Chiếc máy tính cũ, điện thọai cũ giúp xây được tương lai cho học sinh nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Học trực tuyến là lựa chọn duy nhất trong đại dịch, như chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính là dừng đến trường nhưng không thể dừng học. Và học trực tuyến thì phải có sóng bao phủ và học sinh phải có thiết bị học tập phù hợp.

 

 Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi hỗ trợ máy tính cho học sinh học trực tuyến. Ảnh: Thanh Tân
Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi hỗ trợ máy tính cho học sinh học trực tuyến. Ảnh: Thanh Tân


Nhưng trẻ em nghèo, học sinh ở vùng sâu vùng xa không thể có máy tính để học. Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 đã đẩy nhiều gia đình vào hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ không thể mua máy tính cho con. Nhiều người bỏ TPHCM và các tỉnh phía Nam về quê, chưa quay trở lại kịp, thì chiếc máy tính là công cụ duy nhất để con cái họ "đến trường".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”, kêu gọi chung tay hỗ trợ các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, thiếu phương tiện và điều kiện học tập trực tuyến, nhất là các khu vực đang thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội.

Đây là chương trình rất thiết thực, đồng thời mang ý nghĩa nhân văn, không bỏ học sinh nghèo ở lại phía sau. Một đứa trẻ được học hành đàng hoàng thì đất nước sẽ có thêm một công dân hữu ích. Cho nên ngay sau lễ phát động, nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã góp sức với hơn 1 triệu chiếc máy tính, và chương trình vẫn đang tiếp tục vận động.

Nhưng một thực tế đặt ra, có tiền cũng không mua đủ máy tính cùng một lúc để các em kịp học. Các em không thể ngồi chờ máy tính trong khi chương trình học đã bắt đầu.

Và cũng có một thực tế khác, đó là nhiều người có máy tính, điện thoại thông minh cũ vẫn còn tốt nhưng không sử dụng hoặc muốn thay điện thoại mới.

Tại sao chúng ta không kết hợp hai thực tế trên để mang đến một giá trị khác trong thực tế?t

Tặng máy tính cũ, điện thọai cũ cho học sinh nghèo, đây cũng là cách không để lãng phí một phần nguồn lực xã hội.  Có một chiếc máy cũ đưa vào sử dụng thì không mất tiền sắm thêm một chiếc máy mới.

Có máy tính nhưng sóng đâu ra?

Báo Lao Động kết hợp cùng MobiFone và Công đoàn Giáo dục đang triển khai chương trình cung cấp miễn phí sim 4G dung lượng 4Gb cho các trường học để các em có thể học online.

Cụ thể, sẽ có 200.000 sim 4G được trao tới các em học sinh, CĐGD sẽ cung cấp danh sách các trường đang cần, đầu tiên sẽ triển khai ở Bình Dương.

Hỗ trợ lương thực, thực phẩm lúc này là lo cho người nghèo qua khó khăn ngắn hạn, còn hỗ trợ cho học sinh, sinh viên học tập là lo sự no ấm lâu dài và bền vững.

Nếu như bạn có một chiếc smartphone hay iPad cũng không dùng tới, hãy để dành tặng cho chương trình.

Một chiếc máy tính cũ có thể giúp đỡ cho học sinh nghèo xây dựng tương lai.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/chiec-may-tinh-cu-dien-thoai-cu-giup-xay-duoc-tuong-lai-cho-hoc-sinh-ngheo-954475.ldo
 

Theo LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).