Khả năng thích nghi và thói quen tích cực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dịch bệnh làm thay đổi, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống mỗi người. Và để sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, chúng ta đang thực hiện quy định giãn cách xã hội với các cấp độ khác nhau tùy từng địa phương. Đây là trường hợp bất khả kháng, phải chấp nhận, thích nghi và ứng biến linh hoạt.
Vậy phải làm sao để một ngày mới là một ngày dồi đào năng lượng, nhiệt huyết? Có lẽ không gì bổ ích cho bằng hình thành và duy trì thói quen hoạt động thể dục thể thao (TDTT). Tùy điều kiện, đặc điểm, sức khỏe, sở thích mà ai cũng có thể chọn cho mình một hay một số môn TDTT yêu thích. Lợi ích của việc duy trì thường xuyên tập luyện TDTT hẳn ai cũng rõ. Nó làm cho tinh thần sảng khoái, máu huyết lưu thông, cơ thể khỏe mạnh... Bác Hồ là người yêu thích TDTT và Người cho biết “Tự tôi, ngày nào cũng tập”. Trong điều kiện giãn cách xã hội, mỗi người đều có thể tìm cho mình những bài tập phù hợp, ngay cả trên giường, dưới sàn, ngoài sân với đủ “giáo trình” hướng dẫn từ dễ đến khó trên truyền hình, sách, báo, mạng xã hội, rất dễ tìm để học theo và áp dụng.
Việc cập nhật thông tin mỗi sáng đã thành nhu cầu cấp thiết như “cơm ăn nước uống” không chỉ với cư dân đô thị, vì mạng internet có mặt từ đất liền, miền núi đến hải đảo. Là thời đại bùng nổ thông tin, thượng vàng hạ cám, thứ gì bạn cũng có thể tìm thấy trên báo chí, mạng xã hội. Thời điểm xảy ra dịch bệnh, con người càng có nhiều thời gian để lướt web, truy cập mạng xã hội. Tuy nhiên, cần chọn lọc và cập nhật, tiếp nhận thông tin nhanh nhạy, chính xác, cần thiết trên báo chí chính thống, uy tín. Những thông tin bịa đặt, xuyên tạc, câu khách, giật gân... xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội, nếu không cảnh giác, rất có thể bạn sẽ bị đánh lừa. Để “lọc” thông tin, với người lớn không khó, nhưng với con trẻ, cần hết sức chú ý, nhất là giãn cách vẫn còn, học tập online kéo dài nên phải có kế hoạch và quản lý con em sử dụng internet mỗi ngày.
Từ ngày dịch bùng phát là cũng từng đó thời gian biết bao việc làm tốt đẹp hiển hiện, lan tỏa, làm ấm lòng người, củng cố niềm tin dịch bệnh nhất định sẽ được ngăn chặn và đẩy lùi. Những cây ATM gạo, những bình oxy, những y-bác sĩ, chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch, những suất cơm miễn phí, những giỏ quà “0 đồng”, những túi an sinh, túi thuốc trị bệnh Covid-19, những chuyến hàng tiếp tế... Chưa bao giờ đất nước lại sáng lên truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, tình đất nước nghĩa đồng bào như lúc này.
Với Gia Lai, đó là hoạt động của lãnh đạo tỉnh, Ban chỉ đạo phòng-chống dịch các cấp, các sở, ban, ngành, địa phương không quản ngày đêm kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kế hoạch, phương án ngăn chặn dịch, duy trì hoạt động mọi mặt. Là chị em phụ nữ, nông dân, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tích cực tham gia kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm phục vụ các khu cách ly, hiến máu tình nguyện, nấu hàng ngàn suất ăn phục vụ các chốt kiểm soát, sản xuất hàng ngàn lít dung dịch sát khuẩn tự nhiên, làm hàng chục ngàn mũ ngăn giọt bắn, đồ bảo hộ để tặng các y-bác sĩ nơi tuyến đầu... Những câu chuyện đẹp về tinh thần tình nguyện, xung kích, từ thiện đẹp đẽ sẽ còn tiếp tục lan tỏa thông điệp ý nghĩa, yêu thương đến với mọi người.
Trong công việc, người làm công ăn lương tùy điều kiện cơ quan và kế hoạch, phân công của lãnh đạo mà bố trí thời gian làm việc ở nhà, trên cơ quan, theo các hình thức khác nhau. Cả sinh hoạt, hội họp cũng phải điều chỉnh cho phù hợp với tình hình chung. Tất nhiên có khó khăn nhưng vận dụng linh hoạt vẫn mang lại hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ngoài thời gian làm việc, thời gian rảnh rỗi cũng có nhiều việc để làm, bắt tay chân hoạt động, không để “ngồi không sinh ra nông nổi”. Đọc sách, viết lách, làm vườn, trồng cây, dọn dẹp đồ đạc, sắp xếp phòng ở, trò chuyện với con... Có nhiều việc để làm ở quanh mình, trong nhà mình, nếu không muốn để sự nhàm chán, buồn tẻ hay căng thẳng chi phối, ảnh hưởng.
Hình thành thói quen tích cực, tiếp thêm năng lượng tích cực và tinh thần nhiệt huyết của bản thân mỗi ngày không phải bỗng dưng mà có. Đó là cả một quá trình giáo dục, tu dưỡng, rèn luyện. Hãy bắt đầu từ những việc đơn giản, gần gũi trong mỗi sáng mỗi ngày, nhất là trong những ngày giãn cách để chống dịch.
THẤT SƠN

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).