Góc nhìn phóng viên: Nhìn từ chuyện nhà máy xin... giải cứu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lâu nay người ta quen nghe các loại nông sản cần được giải cứu chứ chưa nghe điều ấy với các nhà máy. Ấy vậy mà mới đây, hai nhà máy chế biến tinh bột sắn ở Phú Yên đã kêu gọi… giải cứu.

Số là mới đây, có đơn vị xin được đầu tư tại một huyện miền núi tỉnh Phú Yên - nơi có sự hiện diện của hai nhà máy nọ, thêm một nhà máy chế biến tinh bột sắn nữa.

Trước tình hình trên, ngày 2.12.2021, Hiệp hội Sắn Việt Nam đã gửi công văn cho tỉnh Phú Yên kiến nghị nên dừng việc cấp phép cho nhà máy chế biến tinh bột sắn thứ ba. Theo lập luận của Hiệp hội Sắn Việt Nam, rất dễ dẫn đến đóng cửa nhà máy như một số nơi đang xảy ra, vì cả hai nhà máy hiện hữu hai năm nay chỉ hoạt động 60 - 70% công suất do thiếu nguyên liệu. Một phần do tranh giành mua sắn của một số nhà máy ở hai tỉnh lân cận là Bình Định và Gia Lai, một phần do dịch bệnh khảm lá ở cây mì khiến năng suất và chất lượng giảm đến 30 - 40% so với nhiều năm trước.


 

Phú Yên đang thiếu nguồn nguyên liệu sắn cho hai nhà máy. Ảnh: TR.NHÂN
Phú Yên đang thiếu nguồn nguyên liệu sắn cho hai nhà máy. Ảnh: TR.NHÂN


Lẽ thường, cấp phép cho các nhà máy tiêu thụ nông sản càng nhiều thì càng có lợi cho nông dân. Vì càng nhiều người mua thì hàng nông sản cũng sẽ được tiêu thụ nhanh. Tuy nhiên, cũng đã có không ít bài học về cấp phép tràn lan. Điển hình nhất là việc cấp phép xây dựng “mỗi tỉnh một nhà máy đường”, đến nay hệ lụy ra sao thì ai cũng rõ.

Khác với các loại nhà máy sản xuất linh kiện máy móc, các nhà máy chế biến nông sản thì phụ thuộc vào nguyên liệu. Đã từng xảy ra “cuộc chiến” giữa cây mía và cây mì ở nhiều tỉnh miền Trung. Cuối cùng thì cả hai loại cây mía - mì cùng ngắc ngoải, một cây (mía) chết hẳn.

“Giải cứu” nhà máy như trường hợp hai nhà máy chế biến tinh bột sắn nói trên rất cần được các địa phương cân nhắc trước khi cấp phép. Tuy nhiên, các nhà máy đang hoạt động trên địa bàn cũng cần lưu tâm đến người trồng sắn bằng việc bảo hiểm giá cho họ và tiêu thụ sắn một cách thuận lợi nhất, đừng để người trồng sắn phải kêu “giải cứu” như các mặt hàng nông sản khác.

Theo TRÀ BAN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).