Chư Pah: Ngăn chặn nguy cơ tai nạn đuối nước trẻ em

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, trên địa bàn huyện Chư Pah liên tục xảy ra nhiều vụ đuối nước trẻ em. Để hạn chế tình trạng này, huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực.
Liên tục xảy ra đuối nước trẻ em 
Theo thống kê của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Pah, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 19 vụ đuối nước, làm chết 23 trẻ em. Cụ thể, năm 2017 xảy ra 5 vụ làm 6 trẻ em tử vong; năm 2018 xảy ra 7 vụ làm 9 trẻ tử vong; năm 2019 xảy ra 3 vụ làm 4 trẻ tử vong. Những tháng đầu năm 2020 xảy ra 4 vụ làm 4 em tử vong.
Vụ tai nạn đuối nước gần đây nhất xảy ra vào chiều 8-6 tại làng Kon Sơ Lăng, xã Hà Tây. Nạn nhân là em Lẫu (SN 2007, học sinh lớp 8 Trường THCS Hà Tây). Vào lúc 13 giờ, em Lẫu cùng nhóm bạn đến hồ chứa nước dùng để tưới chanh dây đã bỏ hoang tại khu vực làng Kon Sơ Lăng để chơi. Em Lẫu xuống hồ tắm và sau đó bị đuối nước. Khi các bạn phát hiện gọi người đến cứu thì em đã tử vong. Trước đó, ngày 7-6, em Rơ Châm Tranh (SN 2010, trú làng Mrông Yố 2, xã Ia Ka) trong lúc đi tắm tại hồ tưới cà phê cũng bị đuối nước dẫn đến tử vong. Còn ngày 1-6, em Rơ Châm Trứ (SN 2013, trú làng Grút, xã Ia Khươl) khi chơi đùa bị trượt chân rơi xuống vùng nước sâu tại hồ chứa nước tưới cà phê dẫn đến cái chết thương tâm.
Học sinh Trường Tiểu học số 2 Nghĩa Hưng (huyện Chư Pah) khởi động trước khi học bơi. Ảnh: H.P
Học sinh Trường Tiểu học số 2 Nghĩa Hưng (huyện Chư Pah) khởi động trước khi học bơi. Ảnh: H.P
Theo số liệu thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pah, trên địa bàn huyện có 894 ao, hồ, rãnh thoát nước. Trong đó mới chỉ có 122 ao, hồ có rào chắn, biển báo và 334 hộ ký cam kết làm biển báo, rào chắn; số còn lại chưa thực hiện việc cắm biển, làm hàng rào cảnh báo và chưa ký cam kết theo quy định nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tình trạng đuối nước ở trẻ em.
Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn đuối nước là do các em không biết bơi, thiếu kỹ năng xử lý tình huống. Nhiều trẻ thiếu không gian vui chơi nên đã tìm đến ao hồ, sông suối để vui chơi, tắm mát rồi gặp nạn. Mặt khác, môi trường sống xung quanh trẻ không đảm bảo an toàn như ao, hồ quanh nhà không có rào chắn, biển cảnh báo, biển cấm, ở xa khu dân cư, ít người qua lại nên khi trẻ rơi vào tình huống nguy hiểm thì không nhận được sự trợ giúp kịp thời. Ngoài ra, sự thiếu quan tâm của phụ huynh cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm đối với trẻ em.
Triển khai các giải pháp cấp bách
Trước tình trạng này, huyện Chư Pah đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn đuối nước trẻ em. Trao đổi với P.V, ông Nay Kiên-Chủ tịch UBND huyện-cho biết: Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, ban ngành, nhà trường triển khai giải pháp phòng tránh tai nạn đuối nước ở trẻ em. Cùng với đó, huyện triển khai chiến dịch truyền thông về vấn đề này, đặc biệt vào thời điểm trước khi học sinh nghỉ hè nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng. Triển khai xây dựng mô hình “Ngôi nhà an toàn”; xây dựng xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn “Xã, thị trấn phù hợp với trẻ em”. Bên cạnh đó, huyện đã đầu tư trên 2 tỷ đồng xây dựng 4 bể bơi thông minh tại 4 trường: Tiểu học Ia Nhin, Tiểu học số 2 Nghĩa Hưng, Tiểu học Ia Ka và Tiểu học Ia Phí. Trong đó, 2 bể bơi thông minh ở Trường Tiểu học Ia Nhin và Trường Tiểu học số 2 Nghĩa Hưng đã đưa vào hoạt động từ năm 2017, tổ chức được 16 khóa dạy bơi miễn phí và cấp giấy chứng nhận cho 325 học sinh. 
Phát động luyện tập môn bơi và phòng chống đuối nước Tại Trường Tiểu học số 2, Nghĩa Hưng. Ảnh: H.P
Phát động luyện tập môn bơi và phòng chống đuối nước Tại Trường Tiểu học số 2, Nghĩa Hưng. Ảnh: H.P
Bà Hồ Thị Thảo-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Pah-thông tin: “Phòng đã chỉ đạo các đơn vị trường học trực thuộc chú trọng xây dựng trường học an toàn phòng tránh tai nạn đuối nước trẻ em. Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, cử giáo viên dạy thể dục dự các lớp hướng dẫn phổ cập bơi do trung ương, tỉnh tổ chức. Triển khai các mô hình thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học, THCS, từ đó nhân rộng ra toàn huyện. Tăng cường giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh về phòng-chống tai nạn thương tích, trong đó chú trọng phòng tránh đuối nước ở trẻ em”.
Để nâng cao hiệu quả công tác phòng tránh đuối nước ở trẻ em, UBND huyện Chư Pah cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch phòng tránh đuối nước của địa phương mình. Tổ chức kiểm tra, rà soát các ao hồ, sông suối, hố nước sâu (nhất là hố chứa nước tưới cà phê) và những khu vực thường xảy ra đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để tuyên truyền, vận động và chỉ đạo các tổ chức, cá nhân, nhân dân trên địa bàn xây dựng, làm rào chắn, biển cảnh báo nguy hiểm để người dân biết, phòng tránh. “Địa phương nào không làm tốt nhiệm vụ này, để xảy ra tai nạn đuối nước ở trẻ em trên địa bàn mình quản lý sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện”-ông Nay Kiên nhấn mạnh.
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Thầy Tô Ngọc Thanh với văn hóa dân gian Gia Lai-Kon Tum

Thầy Tô Ngọc Thanh với văn hóa dân gian Gia Lai-Kon Tum

(GLO)- Tôi gọi ông là thầy. Thật ra tôi chưa thật sự xứng đáng. Cả nước, những tiến sĩ đã từng học và được ông hướng dẫn làm các đề tài luận án mới được vinh dự gọi ông bằng thầy-một người thầy lớn trong lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực văn hóa dân gian đồng bào các dân tộc Việt Nam.