Nam Yang: Chú trọng cải cách hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều năm qua, xã Nam Yang (huyện Đak Đoa, Gia Lai) đã chú trọng thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính theo đúng tinh thần chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành ở cơ sở.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Xuân Tùng-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Yang-cho biết: “Đảng ủy, UBND xã luôn xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Hàng năm, UBND xã kịp thời ban hành và triển khai các kế hoạch thực hiện cải cách hành chính, tuyên truyền cải cách hành chính; đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã chú trọng làm tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân...”.
  Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Nam Yang. Ảnh: T.N
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Nam Yang. Ảnh: T.N
Cũng theo Chủ tịch UBND xã, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã được UBND huyện đầu tư trang-thiết bị để thực hiện mô hình một cửa điện tử. Cơ sở vật chất của bộ phận này hiện nay cơ bản đáp ứng nhu cầu hoạt động, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Bên cạnh đó, xã quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm việc tại đây gồm công chức văn phòng-thống kê, địa chính-xây dựng, tư pháp-hộ tịch, văn hóa-xã hội và 1 lãnh đạo trực ký hồ sơ hành chính. Số cán bộ, công chức trên đều có trình độ chuyên môn phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Ủy ban nhân dân xã cũng thực hiện niêm yết công khai đầy đủ 191 thủ tục hành chính với 26 nhóm thủ tục hành chính đang triển khai giải quyết gồm: tư pháp, tài nguyên-môi trường, xây dựng, bảo trợ xã hội, chính sách người có công, bảo vệ chăm sóc trẻ em. Đồng thời, xây dựng quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức trong cơ quan, niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của Thường trực Đảng ủy và UBND xã. Bên cạnh đó, UBND xã triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ đến từng cán bộ, công chức để luôn có thái độ đúng mực trong giao tiếp và thi hành nhiệm vụ.
Trong 2 năm (2017 và 2018), bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận và giải quyết gần 4.890 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có gần 3.800 hồ sơ chứng thực các loại, hơn 900 hồ sơ tư pháp-hộ tịch... Việc giải quyết hồ sơ được thực hiện đúng quy định về thời gian, thủ tục, đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân.
Trong lúc chờ làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh cho con, chị Trương Thị Minh Thảo (thôn 4) cho biết: “Nhờ sự hướng dẫn tận tình của cán bộ xã, người dân thuận lợi hơn trong việc kê khai thông tin làm giấy khai sinh cùng các thủ tục xin cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”. Ông Phan Công Long (thôn 2) đến làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho con phấn khởi cho hay: “Nhờ đến xã, tôi mới được tìm hiểu cụ thể hơn các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai. Được cán bộ xã nhiệt tình hướng dẫn chuẩn bị giấy tờ liên quan để nộp hồ sơ giải quyết ở xã và các cấp liên quan nên tôi rất yên tâm”.
Một góc trung tâm xã Nam Yang. Ảnh: Thanh Nhật
Một góc trung tâm xã Nam Yang. Ảnh: Thanh Nhật
Đề cập về một số khó khăn trong công tác giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương, ông Trịnh Ngọc Nha-cán bộ phụ trách lĩnh vực địa chính-xây dựng-cho biết: “Công tác cải cách hành chính mặc dù đã được cấp trên quan tâm chỉ đạo, tuy nhiên một số quy định hiện nay vẫn còn nhiều bất cập và chưa phù hợp với thực tế, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Do vậy, người dân vùng nông thôn vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm hiểu và thực hiện theo đúng các quy định thủ tục hành chính”.
Trao đổi về công tác cải cách hành chính của xã Nam Yang thời gian tới, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Xuân Tùng cho biết: Địa phương xác định phải thực hiện tốt công tác cải cách hành chính theo đúng các văn bản quy định và hướng dẫn của cấp trên. Chú trọng thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính đã được phân cấp theo quy định, phục vụ tốt cho việc thực hiện cơ chế một cửa điện tử tại xã. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Chấp hành tốt quy chế làm việc, quy chế văn hóa công sở, gắn với quan tâm đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.