Hãy biết nghĩ cho nhau

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tết đã về sát bên, một cái tết mà người dân và doanh nghiệp đều đang cố tìm lại rất nhiều điều đã mất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Nông dân tìm lại đường cung ứng cho nông sản vốn đã chịu cảnh ùn ứ nhiều tháng liền vì dịch. Người trồng hoa kiểng tìm lại cơ hội bán hoa xuân để thu lại vốn liếng và công sức chăm trồng cả năm. Doanh nghiệp du lịch khởi động lại tour tuyến du lịch, hàng không cố gắng phục hồi nhiều đường bay. Nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh cố tìm cơ hôi phục hồi trên thị trường. Mọi chuyện chẳng dễ dàng, những gì từng được tiên lượng về khả năng phục hồi kinh tế dường như chẳng đủ để hình dung hết cuộc vật lộn sinh kế và thị trường mà người dân và doanh nghiệp đang đối mặt.
Sự thông cảm, sẻ chia của chính quyền, xã hội với những khó khăn của doanh nghiệp, của người sản xuất, người kinh doanh, người trồng trọt vẫn là điều tuyệt vời mà chúng ta luôn có thể nhìn thấy trong những lúc khó khăn. Bộ NN-PTNT phát hành công văn kêu gọi các địa phương tăng cường tiêu thụ nông sản để hỗ trợ nhà nông và các doanh nghiệp kinh doanh nông sản không phải đón một cái tết buồn. Người dân vẫn sẵn lòng tham gia nghĩa cử “giải cứu” để chia sẻ khó khăn với nhà nông, với doanh nghiệp kinh doanh nông sản.
Ở thời điểm này, việc người dân móc hầu bao ra để chi tiêu du lịch là điều không chỉ đơn giản để giải tỏa nhu cầu của chính họ mà còn có tác dụng trợ lực để doanh nghiệp du lịch sớm tìm lại đà phục hồi. Người dân mở rộng chi tiêu trong hoàn cảnh dịch bệnh vẫn còn rình rập cần được doanh nghiệp du lịch trân trọng như một sự trợ giúp vô cùng quý báu.
Nhưng liệu những bên được trợ giúp, được sẻ chia có nên tự mình xem xét lại cách mà mình đón nhận sự trợ giúp, sẻ chia quý giá này? Có khi nào, người bán hoa ế ẩm mong được trợ giúp “giải cứu” nhưng nếu có cơ hội “chặt chém” giá tết thì vẫn cứ làm? Có khi nào doanh nghiệp du lịch mong được người dân chia sẻ khó khăn, ủng hộ tour tuyến du lịch thời khốn khó nhưng vẫn thản nhiên nâng giá tour kiểu bắt chẹt mùa tết? Giá vé máy bay, giá phòng khách sạn giảm mạnh nhưng giá tour vẫn cứ “cành cao” thì có gì đó rất không ổn trong hành xử của doanh nghiệp.
Giá trị cao nhất về hành xử giữa doanh nghiệp với khách hàng mà doanh nghiệp nên theo đuổi là xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp trên cơ sở của sự thấu hiểu và tôn trọng lợi ích lẫn nhau. Nhất là trong hoàn cảnh hậu dịch, hoàn cảnh mà không chỉ có doanh nghiệp và các bên cung ứng cần được cảm thông, cần được trợ giúp, “giải cứu” mà bên còn lại là khách hàng, là người dân cũng cần được doanh nghiệp tôn trọng về quyền lợi.
Quyền lợi của người “giải cứu”, của người trợ giúp chí ít là nhận lại được từ người được trợ giúp, từ doanh nghiệp được trợ giúp sự trân trọng tấm lòng và sự đối đãi chân thành.
Hãy nghĩ cho nhau! Người dân nghĩ cho nhà nông, cho doanh nghiệp thì cũng rất mong điều ngược lại. Đừng để tấm lòng bỗng chốc hóa trống không!
Theo Huỳnh Văn Thông (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).