Tào lao doanh nghiệp 500.000 tỉ, "công ty TNHH Một mình tao"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một doanh nghiệp đăng ký với vốn điều lệ cao "không tưởng", với giám đốc 8x thậm chí đang ở nhà cấp 4 tuyên bố "21,7 tỷ USD chả là gì". Rồi một doanh nghiệp khác đăng ký thành lập với cái tên “Công ty TNHH Một mình tao”.

 

Sau siêu doanh nghiệp vốn 6 tỉ USD có trụ sở đi mượn; nay lại đến doanh nghiệp 500.000 tỉ đồng - tương đương 21 tỉ USD - mà giám đốc đang ở nhà cấp 4. Ảnh: Tùng Giang
Sau siêu doanh nghiệp vốn 6 tỉ USD có trụ sở đi mượn; nay lại đến doanh nghiệp 500.000 tỉ đồng - tương đương 21 tỉ USD - mà giám đốc đang ở nhà cấp 4. Ảnh: Tùng Giang


Khi mà những thông tin này được chia sẻ trên mạng xã hội, thì thường được gắn với một ngữ nghĩa “siêu ngôn ngữ”. Chẳng hạn: “Đúng là trời đang nắng đến 40 độ”, chẳng hạn “COVID-19 đúng là khó lường”; thậm chí còn cả chi tiết "14% dân số mắc chứng sức khoẻ tâm thần”...

Phản ứng dư luận thoạt tiên có vẻ đúng mà nghĩ cho cùng thì cũng không sai.

Một tờ báo tính toán: Số vốn 500.000 tỉ kia tương đương 15% quy mô toàn nền kinh tế. Hoặc bằng một phần tư tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2020 (2,1 triệu tỉ đồng).

Giả sử, nếu đem 500.000 tỉ kia gửi ngân hàng thì số lãi nhận được sẽ là 27.500 ngàn tỉ cho đến 29.000 tỉ.

Riêng tiền lãi ấy, đã gấp 6 lần lợi nhuận ròng của Vingroup năm 2020, gấp 8 lần lãi ròng của Vietjet Air năm 2019, hay gấp 21 lần lãi ròng của tập đoàn Masan năm 2020.

Vậy thì việc tuyên bố số vốn 500.000 tỉ kia có phải là tào lao?

Câu trả lời là quả thật trời đang rất nóng. Chúng ta sẽ phải chờ 90 ngày để biết. Bởi theo quy định, 90 ngày là thời hạn để cơ quan đăng ký doanh nghiệp chờ góp đủ vốn. Sau thời hạn đó, nếu xác định đó là hành vi khai khống đăng ký doanh nghiệp, thì mức phạt "chỉ là" 5 triệu đồng đến tối đa 15 triệu tiền.

Mà luật là luật. Cần phải thượng tôn pháp luật. Bởi cho đến ngày thứ 89 vẫn không ai có thể quả quyết chuyện đăng ký kia là tào lao được.

Cũng là chuyện luật là luật, một câu hỏi vừa được đặt ra là “được hay không được” với việc một cá nhân vừa đăng ký thành lập doanh nghiệp với cái tên: Công ty TNHH Một mình tao; bắt "trends" (xu hướng) từ phát ngôn trong buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng- Đại Nam mấy ngày qua.

Kể như là cũng có sự “nhanh nhạy” trong việc bắt trends. Luật doanh nghiệp 2020 cũng có những quy định "Những điều cấm trong đặt tên doanh nghiệp" ở điều 38 và 42. Nhưng ở đây người đó dùng cụm từ “mình tao, của tao...” để đi đăng ký là không sai còn được chấp thuận hay không thì lại là chuyện khác.

Chúng ta có một nguyên tắc tối thượng, cần được tôn trọng và bảo vệ. Đó là nguyên tắc công dân được làm những gì pháp luật không cấm.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại: Số vốn, cái tên, hay đúng ra là việc đăng ký một doanh nghiệp không thể “cố tình đùa giỡn pháp luật” hay “kém văn hoá”.

Số vốn 500.000 tỉ “cố tính đùa giỡn, vô ý thức” là nhận xét của một lãnh đạo sở Kế hoạch và đầu tư TPHCM.

Cái tên “Một mình tao” kém văn hoá là nhận xét của của lãnh đạo cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh.

Hay ho gì đâu nhỉ!?

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/tao-lao-doanh-nghiep-500000-ti-cong-ty-tnhh-mot-minh-tao-916296.ldo

Theo ANH ĐÀO (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).