Thông điệp của Thủ tướng và khẳng định từ kỳ tích Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hôm qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có Thông điệp quan trọng cộng đồng quốc tế liên quan đến đại dịch COVID-19 thì Tổng cục thống kê cũng công bố các chỉ số kinh tế - xã hội năm 2020 như một lời khẳng định về thành quả trong mục tiêu kép vừa chống dịch - vừa phát triển kinh tế của Việt Nam.

 GDP 2020 của Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc top cao trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ, nguồn MOIT
GDP 2020 của Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc top cao trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ, nguồn MOIT


Thông điệp Thủ tướng đưa ra nhân sự kiện Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã thông qua sáng kiến của Việt Nam với Nghị quyết về việc lấy “Ngày 27.12 hằng năm là Ngày quốc tế Phòng chống dịch bệnh”.

Nghị quyết này bắt nguồn từ sáng kiến của Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của từng cá nhân, cộng đồng, quốc gia và quốc tế về tầm quan trọng và sự cần thiết, cấp bách của việc phòng ngừa, hợp tác, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.

Đó không chỉ là trách nhiệm của Việt Nam trong trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 vừa là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc 2020-2021 mà còn là trách nhiệm của một quốc gia đã tìm ra được những giải pháp kiềm chế COVID-19 được báo chí và cộng đồng quốc tế thừa nhận như “một kỳ tích”.

Hôm qua, Tổng cục Thống kê cũng đã thông báo những chỉ số kinh tế - xã hội năm 2020. Những thành qủa đạt được, bất chấp những khó khăn bởi dịch COVID-19, đã minh chứng cho kỳ tích đó.

Chỉ số quan trọng nhất, năm 2020, GDP tăng 2,91%, tuy là mức tăng thấp nhất của các năm trong giai đoạn 2011-2020 nhưng trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội thì đây là thành công lớn của Việt Nam.

Tổng cục Thống kê đánh giá: Mức tăng trưởng năm 2020 của Việt Nam thuộc nhóm cao nhất thế giới. Điều này cho thấy tính đúng đắn trong chỉ đạo, điều hành khôi phục kinh tế, phòng chống dịch bệnh và sự quyết tâm, đồng lòng của toàn bộ hệ thống chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực, cố gắng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp để thực hiện có hiệu quả mục tiêu “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội”.

Những con số từ Việt Nam càng làm cho thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thêm thuyết phục và mang tính gợi mở về một giai đoạn “bình thường mới”: Hoàn toàn có thể ổn định và phát triển kinh tế, khắc chế tác động của dịch COVID-19 nếu mỗi người dân, mỗi quốc gia có những chính sách, giải pháp kịp thời, phù hợp cùng nỗ lực chung của cộng đồng thế giới thì không chỉ COVID-19 mà các dịch bệnh khác cũng sẽ bị đẩy lùi.

Nói như Thủ tướng trong Thông điệp của mình: “Việt Nam tin rằng, cộng đồng quốc tế sẽ phát huy ý chí và sức mạnh của người dân mỗi dân tộc, cũng như tinh thần đoàn kết, hợp tác quốc tế mạnh mẽ để cùng nhau vượt qua thách thức và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho mỗi quốc gia và mọi người dân”.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/thong-diep-cua-thu-tuong-va-khang-dinh-tu-ky-tich-viet-nam-865799.ldo
 

Theo HOÀNG LÂM (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).