bình quân ngày trên địa bàn tỉnh đạt 655,54 triệu kWh, tăng hơn 31,38% so với cùng kỳ 2023.