Cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều hộ dân ở tổ 3 (phường Đống Đa, TP. Pleiku) rất bức xúc vì mùi hôi phát ra từ cơ sở chăn nuôi, chứa thức ăn gia súc do anh Nguyễn Công Tín (trú tại phường Yên Thế, TP. Pleiku) làm chủ. Lực lượng chức năng đã vào cuộc kiểm tra và lập hồ sơ xử lý chủ cơ sở này.
Anh Lê Văn Hiển (trú tại nhà số 327A Lê Đại Hành, phường Đống Đa) cho hay: Vài năm trở lại đây, căn nhà kho ở địa chỉ 323 Lê Đại Hành được gia đình anh Tín sử dụng để nuôi heo và chứa thức ăn gia súc. Hàng ngày, từ buổi trưa đến chiều tối, mùi hôi nồng nặc từ khu vực chăn nuôi lan sang nhiều nhà dân ở xung quanh. “Gần đây, tôi thấy nhà kho thường xuyên đóng cửa, ít người ra vào nhưng lại bốc mùi giống như mùi xác động vật chết. Gia đình tôi có lên nhắc nhở, yêu cầu họ khắc phục nhưng vẫn không hạn chế được. Xung quanh đây nhà nào cũng phải đóng cửa kín mít không dám ra ngoài. Đặc biệt, trẻ con đi học về thì phải cho vào nhà ngay vì sợ ô nhiễm, bệnh tật. Cứ trưa nắng là mùi hôi càng bốc lên kinh khủng lắm, không tài nào chịu nổi”-anh Hiển bày tỏ. 
Gia đình chị Trần Thị Quệ (321 Lê Đại Hành) bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhà chị có cửa hàng bán đồ nội thất, mỗi khi khách vào mua hàng đều phải bịt mũi vì mùi hôi. Do nhường mặt bằng phía trước để kinh doanh nên nơi ở của gia đình chị Quệ giáp với khu vực chăn nuôi của gia đình anh Tín và càng bị ảnh hưởng nặng nề. Hơn nữa, nước thải từ cơ sở chăn nuôi cũng đổ thẳng ra dòng suối phía sau nhà khiến tình trạng ô nhiễm lan rộng. Chị Quệ bức xúc: “Trước kia, họ còn vứt heo chết ra bờ suối. Chúng tôi phải nhắc nhở thì họ mới thu gom. Tôi có con nhỏ nên lo sợ ảnh hưởng tới sức khỏe của cháu, ban ngày thì ở đây bán hàng, buổi tối phải bế con đi ở nơi khác. Khách đến mua hàng thắc mắc sao bốc mùi hôi thì chúng tôi chỉ biết cười trừ, việc kinh doanh cũng bị ảnh hưởng. Khi đến nhắc nhở thì họ lại mở cửa thu gom bao bì gì đó rồi đốt khiến khói khét lẹt bay khắp nơi”. 
Gia đình anh Nguyễn Công Tín (phường Yên Thế, TP. Pleiku) dọn dẹp vệ sinh cơ sở chăn nuôi, chứa thức ăn gia súc vào chiều 1-6. Ảnh: L.V.N
Gia đình anh Nguyễn Công Tín (phường Yên Thế, TP. Pleiku) dọn dẹp vệ sinh cơ sở chăn nuôi, chứa thức ăn gia súc vào chiều 1-6. Ảnh: L.V.N
Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, sáng 1-6, Công an TP. Pleiku đã phối hợp cùng Công an phường Đống Đa đến kiểm tra cơ sở trên về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tại thời điểm kiểm tra, anh Tín không xuất trình được các hồ sơ pháp lý liên quan đến hoạt động của cơ sở. Lực lượng Công an cũng phát hiện các bao bì chứa thức ăn gia súc không được bảo quản, che đậy. Đây là nguồn phát tán mùi hôi thối ra khu vực dân cư. Bên cạnh đó, cơ sở không có hệ thống xử lý nước thải, khí thải. Anh Tín cho hay: Hiện khu vực này gia đình không sử dụng cho việc chăn nuôi mà chỉ để chứa thức ăn gia súc. Gia đình anh đang chăn nuôi tại xã Ia Dêr (huyện Ia Grai). 
Tại buổi kiểm tra, lực lượng Công an đã yêu cầu gia đình anh Tín khẩn trương thu dọn, xử lý vệ sinh môi trường trong cơ sở để đảm bảo tình trạng hôi thối không tái diễn. Theo ghi nhận của P.V vào chiều 1-6, gia đình anh Tín đã vận chuyển nhiều bao bì chứa thức ăn gia súc lên xe ô tô để mang đến trang trại chăn nuôi tại xã Ia Dêr.
Thiếu tá Lê Bá Thạch-Trưởng Công an phường Đống Đa cho biết: “Công an TP. Pleiku đang lập hồ sơ xử lý. Chủ cơ sở cũng đã tiến hành thu dọn trả lại môi trường trong sạch cho khu dân cư, đồng thời cam kết không tái diễn các hoạt động gây ô nhiễm”.
LÊ VĂN NGỌC 

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.