Tầm quan trọng của đăng ký tạm trú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mới đây, đoàn giám sát của HĐND TP.HCM đi kiểm tra thực tế hộ của chị N.T.K.D tại P.Bình Chiểu (TP.Thủ Đức), người đã phản ánh 7 lần qua Tổng đài 1022 về gói hỗ trợ Covid-19.

Qua kiểm tra, đoàn giám sát nhận thấy gia cảnh chị D. rất khó khăn, thuê trọ. Chị D. bán vé số, còn chồng chị làm bốc xếp tự do. Tuy nhiên, vì chưa đăng ký tạm trú nên cả hai vợ chồng đều không được hỗ trợ theo diện cho đối tượng lao động tự do (cả 2 đợt là 3 triệu đồng/người) mà chỉ được soát xét vào gói đợt 3.
 

Đoàn giám sát của HĐND TP.HCM đi thực tế tại TP.Thủ Đức - Ảnh: PHẠM THU NGÂN
Đoàn giám sát của HĐND TP.HCM đi thực tế tại TP.Thủ Đức - Ảnh: Phạm Thu Ngân


Nghị quyết 09/2021 của HĐND TP.HCM và Công văn 2209/2021 của UBND TP.HCM, lao động tự do được nhận hỗ trợ phải đáp ứng các điều kiện: mất việc làm; không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn 4 triệu đồng/tháng; làm một trong 6 nhóm ngành nghề như bán hàng rong, thu gom rác, phế liệu, bốc vác, bán vé số... và “phải cư trú hợp pháp trên địa bàn TP.HCM” (thường trú, hoặc có tạm trú được cơ quan công an xác nhận).

Câu chuyện của chị D. không phải hy hữu. Hồi tháng 7.2021 - thời điểm TP.HCM công bố chính sách hỗ trợ Covid-19 đợt 1, nhiều PV đã đặt vấn đề nêu trên. Và đại diện Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đã dẫn quy định pháp luật cư trú, rằng công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi xã, phường nơi đăng ký thường trú từ 30 ngày trở lên phải đăng ký tạm trú, tức đăng ký tạm trú là nghĩa vụ của công dân.

Bấy giờ, nhiều người mới vỡ lẽ “vai trò” của đăng ký tạm trú. Không chỉ đi kèm nhiều quyền lợi về giáo dục, đăng ký khám chữa bệnh..., trong trường hợp này, tạm trú trở thành “cơ sở” để lao động hưởng gói hỗ trợ khẩn cấp của chính quyền.

Có thể thấy tầm quan trọng của công dân khi chủ động đăng ký tạm trú, nhưng cũng không thể không kể đến trách nhiệm của chủ nhà trọ trong bất cứ trường hợp nào.

Dẫu vậy, không thể quên trách nhiệm hướng dẫn; quản lý dân cư, nhân khẩu của công an khu vực, chính quyền địa phương. Việc quản lý tốt dân cư trên địa bàn, không phải chỉ để giữ vững an ninh trật tự mà còn thể hiện tính sát sao trong việc quản lý.

 

Theo LÊ TRỌNG (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).