Phóng viên trên tuyến đầu phòng chống dịch cần được bảo vệ an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ chiều 23.2, bà Lê Ngọc Hân - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh - đề xuất đưa lực lượng phóng viên vào diện được xét nghiệm COVID-19 miễn phí.
 

Phóng viên tác nghiệp phòng chống dịch COVID-19 cần được hỗ trợ tự bảo vệ - Ảnh: LĐO
Phóng viên tác nghiệp phòng chống dịch COVID-19 cần được hỗ trợ tự bảo vệ - Ảnh: LĐO


Theo phân tích của bà Lê Ngọc Hân, trong các đợt COVID-19 từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng phóng viên luôn ở tuyến đầu phòng, chống dịch cùng với các lực lượng khác. Thậm chí, một số phóng viên đã vào các khu cách ly tập trung, khu giãn cách, phong tỏa để tác nghiệp.

Riêng Hải Dương, ra thông báo về việc đăng ký xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho phóng viên và người hỗ trợ thông tin, tuyên truyền phòng chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Hai địa phương trên đã chủ động "chăm lo" phóng viên, những người sát cánh với các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch. Có thể nói, không có nơi nguy hiểm nào không có mặt phóng viên. Họ lao vào các điểm nóng dịch bệnh để làm công việc của người đưa tin, hỗ trợ đắc lực cho ngành y tế và chính quyền các địa phương dập dịch hiệu quả.

Tại Hội nghị sơ kết công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 16.6.2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, truyền thông đã góp phần quan trọng vào chiến thắng trong công tác phòng, chống COVID-19 - một đại dịch toàn cầu hơn 100 năm mới xuất hiện một lần... Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, công tác truyền thông thông tin đã góp phần tạo đồng thuận xã hội, niềm tin của nhân dân, khơi dậy tinh thần dân tộc, yêu nước để phòng, chống dịch thành công. Trong đó có việc tuyên truyền, quán triệt lời kêu gọi toàn dân đoàn kết, đồng sức, đồng lòng quyết tâm giành chiến thắng trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19 của Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Trên thực tế, các cơ quan báo chí đều tập trung tuyên truyền rất tốt các hoạt động phòng chống dịch, để người dân tiếp cận được thông tin hướng dẫn của ngành y tế và chính quyền các địa phương. Nhiều tờ báo tổ chức nhóm phóng viên xung kích ở các tâm dịch, đã có phóng viên bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Những người làm báo rất cảm kích trước sự quan tâm của chính quyền hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh.

Trách nhiệm của người làm báo là đưa tin, và đương nhiên nhà báo phải tự trang bị để lo cho công việc, phục vụ nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên, đối với đại dịch, môi trường tác nghiệp có những rủi ro đặc biệt và bất thường, cho nên phóng viên cần có sự hỗ trợ để không bị lây nhiễm. Nhưng trong thời gian qua, sự hỗ trợ này là chưa đáng kể.

Phóng viên được xét nghiệm COVID-19 miễn phí, điều này rất cần nhưng chưa đủ. Phóng viên, không chỉ là những phóng viên trực tiếp tham gia chống dịch cũng phải được đưa vào nhóm ưu tiên được tiêm vaccine miễn phí để an toàn cho cả cơ quan báo chí.

Tất nhiên, trong điều kiện vaccine còn khan hiếm, trước hết hãy ưu tiên cho những phóng viên trực tiếp tác nghiệp tại các tâm dịch.

 

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).