Để trẻ em được sống trọn tuổi thơ hạnh phúc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù đã có nhiều chương trình, biện pháp từ việc truyền thông thay đổi hành vi đến xử lý nghiêm khắc theo pháp luật nhưng số vụ bạo hành trẻ em liên tục gia tăng trong những năm qua. Tháng Hành động vì trẻ em năm 2022 được phát động với thông điệp kêu gọi toàn xã hội chung tay bảo vệ trẻ em, cùng lên tiếng để phòng-chống xâm hại, bạo lực trẻ em, hãy cho trẻ em được sống trọn tuổi thơ hồn nhiên trong sáng của mình trong một không gian không áp lực.
 

5 năm qua, số vụ trẻ em bị xâm hại, bạo lực liên tục gia tăng và diễn biến phức tạp. Bộ Công an cho biết: Trong 2 năm 2020-2021, mỗi năm, cả nước xảy ra khoảng 2.000 vụ bạo hành trẻ em nghiêm trọng. Đặc biệt, trong 2 năm qua, cả nước xảy ra hơn 110 vụ án giết hại trẻ em với 120 cháu bé trở thành nạn nhân. Đây cũng là một trong những vấn đề được cử tri cả nước quan tâm, gửi đến kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, với mong muốn Nhà nước có biện pháp mạnh tay hơn, ngăn chặn các hành vi bạo lực trẻ em.  

Ảnh: Đức Thụy
Nhà trường, xã hội cần dành nhiều hơn nữa, thiết thực hơn nữa những gì tốt nhất cho trẻ em. Ảnh: Đức Thụy


Hẳn nhiều người chưa quên vụ bé gái 3 tuổi ở huyện Thạch Thất (Hà Nội) tử vong do bị người tình của mẹ nhiều lần hành hạ và đóng đinh vào đầu. Hay vụ bé gái 8 tuổi ở TP. Hồ Chí Minh tử vong sau nhiều trận đòn của mẹ kế và sự vô tâm của cha đẻ.

Có nhiều hình thức xâm hại trẻ em như bạo lực, xâm hại tình dục, bóc lột sức lao động, mua bán, bỏ rơi. Các nghiên cứu cho thấy có 73% trẻ em đã chịu kỷ luật, bạo lực và xâm hại trong thời gian dịch Covid-19.

Không chỉ trẻ em lang thang cơ nhỡ, thiếu người thân chăm sóc bị bóc lột sức lao động, bị bạo hành, xâm hại thân thể mà trên thực tế, có gần 80% số trẻ bị bạo hành diễn ra ngay trong gia đình và do chính cha, mẹ, người thân, người chăm sóc gây ra.

Còn một kiểu bạo hành trẻ em khác, núp bóng sự quan tâm, lo lắng cho tương lai con cái, nhưng kỳ thực, chỉ là tính sĩ diện của không ít bậc làm cha làm mẹ. Vì những kỳ vọng quá lớn cho gia đình mà họ đã đặt lên vai con mình áp lực về những thành tích, danh hiệu phải đạt được; họ bắt con phải học thật giỏi, phải luôn dẫn đầu các cuộc thi… để có cái mang ra so sánh với bạn bè.

Nhịp sống hiện đại làm cho nhiều người làm cha làm mẹ không có nhiều thời gian lắng nghe con trẻ nghĩ gì, muốn gì. Thay vào đó, họ chỉ lo kiếm thật nhiều tiền để tìm trường tốt, thầy cô giỏi cho con và ép con phải học thật nhiều; biến phần lớn tuổi thơ của con trẻ chỉ quẩn quanh trong các phòng học; từ lớp học chính khóa đến những lớp học thêm, học kèm…

“Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Câu nói đơn giản, dễ hiểu của Bác Hồ lúc sinh thời đã hàm chứa một triết lý giáo dục sâu sắc, nhấn mạnh đến vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc mang đến cho trẻ em một không gian học tập, vui chơi, phát triển lành mạnh, như chính tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng của các em; như búp trên cành, đủ nắng sẽ nở thành hoa.

Không chỉ là người sinh thành, nuôi dưỡng, cha mẹ còn phải là nhà giáo dục đầu tiên, gần gũi, biết lắng nghe, chia sẻ với con từ những điều đơn giản nhất. Nhà trường, xã hội cần dành nhiều hơn nữa, thiết thực hơn nữa những gì tốt nhất cho trẻ em, thay vì những lần phát động phong trào rầm rộ, rồi quên.   

Yêu trẻ đúng cách và tôn trọng tuổi thơ của trẻ bằng trí tuệ. Thay vì áp đặt suy nghĩ, ý muốn của mình, hãy là người quan sát, định hướng, dành cho trẻ một không gian tuổi thơ không áp lực, để các em được sống, học tập, vui chơi và phát triển nhân cách đúng với những gì hồn nhiên, trong sáng nhất của đời mình. Đó cũng chính là mục tiêu mà Tháng Hành động vì trẻ em năm nay kỳ vọng đặt ra khi kêu gọi toàn xã hội cùng lên tiếng và hành động phòng-chống xâm hại, bạo lực, chung tay bảo vệ trẻ em.

 

 ĐÌNH CƯƠNG
 

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).