Những thủ khoa nỗ lực vươn tới ước mơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với số điểm ấn tượng tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, nhiều thí sinh ở Gia Lai đã trở thành thủ khoa của kỳ thi và các khối thi. “Trái ngọt” này là thành quả của những nỗ lực không ngừng trong suốt 12 năm đèn sách và là bước đệm vững chắc giúp các em chạm gần hơn tới ước mơ.
1. Nguyễn Vũ Nhật Huy (lớp 12C3A) là cái tên không xa lạ với học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương khi em từng đại diện cho trường tham gia chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức vào tháng 5-2021. Trong hoạt động phong trào, Huy cũng rất năng nổ khi vừa là thành viên Câu lạc bộ Âm nhạc của nhà trường vừa là Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Huyền thoại Vua Hùng”-nơi góp phần tạo đà cho những “nhà leo núi” tự tin chinh phục đỉnh cao tri thức Olympia. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Huy là một trong số những thí sinh sở hữu bảng điểm ấn tượng: Ngữ văn 9,5; Toán 9; Lịch sử 9,25; Địa lý 9,25; Giáo dục công dân 9; Tổ hợp Khoa học xã hội 9,17 và Tiếng Anh 9,4. Với số điểm này, Huy là thủ khoa khối C và D của Trường THPT chuyên Hùng Vương; đồng thời là thủ khoa tốt nghiệp của tỉnh với 37,07 điểm. 
Em Nguyễn Vũ Nhật Huy đang chuẩn bị cho mình hành trang thật tốt để trở thành tân sinh viên Sư phạm Anh của Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Mộc Trà
Em Nguyễn Vũ Nhật Huy đang chuẩn bị cho mình hành trang thật tốt để trở thành tân sinh viên Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Mộc Trà
Là “dân” chuyên Toán, nhưng giữa năm lớp 10, Huy lại quyết định rẽ sang gắn bó với môn Tiếng Anh. Huy tâm sự: “Từ nhỏ, mặc dù thích môn Tiếng Anh nhưng em không chú trọng quá nhiều đến môn học này cho đến khi thi vào Trường THPT chuyên Hùng Vương và gặp cô Trần Thị Mỹ Hạnh. Cô chính là người truyền cảm hứng giúp em tự tin hơn, biết phát huy điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu để học tốt ngoại ngữ này. Từ một người có xuất phát điểm thấp về tiếng Anh, em đã từng bước vượt qua chính mình và gặt hái được một số thành tích nhất định trên đấu trường học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia”. 
Giải nhì học sinh giỏi quốc gia năm lớp 11 đã giúp Huy đủ điều kiện được tuyển thẳng vào đại học. Thế nhưng, nam sinh vẫn hết sức nghiêm túc với kỳ thi tốt nghiệp THPT vì muốn thẩm định năng lực bản thân. “Khi biết mình là thủ khoa tốt nghiệp của tỉnh, em rất vui vì đã đạt được 1 trong số 3 mục tiêu đề ra. 2 mục tiêu còn lại em không hoàn thành là điểm 10 môn Tiếng Anh và thủ khoa khối D. Dù có chút tiếc nuối nhưng em vẫn khá hài lòng với kết quả này”-Huy vui vẻ cho biết.
2. Từ một nữ sinh trường huyện, năm 2021, Lê Thanh Bình (lớp 12A3, Trường THPT Chi Lăng) quyết định rời thị trấn Kbang lên phố núi Pleiku học tập với mục tiêu hiện thực hóa giấc mơ trở thành tân sinh viên của Trường Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, cái tên Lê Thanh Bình được ghi danh đồng thời là thủ khoa khối A và A1 của tỉnh với tổng số điểm khá cao: 29,35 và 28,6 điểm. Trong đó, điểm từng môn mà Bình đạt được cũng đáng ngưỡng mộ: Toán 9,6; Ngữ văn 8,5; Vật lý 10; Hóa học 9,75; Sinh học 7,25; Tổ hợp Khoa học tự nhiên 9; Tiếng Anh 9. Với số điểm này, Bình xếp vị trí thứ 15 trong tổng số 100 thí sinh có điểm thi tốt nghiệp khối A cao nhất cả nước.
“Em không có nhiều kinh nghiệm hay bí quyết học tập để có thể chia sẻ cùng các bạn. Em chỉ biết nỗ lực từng ngày trong học tập bằng chính niềm yêu thích và để thực hiện mục tiêu đã đặt ra. Chẳng hạn, em đã dành tổng thời gian khoảng 15 tháng chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Bắt đầu với việc tự học trên mạng qua các khóa học online, không ép bản thân phải học nhiều mỗi ngày và lập ra kế hoạch học tập cụ thể với những mục tiêu nhỏ để thực hiện”-Bình thủ thỉ.
Là giáo viên chủ nhiệm và là người trực tiếp giảng dạy môn Vật lý năm lớp 12, thầy Đỗ Viết Huy đã dành nhiều lời khen có cánh cho cô học trò nhỏ: “Bình có tinh thần tự học tốt, năng động, hòa đồng nên được bạn bè, thầy cô yêu mến. Trước khi trở thành thủ khoa 2 khối A và A1, Bình còn đạt giải cao nhất ở môn Toán và Vật lý tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh; tham gia kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức với tổng điểm xét tuyển là 1.072/1.200 điểm. Đây là điều rất đáng tự hào!”.
3. Năm nay, thầy và trò Trường THPT Quang Trung (thị xã An Khê) đón nhận niềm vui nhân đôi khi 100% học sinh lớp 12 của trường đều vượt qua kỳ thi tốt nghiệp và em Nguyễn Gia Thành (lớp 12A4) trở thành thủ khoa khối B của tỉnh với 28,5 điểm (Toán 9, Hóa học và Sinh học 9,75). Chàng lớp trưởng Gia Thành thích đọc sách và mê thể thao này là học sinh giỏi toàn diện 12 năm liền, từng đạt giải khuyến khích môn Toán tại kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh bảng B. 
Thí sinh Nguyễn Gia Thành-thủ khoa khối B của tỉnh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (ảnh nhân vật cung cấp).
Thí sinh Nguyễn Gia Thành-thủ khoa khối B của tỉnh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (ảnh nhân vật cung cấp).
Thành cho hay, để chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp quan trọng, em đã chăm chỉ rèn luyện, ôn tập lý thuyết song song với giải bài tập và luyện đề; nghỉ ngơi hợp lý để có sức khỏe cũng như tinh thần tốt nhất khi “vượt vũ môn”. “Trở thành một bác sĩ tài đức, giúp đỡ được thật nhiều những người bệnh khó khăn là mong ước của em. Vì thế, em đã đăng ký xét tuyển vào ngành Y khoa của Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh. Hiện em đang tích cực rèn luyện những kỹ năng mềm gắn với cải thiện khả năng ngôn ngữ để thích nghi tốt hơn ở môi trường đại học”-Thành chia sẻ. 
4. Thủ khoa khối C của tỉnh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đồng sở hữu bởi 4 thí sinh với số điểm 28,5. Em Lương Tri (lớp 12A1, Trường THPT Hoàng Hoa Thám, TP. Pleiku) là một trong số đó. Điểm 3 bài thi Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý của em lần lượt là 9; 9,75 và 9,75. Theo chị Nguyễn Thị Thảo (mẹ Tri), từ nhỏ, em đã bộc lộ năng khiếu ở các môn xã hội, đặc biệt là Lịch sử. Tri có thể đọc truyện, tìm hiểu sử học cả ngày mà không chán.
“Với em, Lịch sử không hề khô khan mà trái lại khá thú vị. Vì yêu thích nên việc tiếp cận và học Sử với em khá nhẹ nhàng. Thêm vào đó, em thường không học thuộc lòng mà tự liên kết các sự kiện với nhau theo chuỗi logic để bản thân dễ hiểu và ghi nhớ được lâu hơn”-Tri tiết lộ.
Từ nhỏ, nam sinh dự định sẽ thi vào một trường quân đội để nối nghiệp bố mình. Thế nhưng, việc phát hiện mắt bị cận thị vào cuối năm lớp 11 đã buộc em phải thay đổi lựa chọn. “Được sự tư vấn của anh trai (hiện đang là thẩm phán công tác tại tỉnh Bình Dương), em đã tìm hiểu và quyết định đăng ký nguyện vọng 1 vào Học viện Tòa án, nguyện vọng 2 vào Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội với chuyên ngành Luật học. Hy vọng em có thể trở thành một luật sư giỏi, bảo vệ cho những người yếu thế và cả sự nghiêm minh của luật pháp”-Tri khẳng định.
5. Nhiều người bất ngờ khi thủ khoa khối D của Gia Lai tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là thí sinh tự do. Đó là em Cao Thị Thảo Linh-sinh viên năm nhất Khoa Kế toán-Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế-Luật (cựu học sinh lớp 12C1, Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Chư Prông). Vì không muốn bỏ lỡ mơ ước trở thành một nữ cảnh sát, Linh đã quyết tâm ôn luyện và thi lại. 
Thí sinh Cao Thị Thảo Linh-thủ khoa khối D của tỉnh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (ảnh nhân vật cung cấp).
Thí sinh Cao Thị Thảo Linh-thủ khoa khối D của tỉnh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (ảnh nhân vật cung cấp).
Linh cho biết: Điểm xét đại học của em năm 2021 là 27,75 tính cả điểm ưu tiên, song vẫn còn thiếu 0,2 điểm để đậu được vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân. Mặc dù môi trường học tập tại Trường Đại học Kinh tế-Luật khá tốt nhưng em vẫn muốn cố gắng thử lại lần nữa để sau này không phải hối tiếc. Em đã cố gắng hệ thống, vận dụng kiến thức mà mình tích lũy được để hoàn thành các bài thi một cách tốt nhất. “Khi nhận kết quả, em vỡ òa vui sướng khi trở thành thủ khoa khối D của tỉnh. Dù rằng chưa chắc chắn có đậu được vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân hay không nhưng số điểm 28,55 đã giúp em phần nào bước gần hơn đến ước mơ của mình”-Linh phấn khởi nói.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.