Phát huy sáng kiến trong đoàn viên, người lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Sáng kiến và kinh nghiệm là của quý chung của cả dân tộc, chúng ta phải ra sức làm cho nó dồi dào thêm và lan rộng mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Gia Lai đã triển khai các phong trào thi đua nhằm động viên đoàn viên, người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Hiệu quả từ chương trình 75 ngàn sáng kiến

Năm 2021, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai sâu rộng chương trình “75 ngàn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động trên các lĩnh vực ngành, nghề tham gia. Kết quả, Ban tổ chức đã tiếp nhận hơn 1.808 sáng kiến của công nhân, viên chức, người lao động. Qua thẩm định và chấm điểm có 785 sáng kiến được Tổng LĐLĐ Việt Nam công nhận. Nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, nỗ lực vượt khó trong sản xuất kinh doanh, giải quyết thủ tục hành chính… do người lao động đưa ra và được áp dụng vào thực tiễn đem lại lợi ích thiết thực.

Sáng kiến “Một số nghiên cứu và giải pháp phòng-chống hạn hán cho cây lúa vụ Đông Xuân trên địa bàn huyện Chư Sê” của bà Lê Thị Loan-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Sê được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng bằng lao động sáng tạo. Sáng kiến này đã được huyện chọn áp dụng vào công tác phòng-chống hạn cho cây lúa vụ Đông Xuân tại mô hình cánh đồng lúa nước liên kết xã Ayun năm 2021. Bằng những giải pháp thực hiện như đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nông dân bảo vệ rừng đầu nguồn, tạo môi trường tự nhiên thuận lợi; quản lý vận hành hiệu quả công trình thủy lợi; giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng… sáng kiến đã góp phần làm lợi trên 24 triệu đồng/ha.

  Liên đoàn Lao động tỉnh phát động phong trào thi đua thực hiện 1 triệu sáng kiến trong đoàn viên, người lao động. Ảnh: Đinh Yến
Liên đoàn Lao động tỉnh phát động phong trào thi đua thực hiện 1 triệu sáng kiến trong đoàn viên, người lao động. Ảnh: Đinh Yến


Bà Loan chia sẻ: “Những năm gần đây, sản xuất lúa Đông Xuân tại địa phương luôn gặp khó khăn do ảnh hưởng của tình trạng hạn hán, thiếu nước làm cây trồng sinh trưởng kém, năng suất và sản lượng giảm. Tuy nhiên, nhờ áp dụng thành công vào mô hình cánh đồng lúa nước ở xã Ayun, đến nay, sáng kiến này đang được áp dụng rộng rãi tại các xã trên địa bàn huyện”.

Lan tỏa tinh thần sáng tạo

Bà Trần Lệ Nhung-Chủ tịch LĐLĐ tỉnh-cho biết: Mới đây, Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai chương trình “1 triệu sáng kiến-nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Chương trình được triển khai từ ngày 8-1-2022 và kết thúc vào ngày 1-9-2023. Mục tiêu trong năm 2022 và 2023 là đoàn viên, người lao động cả nước đóng góp 1 triệu sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ phòng-chống dịch, phát triển kinh tế-xã hội và đổi mới tổ chức, hoạt động Công đoàn. Chương trình chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ nay đến hết tháng 5-2022 với mục tiêu 300 ngàn sáng kiến; giai đoạn 2 từ tháng 6-2022 đến tháng 9-2023 với mục tiêu 700 ngàn sáng kiến. Do vậy, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ triển khai sâu rộng chương trình này đến từng đoàn viên, người lao động, Công đoàn cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp.

Ông Đoàn Như Kiên-Chủ tịch LĐLĐ huyện Mang Yang-cho biết: Liên đoàn Lao động huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình 1 triệu sáng kiến. Theo đó, cao điểm triển khai từ nay đến tháng 5-Tháng Công nhân, phấn đấu 100% tổ chức Công đoàn xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình này. Mỗi đoàn viên, người lao động phấn đấu xây dựng 1 sáng kiến có hiệu quả trong cuộc sống.

Còn ông Nguyễn Hữu Quới-Chủ tịch LĐLĐ huyện Chư Păh thì thông tin: “Mỗi đoàn viên là hạt nhân tích cực tham gia phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và “Năng suất cao, chất lượng tốt”, góp phần đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững. Đồng thời, vận động đoàn viên là cán bộ, viên chức, người lao động trong các đơn vị sự nghiệp đổi mới phương thức tổ chức, nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, chất lượng phục vụ, dịch vụ và hiệu quả kinh doanh; tích cực sáng tạo, sáng kiến tham mưu thực hiện tốt cơ chế tự chủ và có giải pháp thích ứng trong tình hình mới”.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, chương trình này sẽ được cụ thể hóa gắn với phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Các cấp Công đoàn trong tỉnh coi việc thực hiện chương trình là nhiệm vụ trọng tâm để vận động đoàn viên, người lao động tham gia, đồng hành sáng tạo, sáng kiến những nội dung hiệu quả, góp phần tạo động lực để vượt khó vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch năm 2022.

 

 ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.