Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc về công tác phòng-chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, trên không gian mạng, các thế lực thù địch, bọn phản động, phần tử cơ hội chính trị lợi dụng những khó khăn, bất cập trong công tác phòng-chống dịch Covid-19 ở nước ta để tăng cường hoạt động tuyên truyền, vu khống, bịa đặt, xuyên tạc sự thật. Mục đích của chúng là chống phá Đảng, Nhà nước ta, gây hoang mang, hoài nghi, bất bình trong Nhân dân, đồng thời hạ uy tín của Việt Nam, khiến cho bạn bè quốc tế có cái nhìn không đúng, không đầy đủ về công tác phòng-chống dịch ở nước ta.
Đặc điểm chung của chúng là hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc về sự chuẩn bị của Đảng, Nhà nước ta trong công tác phòng-chống dịch ở giai đoạn mới và hướng tới mở cửa nền kinh tế, chung sống với dịch bệnh; bác bỏ, phủ nhận các chủ trương, chính sách chống dịch của Đảng và Nhà nước, đồng thời phủ định sự hy sinh, vất vả của các lực lượng ngày đêm quên mình chống dịch; kích động người dân không thực hiện các quy định phòng-chống dịch... Cụ thể, chúng lợi dụng việc triển khai Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ tại một số địa phương để tuyên truyền, xuyên tạc, vu cáo chính quyền hạn chế quyền tự do đi lại, “ngăn sông cấm chợ” gây khó khăn cho cuộc sống người dân; xuyên tạc về công tác điều trị bệnh, cho rằng chính quyền không chủ động trong ứng phó với dịch bệnh.
Thực tế cho thấy, tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, tốc độ lây lan rất nhanh, gây tổn hại lớn về sức khỏe và tính mạng của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế-xã hội và mọi mặt của đời sống. Với tinh thần bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết để “không ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả về công tác phòng-chống dịch, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe người dân và phát triển kinh tế-xã hội; ban hành kịp thời các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh. Riêng ở Gia Lai, các cấp chính quyền đã hỗ trợ, không thu tiền ăn, sinh hoạt đối với hàng ngàn công dân đi làm ăn, học tập ở các tỉnh phía Nam trở về địa phương đang thực hiện cách ly tập trung. Nhờ các ngành, các địa phương và người dân cả nước chủ động, kịp thời triển khai thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt như giãn cách, cách ly xã hội, “vắc xin + 5K”… bước đầu, chúng ta đã thu được nhiều kết quả tích cực, kiểm soát tốt dịch bệnh, sớm đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới.
Trong điều kiện khan hiếm vắc xin phòng Covid-19 trên toàn cầu, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm để sớm có vắc xin tiêm cho người dân, trong đó có trẻ em. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 21/NQ-CP về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19, đặt mục tiêu 150 triệu liều vắc xin để tiêm phòng cho hơn 70% dân số. Dự kiến trong năm 2021, Việt Nam sẽ tiêm phủ 1 mũi vắc xin cho trên 70% dân số từ 18 tuổi trở lên; sắp tới sẽ bắt đầu triển khai tiêm vắc xin cho người từ 12 đến dưới 18 tuổi, sau đó sẽ mở rộng ra các nhóm tuổi thấp hơn. Được biết, đến nay, Việt Nam đã tiêm được hơn 56 triệu liều vắc xin cho người dân trên cả nước, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá là nước có tốc độ tiêm vắc xin thuộc hàng đầu thế giới. Điều đó khẳng định quan điểm, tư tưởng, mục đích của Đảng và Nhà nước ta là thực sự vì dân chứ không phải như luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động.
Có thể nhận thấy, những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bọn phản động, cơ hội chính trị đã bộc lộ rõ âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước, công cuộc đổi mới, phát triển đất nước và công tác phòng-chống dịch Covid-19 của nước ta, gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân. Do vậy, mọi người dân cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết cùng với chính quyền trong công cuộc phòng-chống dịch Covid-19 để sớm đẩy lùi dịch bệnh. Khi tiếp cận những thông tin xấu, độc, không rõ nguồn trên mạng xã hội, mọi người cần hết sức thận trọng và cảnh giác, bình tĩnh đối chiếu với những thông tin chính thống để tìm ra điểm bất hợp lý, sai trái, không đúng sự thật, để không phát tán, chia sẻ những thông tin sai trái, bịa đặt, đồng thời vạch trần và đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, bọn phản động, cơ hội chính trị.
TÔ THẢO NHIÊN

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.