Tín hiệu vui cho xuất khẩu nông sản Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo Bộ Công thương, trong quý I-2022, kim ngạch xuất khẩu nông-lâm-thủy sản đạt 7,27 tỷ USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Những mặt hàng tăng trưởng cao trong nhóm nông sản xuất khẩu quý đầu năm 2022 được Bộ Công thương điểm danh gồm: cà phê tăng 19,4% về lượng và tăng 50,4% về kim ngạch nhờ giá xuất khẩu tăng cao; hồ tiêu mặc dù giảm 11,5% về lượng nhưng do giá xuất khẩu tăng nên tăng 40,8% về kim ngạch; gạo tăng 24% về lượng và tăng 10,5% về kim ngạch; mì và các sản phẩm từ mì mặc dù giảm 0,6% về lượng nhưng tăng 15,5% về kim ngạch xuất khẩu...

Đóng gói sản phẩm cà phê L’amant tại Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (TP. Pleiku). Ảnh: Hà Duy
Đóng gói sản phẩm cà phê L’amant tại Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (TP. Pleiku). Ảnh: Hà Duy


Tiềm năng xuất khẩu nông sản vào các thị trường mà Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như: EVFTA, CPTPP là rất lớn. Bên cạnh những thị trường tiêu thụ chủ lực là Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU thì hệ thống Thương vụ ở khu vực Mỹ La Tinh, Trung Đông, Đông Bắc Á… cũng đã được huy động tham gia tìm kiếm thị trường và hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp tăng cường kết nối.

Bộ Công thương đã triển khai hàng loạt hoạt động hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm với thị trường nước ngoài cả trực tiếp và trực tuyến; tổ chức hội nghị giao thương cho các mặt hàng, nhóm mặt hàng (nông sản mùa vụ) cụ thể với các thị trường tiềm năng; triển khai nhiều chương trình đưa nông sản vào hệ thống phân phối hiện đại, các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế… gồm cả những “người khổng lồ” như: Amazon Global Selling, Alibaba… Xúc tiến thương mại, xuất khẩu online đang trở thành xu hướng mang lại hiệu quả cao.

Cổng thông tin cơ sở dữ liệu thương mại Việt Nam (VNTR) vừa ra đời nhằm thực hiện cam kết của Việt Nam trong ASEAN về tăng cường minh bạch hóa chính sách, tạo thuận lợi cho thương mại khu vực, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin chính sách thương mại của các nước trong khu vực dễ dàng, từ đó chủ động xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh, trong đó có xuất-nhập khẩu nông sản.

Cùng với việc phối hợp với các bộ, ngành liên quan tháo gỡ vướng mắc trong xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc bằng đường bộ, đường sắt, đường biển, việc xây dựng và gấp rút hoàn thiện “Bản đồ nông sản Việt Nam” sẽ giúp các địa phương giới thiệu đến khách hàng tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm nông sản chủ lực của mình. Mạng internet cũng sẽ giúp các doanh nghiệp có thể kết nối trực tiếp tới từng địa phương hoặc từng hợp tác xã, hộ sản xuất các mặt hàng nông sản phục vụ xuất khẩu.  

Gia Lai là địa phương có tiềm năng rất lớn trong xuất khẩu nông sản với hơn 97.000 ha cà phê, sản lượng hơn 250.000 tấn/năm; 13.000 ha hồ tiêu, sản lượng hơn 47.000 tấn/năm; gần 80.000 ha cao su với sản lượng mủ khô hơn 117.000 tấn/năm; hơn 78.000 ha mì, sản lượng đạt trên 1,5 triệu tấn/năm và khoảng 18.000 ha cây ăn quả các loại như chuối, xoài, thanh long, chanh dây… 10 mã số vùng trồng chuối và 13 cơ sở đóng gói các loại hoa quả tươi của Gia Lai đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc chấp nhận cho xuất khẩu chính ngạch vào thị trường hơn 1 tỷ dân này.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu vào thị trường của gần 40 nước, trong đó, các nước châu Âu chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các doanh nghiệp xuất khẩu trong tỉnh đã từng bước mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư trang-thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu các thị trường khó tính.

Dưới tác động của Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT trong việc tạo điều kiện khai thác tối đa những ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do như: Hiệp định CPTPP, EVFTA, Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP), cộng với những tín hiệu thuận lợi sau khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát và tinh thần quyết tâm của tỉnh trong việc triển khai quyết liệt các giải pháp nâng cao chất lượng nông sản, tiếp cận các tiêu chuẩn của EU cũng như các thị trường khó tính khác; việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới… sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp trên địa bàn Gia Lai đẩy mạnh liên kết sản xuất, chế biến hàng nông sản xuất khẩu, phấn đấu đạt và vượt mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu 660 triệu USD của tỉnh trong năm nay.

 

 ĐÌNH CƯƠNG
 

Có thể bạn quan tâm

Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Nhân lên niềm vui chiến thắng

Nhân lên niềm vui chiến thắng

(GLO)- Sau 49 năm giải phóng, Gia Lai đã vươn lên trở thành trung tâm của khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực của Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tinh thần Chiến thắng 30-4 đã được kế thừa, phát huy và nhân lên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Nâng chất lao động ngành du lịch

Nâng chất lao động ngành du lịch

Người lao động làm trong ngành du lịch đến từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore có mặt ở các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam đang khá nhiều. Điều này cho thấy, lao động ngành du lịch đang bị cạnh tranh việc làm ngay trên sân nhà.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Tình trạng ô nhiễm rác thải do thiếu ý thức sẽ tái diễn, không gian du lịch bị vấy bẩn bởi rác trên đường và "rác trong ý thức", làm ảnh hưởng ngành du lịch Việt Nam, đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam
Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.