Kinh tế tư nhân từ nghị quyết của Đảng đến cam kết của Chính phủ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vẫn với phong cách gần gũi, thân thiện, khuyến khích nói đến tận cùng những tâm tư, trăn trở của doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã mang đến Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam lần thứ 2 năm 2017 một thông điệp của sự cầu thị, lắng nghe từ Chính phủ với một thành phần kinh tế được Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) của Đảng xác định là “động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta”. Và Thủ tướng đã không thất vọng khi có đến 65% ý kiến của doanh nghiệp được thăm dò mong muốn về một Chính phủ hành động.

Mong muốn của doanh nghiệp cũng chính là phương châm, là mục tiêu xuyên suốt của Chính phủ kiến tạo được Thủ tướng đề ra ngay từ khi nhậm chức. Nhưng nói như Thủ tướng thì muốn hành động, ắt phải có niềm tin. Niềm tin ấy không phải tự nhiên mà có, lại càng không chỉ nhờ hô hào mà thành. Niềm tin ấy phải được thể hiện bằng những chủ trương, hành động cụ thể. Nhìn lại một năm qua, không khó để nhận ra tinh thần ấy khi Chính phủ và Thủ tướng luôn chủ động tìm cách tháo gỡ khó khăn, giúp khối doanh nghiệp tư nhân phát triển đúng với vai trò là “động lực quan trọng của nền  kinh tế”. 

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vị trí động lực đã được xác lập

Năm ngoái, cả nước có 110.100 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 891 ngàn  tỷ đồng, tăng 16,2% về số lượng. 6 tháng đầu năm nay, con số này là 61.000 doanh nghiệp. Điều đó chứng tỏ môi trường đầu tư của Việt Nam đã được cải thiện. Việt Nam đã tăng 9 bậc về môi trường đầu tư. Thời gian qua, hàng trăm cuộc xúc tiến đầu tư và các sự kiện, diễn đàn đối thoại với doanh nghiệp, các buổi làm việc chuyên đề về công nghiệp công nghệ cao, du lịch được tổ chức đã giúp Chính phủ có điều kiện rà soát lại cơ chế chính sách; nhiều vấn đề tồn đọng, vướng mắc được xử lý như thuế, nợ xấu, ngân hàng yếu kém, tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo; môi trường đầu tư, kinh doanh, niềm tin của doanh nghiệp đã có những cải thiện rõ nét. Vị trí quan trọng của kinh tế tư nhân đối với sự phát triển của đất nước đã được xác lập từ đóng góp ngân sách đến tạo việc làm. Khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 43% GDP (trong khi tỷ lệ này ở khu vực kinh tế nhà nước là khoảng 28,9%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khoảng 18%) và 30% giá trị tổng sản lượng công nghiệp, gần 80% tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ. Đặc biệt là thu hút khoảng 51% lực lượng lao động cả nước, tạo ra khoảng 1,2 triệu việc làm mỗi năm.

Dẫn nghiên cứu của Công ty Tư vấn McKenzi, Thủ tướng cho rằng, cứ mỗi đơn vị vốn bổ sung vào đầu tư kinh doanh thì lợi nhuận của doanh nghiệp tư nhân lớn gấp 3 lần so với doanh nghiệp nhà nước. Vì vậy, Thủ tướng kết luận: Chìa khóa tăng tưởng của Việt Nam nằm chủ yếu ở doanh nghiệp tư nhân.

Cam kết từ chính phủ hành động

Mục tiêu lớn của Chính phủ hiện nay là hành động để đưa kinh tế tư nhân thành một động lực, chìa khóa cho sự tăng trưởng nền kinh tế. Chính phủ cam kết lĩnh vực nào mà doanh nghiệp tư nhân làm tốt thì nên tạo điều kiện để tư nhân làm, giúp họ chủ động sáng tạo trong phát triển tương xứng với tiềm năng, vị thế. Đấy là con đường đúng đắn để thực hiện chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế.

Thực tế, thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều cuộc xúc tiến đầu tư và các sự kiện đối thoại với doanh nghiệp. Những tồn tại của nền kinh tế được nhận diện như nợ xấu, ngân hàng yếu kém, thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thanh-kiểm tra chồng chéo… từ đó Chính phủ đã có những điều chỉnh kịp thời, giúp môi trường đầu tư kinh doanh cải thiện. Chính phủ đã yêu cầu hệ thống ngân hàng giảm lãi suất ở mức 0,5%/năm, góp phần tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí vốn vay cho doanh nghiệp. Tới đây, các chi phí khác như bảo hiểm, BOT… cũng sẽ tiếp tục được rà soát để giảm một phần gánh nặng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, công tác cải cách thủ tục hành chính-một trong những rào cản của môi trường kinh doanh và mối lo ngại của doanh nghiệp cũng sẽ được đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới khi “Hội đồng Tư vấn Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng được thành lập. Hội đồng này có 2 nhiệm vụ cơ bản là kết nối cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, đề xuất kiến nghị cải cách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Thứ hai là đánh giá việc cải thiện thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương đặc biệt là cải tiến theo tiêu chí của Ngân hàng Thế giới đặt ra về cải thiện môi trường kinh doanh”-Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định như vậy.

Kinh tế tư nhân là đầu kéo quan trọng để kinh tế đất nước phát triển khi được kỳ vọng sẽ đóng góp khoảng 60% GDP trong thời gian tới. Đó không phải là một ước muốn chủ quan của người đứng đầu Chính phủ, mà là thực tế những gì đang diễn ra. Diễn đàn kinh tế tư nhân 2017 là dịp để Chính phủ thể hiện nỗ lực “Kiến tạo và Hành động”, cũng là dịp để khối doanh nghiệp tư nhân nhìn nhận lại chính mình, rũ bỏ cách thức làm ăn cũ, rập khuôn, thiếu chuẩn mực,  phát huy sáng tạo, không ngừng thay đổi, nâng cao năng lực cạnh tranh, nhìn xa trông rộng, tự tin nhổ neo căng buồm để con tàu doanh nghiệp no gió, cưỡi sóng vươn khơi.

Nguyễn Vân

Có thể bạn quan tâm